6 tiếng ‘biến mất khỏi internet’ của Facebook

Facebook, Instagram, WhatsApp và Facebook Messenger ngừng hoạt động trên khắp thế giới trong khoảng 6 tiếng ngày 4/10.

Theo DownDetector, các vấn đề bắt đầu vào khoảng 11h44 giờ miền Đông (22h44 giờ Việt Nam). Họ thống kê được gần 80.000 báo cáo lỗi cho WhatsApp và hơn 50.000 báo cáo lỗi cho Facebook.

NetBlocks, trang chuyên theo dõi sự cố mất mạng và các tác động, ước tính sự cố khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 160 triệu USD và khiến giá cổ phiếu Facebook giảm hơn 5% - nghĩa là người sáng lập công ty Mark Zuckerberg mất khoảng 7 tỷ USD chỉ trong vài giờ.

Facebook cho biết một "sự thay đổi cấu hình" trên các bộ phận định tuyến của họ làm phát sinh việc các sản phẩm ngừng hoạt động. “Nhóm kỹ thuật của chúng tôi biết được rằng những thay đổi cấu hình trên các bộ phận định tuyến chính, giúp điều phối dòng dữ liệu giữa các trung tâm dữ liệu của chúng tôi, đã gây ra sự cố gián đoạn giao tiếp này", mạng xã hội tuyên bố.

6 tiếng ‘biến mất khỏi internet’ của Facebook  - 1
Nhân viên Facebook được cho là đã lỡ xóa một đoạn mã có vai trò giúp trang web online. (Ảnh: Daily Mail)

Các chuyên gia nhận định lỗi nội bộ của nhân viên trong quá trình cập nhật cho máy chủ có thể đã khiến mạng xã hội này gần như "bị xóa khỏi internet" trong 6 giờ. Bản cập nhật dường như cũng làm tê liệt hệ thống nội bộ của Facebook, chạy trên mạng riêng của công ty. Nghĩa là các nhân viên không thể liên lạc với nhau và không dùng được thẻ khóa tại văn phòng trụ sở chính ở California.

Theo Daily Mail, nhân viên Facebook phải chạy đến trung tâm dữ liệu để cài lại (reset) các bộ phận của hệ thống theo cách thủ công. Một nguồn tin còn cho biết công ty gặp khó khăn khi xử lý sự cố vì thiếu kỹ thuật viên trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Cụ thể, John Graham-Cunningham, giám đốc công nghệ của công ty bảo mật web CloudFlare, cho rằng Facebook đã thực hiện một loạt cập nhật cho hệ thống giao thức định tuyến liên miền BGP, khiến địa chỉ mạng xã hội này "biến mất" khỏi internet.

BGP cho phép trao đổi thông tin trên internet và đưa mọi người đến các trang web mà họ muốn truy cập.

Chuyên gia Usman Muzaffar tại CloudFlare giải thích: "Mọi người truy cập thông tin trực tuyến thông qua tên miền, như facebook.com, và các hệ thống phân giải tên miền (DNS) sẽ chuyển đổi nó thành số. BGP trong khi đó giống như bưu điện xử lý thư, sẽ chọn các tuyến đường hiệu quả nhất để chuyển dữ liệu.

Hôm nay, địa chỉ máy chủ DNS của Facebook không xuất hiện. Nếu không thể liên hệ với máy chủ DNS, những khách hàng đang cố gắng truy cập vào một sản phẩm của Facebook, như facebook.com, sẽ không tải được trang".

6 tiếng ‘biến mất khỏi internet’ của Facebook  - 2
Twitter, mạng xã hội cạnh tranh với Facebook, đăng trạng thái "chào tất cả mọi người" khi Facebook gặp sự cố.

Theo Reuters, các chuyên gia bảo mật theo dõi tình hình cho biết sự cố ngừng hoạt động có thể do lỗi cấu hình, có thể là kết quả của lỗi nội bộ, mặc dù về lý thuyết cũng có thể là hành vi phá hoại. Khả năng hệ thống bị hack ít xảy ra hơn, do cuộc tấn công vào một trong những trang web phổ biến nhất thế giới sẽ yêu cầu sự phối hợp của một nhóm tội phạm hoặc một kỹ thuật chưa từng được biết tới.

Theo Matthew Hodgson, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Element, sự cố lần này của Facebook cho thấy các vấn đề chính của việc sử dụng các hệ thống tập trung.

Hodgson giải thích rằng khi các sản phẩm của Facebook có duy nhất một "back-end" (phần chạy nền giúp các sản phẩm hoạt động, bao gồm máy chủ, cơ sở dữ liệu và và ứng dụng), chỉ cần lỗi ở một hệ thống có thể ảnh hưởng đến tất cả các sản phẩm, như "đặt tất cả trứng vào một giỏ".

/ vtc.vn