560 người đã tiêm thử nghiệm mũi một giai đoạn hai Nanocovax

Theo thông tin từ Học viện Quân y, tất cả người tham gia thử nghiệm Nanocovax giai đoạn 2 đều được tiêm mũi một, hoàn thành ngày 9/3.

Phó giáo sư, tiến sĩ Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, sáng 11/3 cho biết các tình nguyện viên đang được theo dõi tại nhà, chưa ghi nhận phản ứng phụ. Nhóm người cao tuổi tiêm vaccine hiện sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.

Ông Mến cho biết trong các tình nguyện viên thử vaccine giai đoạn hai có 105 người trên 60 tuổi, người cao tuổi nhất là 76. Một số người có bệnh nền tăng huyết áp độ một, đã điều trị ổn định.

"Theo cảm quan ban đầu, người cao tuổi có vẻ đáp ứng miễn dịch tốt. Tuy nhiên cần đợi nghiên cứu sâu hơn", ông Mến nói.

Ngày thứ 35 và 42 sau liều tiêm đầu tiên, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu để đánh giá tình trạng đáp ứng miễn dịch, từ đó giúp nhóm nghiên cứu tối ưu liều vaccine cho thử nghiệm giai đoạn ba.

Ở giai đoạn hai, các tình nguyện viên được tiêm hai mũi vaccine, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Nanocovax là vacicne Covid-19 do Nanogen sản xuất, phát triển, là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm trên người. Thử nghiệm lâm sàng Nanocovax bước vào giai đoạn hai từ ngày 26/2, đã đủ 560 người tham gia. Nghiên cứu phân ra làm hai nhóm gồm 80 người tiêm giả dược và 480 người tiêm thử nghiệm vaccine. Việc tiêm vaccine hoặc giả dược được thực hiện ngẫu nhiên.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng Nanocovax được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Nếu được Bộ Y tế cấp phép, Nanogen dự kiến cung cấp vaccine với giá 120.000 đồng một liều, sản xuất 50-70 triệu liều một năm, trước mắt đảm bảo đủ nhu cầu trong nước, sau đó mới xuất khẩu.

Sau Nanocovax, vaccine Covivac do IVAC nghiên cứu bước vào thử nghiệm trên người. Ngày 5/3, IVAC sẽ cùng Trường Đại học Y Hà Nội chính thức đăng tuyển tình nguyện viên cho nghiên cứu, hiện bắt đầu khám sàng lọc để chuẩn bị tiêm liều đầu tiên vào giữa tháng 3. Còn Vabiotech là đơn vị thứ ba nghiên cứu vaccine Covid-19, chưa nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng.

2356 9

Tiêm Nanocovax cho người tình nguyện tại Long An ngày 26/2. Ảnh: Quỳnh Trần.

Chi Lê

Ai không nên tiêm vaccine Covid-19? Ai không nên tiêm vaccine Covid-19?
Phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19 Phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19
/ vnexpress.net