5 lưu ý cơ bản khi vệ sinh nồi chiên không dầu

Tránh sử dụng nước rửa kính, chất tẩy trắng hoặc chất tẩy rửa mạnh khi làm sạch phần bên ngoài của nồi chiên không dầu.

Giống như tất cả các thiết bị nhà bếp, nếu nồi chiên không được làm sạch sẽ hạn chế khả năng hoạt động tối ưu. Thay vì có một món ăn thơm ngon, chiếc nồi cáu bẩn có thể góp phần khiến món ăn mất đi hương vị, bởi sự tích tụ các mùi cũ, dầu mỡ lâu ngày, hơi khói... Ám dầu mỡ cũng khiến nồi bốc khói khi đang vận hành. Bởi vậy, hãy thường xuyên vệ sinh cho "trợ lý" đắc lực trong căn bếp - nồi chiên không dầu.

Bước 1: Rút phích cắm của thiết bị

Trước khi vệ sinh nồi chiên không dầu, bạn nhớ rút phích cắm ra khỏi ổ điện và để nồi nguội hoàn toàn. Bước này giúp bảo vệ bạn an toàn, không bị điện giật hoặc làm hỏng nồi. Yêu cầu đơn giản vậy thôi nhưng nhiều người do vội vàng hoặc đãng trí mà quên không rút phích cắm điện khiến bản thân bị thương tích hoặc gây chập điện cho thiết bị.

Bước 2: Làm sạch lồng chiên

Với những chi tiết có thể tháo rời như lồng chiên, khay nướng, việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn. Bạn chỉ việc tháo rời rồi đem đi rửa bằng nước xà phòng nóng. Nếu chiếc lồng chiên bị két cháy bởi những vụn thực phẩm và dầu mỡ thì bạn có thể pha nước rửa chén với xà phòng, hòa với nước nóng rồi ngâm lồng khoảng 10 phút, sau đó mới dùng giẻ mềm rửa sạch. Lưu ý không dùng vật cứng cọ sát làm bong lớp chống dính.

Bạn nên phơi hoặc lau thật khô nồi chiên rồi mới lắp đặt và tiếp tục sử dụng, để đảm bảo an toàn.

5 luu y co ban khi ve sinh noi chien khong dau
Vệ sinh đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Ảnh: Thekitchn.

Bước 3: Làm sạch nội thất

Sử dụng một miếng vải mềm hoặc miếng bọt biển nhúng vào nước nóng, rồi lau các bộ phận tạo nhiệt như mayso, quạt gió... Nếu có bất kỳ loại dầu mỡ nào có trên đó, hãy lấy một lượng nhỏ xà phòng vào miếng vải hoặc miếng bọt biển để giúp loại bỏ dầu mỡ. Sau đó, lau sạch xà phòng bằng nước sạch ấm. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải có lông mềm để loại bỏ bụi bẩn hoặc hạt bị kẹt trong các khe.

Một mẹo nhỏ là khi nồi có quá nhiều cáu bẩn cứng đầu, hãy đổ một ít nước đã hòa thìa dấm hoặc cốt chanh vào đáy nồi hoặc cho vào bát đặt vào nồi, bật nồi chạy khoảng 3 phút, đủ để hơi nước nóng bốc lên làm mềm các vết bẩn khiến việc vệ sinh bên trong nồi trở nên dễ dàng hơn. Hoặc bạn có thể hòa 4 thìa bột baking soda với chút nước thành hỗn hợp sền sệt, dùng khăn chấm hỗn hợp và lau nhẹ các vết bẩn.

Đặc biệt lưu ý chỉ tái sử dụng khi nồi chiên khô hoàn toàn.

Bước 4: Làm sạch bên ngoài

Lau bên ngoài bằng vải ẩm hoặc miếng bọt biển với chất tẩy nhẹ. Tránh sử dụng nước rửa kính, chất tẩy trắng hoặc chất tẩy rửa mạnh. Ngoài ra, không bao giờ ngâm nồi chiên trong nước.

Bước 5: Giữ nồi chiên ở nơi thoáng sạch

Làm sạch nồi chiên không dầu của bạn sau mỗi lần sử dụng để ngăn chặn tích tụ các vụn thức ăn và tích tụ dầu mỡ. Sau khi bạn làm sạch nồi chiên, hãy để nó khô hoàn toàn, sau đó bảo quản trong thùng đựng ban đầu hoặc ở nơi khô ráo và sạch sẽ.

Bạn cũng cần đảm bảo sử dụng lồng chiên và khay nướng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất để thực phẩm không tiếp xúc với bộ phận tạo nhiệt. Ngoài ra, tránh đổ đầy thực phẩm vào nồi bởi nồi sẽ phải làm việc lâu hơn, khiến thức ăn không ngon, nhiều hạt mỡ và thức ăn có thể dính vào bộ phận tạo nhiệt.

Hà Linh

5 luu y co ban khi ve sinh noi chien khong dau 5 thiết bị giải phóng phụ nữ khỏi việc nhà

Robot hút bụi, máy rửa bát, máy giặt sấy hay nồi chiên không dầu có thể giúp giảm áp lực nội trợ cho những người ...

/ ngoisao.net