6 loại vaccine COVID-19 được cấp phép sử dụng tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện có 6 loại vaccine phòng COVID-19 được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, tất cả các vaccine trên được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả.

AstraZeneca

Vaccine COVID-19 do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất, được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đưa vaccine này vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine sử dụng tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số đã sử dụng khoảng 980 triệu liều.

Tại Việt Nam, vaccine AstraZeneca được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện, nước ta tiếp nhận tổng cộng 8.716.290 liều sau 15 đợt giao vaccine. Vaccine AstraZeneca cũng được triển khai tiêm chủng tại Việt Nam từ tháng 3/2021, và đang là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.

6 loại vaccine COVID-19 được cấp phép sử dụng tại Việt Nam - 1
Vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca. (Ảnh: SKDS)

Gam-COVID-Vac (tên khác là SPUTNIK V)

Vaccine Gam-COVID-Vac do Viện Nghiên cứu Gamaleya, Nga sản xuất, được cấp phép sử dụng tại 70 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đến nay, vaccine này sử dụng tại 49 quốc gia với tổng số vaccine dùng khoảng 85 triệu liều.

Giữa tháng 3/2021, Việt Nam tiếp nhận 2.000 liều vaccine Sputnik V do Nga viện trợ và sử dụng cho gần 900 người. Ngày 1/8, Việt Nam nhận thêm 10.000 liều Sputnik V do Nga tặng.

Vero Cell của Sinopharm

Vaccine Vero Cell do Sinopharm phát triển và Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd.,- Trung Quốc sản xuất. Vaccine được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine này đang sử dụng tại 59 quốc gia với khoảng 800 triệu liều dùng.

Việt Nam đã tiếp nhận 500.000 liều vaccine Sinopharm do Trung Quốc viện trợ và đang triển khai tiêm chủng từ tháng 7/2021. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai tiêm xong 88.100 liều mũi 1 và sẽ tiêm mũi 2 từ ngày 4/8. Riêng Bình Liêu, Quảng Ninh đạt độ bao phủ tiêm vaccine đối với 50% dân số toàn huyện.

Hiện TP.HCM cũng nhận vaccine Vero Cell phục vụ cho công tác tiêm chủng.

6 loại vaccine COVID-19 được cấp phép sử dụng tại Việt Nam - 2

Comirnaty của Pfizer/BioNTech

Vaccine của Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine này sử dụng tại 97 quốc gia với khoảng 850 triệu liều dùng.

Nước ta đã tiếp nhận tổng cộng 746.460 liều vaccine Pfizer và đang triển khai tiêm chủng.

Spikevax (tên khác là Moderna)

Vaccine Spikevax do Moderna sản xuất được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine này sử dụng tại 63 quốc gia với khoảng 340 triệu liều.

Đến nay, Việt Nam tiếp nhận tổng cộng 5.000.100 liều vaccine Moderna do Mỹ viện trợ thông qua COVAX Facility và đang triển khai tiêm chủng.

Janssen

Vaccine Janssen do Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Janssen Biologics B.V (Hà Lan) sản xuất được cấp phép sử dụng tại 56 quốc gia, vùng lãnh thổ và được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Đến nay, vaccine này được sử dụng tại 34 quốc gia với khoảng 60 triệu liều.

Vaccine do Janssen sản xuất được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, Việt Nam chưa tiếp nhận vaccine này.

/ vtc.vn