6 bài học trong cuộc chiến với ung thư

Melinda Fulmer, 49 tuổi, ung thư vú, rút ra bài học chống chọi bệnh tật là giảm căng thẳng, ăn ngủ lành mạnh, kết giao xã hội.

Melinda Fulmer, một nhà báo tự do, ở La Canada Flintridge, California, được chẩn đoán mắc ung thư vú vào tháng 2/2019. Từ đó đến nay, vẻ bề ngoài của Melinda không thay đổi nhiều, song nội tâm của cô chịu tác động lớn vì ung thư và trị liệu.

Trước khi được chẩn đoán với ung thư, Melinda thường xuyên tập thể dục và uống sinh tố rau củ, rèn luyện nhiều thói quen tốt cho sức khỏe. Cô viết các lời khuyên khuyến khích một cuộc sống khỏe mạnh, đăng trên báo và tạp chí. Cú sốc ung thư khiến cô trở nên ốm yếu và tự ti. Một bộ ngực nhân tạo, thuốc hormone để ngăn chặn sự sản xuất estrogen, nỗi thấp thỏm các tế bào sẽ trỗi dậy, khiến cô sống trong lo âu, sợ hãi.

Như nhiều bệnh nhân ung thư, Melinda luôn suy ngẫm về nguyên do khiến cô mắc bệnh hiểm nghèo. Cô không béo phì, không hút thuốc, không thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, và chỉ mới 49 tuổi. Vì không rõ nguyên nhân thực sự, nên cô đã thúc đẩy bản thân phân tích những thói quen sinh hoạt có lợi và có hại cho cơ thể.

Từ sau cuộc phẫu thuật, Melinda dần thay đổi thói quen đi ngủ, suy tính kỹ về những mối quan hệ, trở nên thông minh hơn trong việc kiểm soát bản thân. Quan trọng nhất, cô bắt đầu quan tâm đến việc cân bằng sự căng thẳng thông qua yoga hoặc ngồi thiền.

Cô thử châm cứu, trị liệu bằng tinh dầu và liệu pháp thay thế, ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật, và nhịn ăn gián đoạn. Bên cạnh đó, Melinda tin thể dục giúp giảm thiểu hậu quả để lại trong cơ thể, cũng như giúp cô phục hồi nhanh chóng sau các cuộc phẫu thuật.

0844 6

Nhà báo tự do Melinda Fulmer. Ảnh: NVCC

Trong cuộc chiến chống ung thư vú, Melinda rút ra 6 bài học:

Lắng nghe cơ thể

Lối sống cạnh tranh khiến mọi người luôn phải gắng sức mặc đau đớn, căng thẳng và ngay cả bệnh tật. Vài tháng trước khi được chẩn bệnh, Melinda cảm thấy mỏi mệt rõ rệt. Mặt cô mẩn đỏ, cơ thể báo động. Thế nhưng cô vẫn tiếp tục làm việc, sử dụng sản phẩm dưỡng da không phù hợp, đánh đồng sự căng cứng bên ngực phải với mô vú vô hại. Lời khuyên của cô là hãy chú ý đến cơ thể khi thấy bất thường.

Tầm quan trọng của nghỉ ngơi

Trước khi được chẩn đoán với ung thư vú, Melinda không dành thời gian để "hồi phục" sức lực.

Cô rút ngắn thời gian tập thể dục, cố gắng nhồi càng nhiều bài tập càng tốt. Hiện tại, bên cạnh việc luyện tập thường xuyên với cường độ cao, cô còn tham gia tập yoga và thể dục nhịp điệu.

Kết giao xã hội

Trước đây, vì quá bận rộn, Melinda đánh giá thấp sự cần thiết của việc sống vui, nghỉ ngơi và kết nối với người khác. Khi bạn bè và gia đình, ngay cả nhiều người Melinda chưa từng giao tiếp, bắt đầu hỏi thăm hoặc tặng đồ ăn động viên, cô cảm thấy tầm quan trọng của các mối quan hệ.

Cô dành nhiều thời gian để nuôi dưỡng các mối kết giao. Cô cũng liên hệ với các bệnh nhân sống sót ung thư khác thông qua một tổ chức mang tên "Foundation for Living Beauty". Tổ chức này chan chứa tình chị em của những người phụ nữ sống sót căn bệnh ung thư. Họ có thể đùa giỡn thoải mái về thể trạng của bản thân mà không phải chịu ánh mắt thương hại của người khác.

Nhận sự giúp đỡ

Melinda là người kín đáo và thích làm mọi thứ một mình. Trải nghiệm sau khi được chẩn bệnh ung thư vú khiến Melinda trở nên cởi mở hơn khi chia sẻ câu chuyện của bản thân. Hiện tại, cô xây dựng nhiều kết nối ý nghĩa và mở lòng nhận lấy sự giúp đỡ từ người khác.

Giảm thiểu căng thẳng

Trước khi bị chẩn đoán ung thư vú, Melinda thường bị căng thẳng với lịch trình công tác và cuộc sống gia đình. Ngày nay, Melinda biết cơ thể mình sẽ trả giá đắt nếu như tiếp tục lo lắng và căng thẳng. Cô tập phớt lờ những điều không vui, tập trung vào những điều tốt đẹp và luôn nỗ lực cải thiện cuộc sống. Việc sống trọn vẹn trong hiện tại đã giúp cô hồi phục.

Xây nếp sống khỏe

Quá trình hồi phục hậu ung thư giúp Melinda hiểu tầm quan trọng của việc tạo dựng những thói quen khỏe mạnh và rèn luyện ý chí không bỏ cuộc. Cả hai nhân tố này giúp cơ thể phục hồi nhanh và khỏe hơn.

Đà Thành (Theo Los Angeles Times)

Hình dạng của nốt ruồi cảnh báo bị ung thư, bạn không được bỏ qua Hình dạng của nốt ruồi cảnh báo bị ung thư, bạn không được bỏ qua
Hành trình chiến thắng ung thư của hoa khôi Đại học Ngoại thương Hành trình chiến thắng ung thư của hoa khôi Đại học Ngoại thương
/ vnexpress.net