6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2021 có nhiều điểm đổi mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham dự.

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cần lưu ý những thông tin mới về ngày đăng ký dự thi, lịch thi, số môn thi, nội dung đề thi, các điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành đào tạo giáo viên năm nay.

Thi THPT trong 2 ngày

Theo lịch mới công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra ngày 7 và 8/7. Sáng 7/7, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ Văn, thời gian làm bài 120 phút. 7h30 các giám thị phát đề, thí sinh làm bài sau đó 5 phút.

Chiều 7/7, các thí sinh làm bài thi môn Toán trong 90 phút. Giám thị phát đề lúc 14h20, thí sinh làm bài từ 14h30.

Thí sinh chọn một trong hai bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) thi vào sáng 8/7. Buổi chiều, các em thi Ngoại ngữ - môn cuối cùng.

Trước đó, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học từ ngày 27/4 đến ngày 11/5.

6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2021 - 1

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021.

Thêm tiếng Hàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ GD&ĐT quyết định bổ sung môn tiếng Hàn vào danh mục các môn thi cho thí sinh đã học chương trình giáo dục phổ thông, đăng ký dự thi môn tiếng Hàn xét tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển trình độ cao đẳng, đại học năm 2021.

Thí sinh có thể chọn thi một trong 7 thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn.

Số lượng bài thi giữ nguyên như năm ngoái. Thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT bắt buộc làm đủ 4 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi tổ hợp.

Đề thi tham khảo

Ngày 31/3, Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT 2021. Đề thao khảo các môn:

Nội dung đề thi bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn THPT. Số câu hỏi ở 2 mức độ nhận biết và thông hiểu khoảng 76% (tương đương 2019 và 2020), thí sinh dễ dàng đạt từ 6 đến 7 điểm.Theo đánh giá của giáo viên, nội dung và mức độ như đề tham khảo các môn vừa đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp THPT theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, vừa đảm bảo độ tin cậy để các trường đại học sử dụng trong xét tuyển đầu vào.

Với các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao trong đề tham khảo năm nay không đánh đố, không mẹo mực, không phức tạp trong tính toán, có thể phân loại được học sinh khá giỏi. Bố cục như vậy tạo điều kiện để thầy cô giáo và học sinh dễ dàng hình dung được các nội dung kiến thức cần thiết, trọng tâm trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Siết chặt khâu chấm thi

Năm nay, việc chấm thi vẫn do hội đồng chấm thi tại địa phương chủ trì. Các bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy. Khu vực chấm thi được giám sát bằng camera 24/24.

Hội đồng chấm thi các tỉnh thành sẽ chấm với hướng dẫn, đáp án, thang điểm do bộ xây dựng theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Tất cả hội đồng chấm thi tự luận đều phải tổ chức chấm chung 10 bài thi để thống nhất, tránh việc chấm lỏng hoặc chặt quá, hiểu sai hướng dẫn chấm, không nắm chắc quy trình chấm thi.

Những hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên có thể triển khai chấm chung theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi. Việc thực hiện quy trình chấm 2 vòng độc lập phải bố trí ở 2 phòng chấm độc lập.

6 điểm mới quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2021 - 2

Thí sinh dự thi THPT.

Điều chỉnh nguyện vọng 3 lần

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh 2021, bên cạnh việc đăng ký xét tuyển bằng phiếu, thí sinh có thể đăng ký trực tuyến.

Ngoài ra, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng 3 lần bằng hình thức online, trong thời gian quy định.

Năm ngoái, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần (bằng phiếu hoặc online), dẫn đến nhiều em không có cơ hội sửa sai. Do đó, thay đổi này được nhiều lãnh đạo ở các trường đại học đánh giá cao.

Miễn thi tiếng Anh

Trong hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD&ĐT đưa ra các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ, gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định như sau:

Tiếng Anh: chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm - TOEFL iBT 45 điểm do Educational Testing Service (ETS) cấp; chứng chỉ IELTS 4.0 điểm do British Council (BC) hoặc International Development Program (IDP) cấp.

Tiếng Nga: chứng chỉ TORFL cấp độ 1 do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp. Tiếng Pháp, chứng chỉ TCF (300-400 điểm) hoặc chứng chỉ DELF B1 do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d'Etudes Pedagogiques - CIEP) cấp.

Tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật: chứng chỉ cấp độ 3.

Tiếng Đức: chứng chỉ Goethe-Zertifikat B1, chứng chỉ Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1, chứng chỉ Zertifikat B1 do Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA) cấp.

Nhiều trường dành 80-100% chỉ tiêu từ thi tốt nghiệp THPT Nhiều trường dành 80-100% chỉ tiêu từ thi tốt nghiệp THPT

Đại học Lao động - Xã hội dành 80% chỉ tiêu cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT; Đại học Công đoàn, Học viện Kỹ ...

Thí sinh nào được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp THPT? Thí sinh nào được miễn thi, đặc cách xét tốt nghiệp THPT?

Đối tượng thí sinh được miễn thi một môn hoặc nhiều môn và xét đặc cách thi tốt nghiệp THPT là mối quan tâm của ...

/ vtc.vn