4 sai lầm khi sử dụng vô tình biến nước mắm thành "thuốc độc", điều số 2 đến 90% người Việt mắc phải

Nước mắm là một loại gia vị quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách chúng sẽ gây hại cho sức khỏe.

 

4 sai lam khi su dung vo tinh bien nuoc mam thanh thuoc doc dieu so 2 den 90 nguoi viet mac phai

 

Sử dụng nước mắm không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

- Nêm nước mắm vào món ăn đang sôi

Nhiều người thường có thói quen nêm nước mắm vào món ăn đang sôi. Tuy nhiên, đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Nguyên nhân là bởi, cho nước mắm vào nôi trong lúc nước đang sôi sùng sục sẽ khiến một phần axit amin trong loại gia vị này biến mất. Món ăn sẽ không ngon và không có vị ngọt.

Bên cạnh đó, thức ăn của bạn cũng dễ bị chuyển màu nâu sẫm không đẹp mắt do axit amin kếp hợp với đường trong các thực phẩm khác.

- Nấu nước mắm quá lâu

Nấu nước mắm quá lâu sẽ khiến mùi vị và vitamin bị bốc hơi hết. Với món canh, bạn chỉ nên cho nước mắm khi món ăn đã gần chín và chuẩn bị tắt bếp.

Đối với món kho, xào không nên ướp thịt bằng nước mắm mà hãy đun thịt cho chín mềm rồi cho nước mắm vào tạo mùi thơm là có thể tắt bếp.

- Dùng nước mắm cho trẻ dưới một tuổi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, cha mẹ không nên nêm gia vị (muối, đường, nước mắm, mì chính, hạt nêm...) vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi. Nguyên nhân là do thận của trẻ còn đang non nớt, việc thêm nước mắm hay muối vào đồ ăn sẽ khiến bộ phận này phải chịu gánh nặng.

Chính vì thế, trong giai đoạn đầu đời, phụ huynh không nên nêm gia vị vào đồ ăn để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

- Dùng nước mắm để ướp thịt

Việc làm này sẽ khiến thịt bị khô và cứng hơn so với khi sử dụng bột canh, muối hoặc đường để ướp. Khi xào, nấu bạn nên dùng nước mắm để nêm nếm trước khi hoàn thành món ăn thay vì dùng để ướp thịt.

- Cách dùng nước mắm trong các món ăn

Với món thịt luộc, cá hấp nên dùng nước mắm nguyên chất để chấm, không pha loãng, chỉ cho thêm ớt hoặc hạt tiêu, chanh hay tắc.

Với các món canh nên nêm nước mắm sau cùng rồi bắc ra ngay. Nếu bạn nêm nước mắm và để sôi lâu trên bếp thì món ăn sẽ mất ngon do hương vị nước mắm bị biến đổi.

Với những món kho chỉ cần ướp nguyên liệu với đường, hành tiêu và một ít muối. Khi thịt, cá gần mềm thì mới thêm nước mắm vào rồi tắt bếp.

Quỳnh Chi (T/h)

4 sai lam khi su dung vo tinh bien nuoc mam thanh thuoc doc dieu so 2 den 90 nguoi viet mac phai Nước mắm làm từ chất tẩy rửa vệ sinh, rợn người đầu độc dân mình

Vì lợi nhuận, nhiều công ty đã làm nước mắm bằng dịch bột ngọt, nước dịch tôm, cá và hóa chất tẩy rửa bồn vệ ...

4 sai lam khi su dung vo tinh bien nuoc mam thanh thuoc doc dieu so 2 den 90 nguoi viet mac phai Vì sao nửa năm mới công bố 3 công ty dùng hoá chất tẩy rửa làm nước mắm?

Ba công ty sản xuất nước mắm ở Vĩnh Long và An Giang bị phạt trên 780 triệu đồng vì làm nước mắm từ hóa ...

4 sai lam khi su dung vo tinh bien nuoc mam thanh thuoc doc dieu so 2 den 90 nguoi viet mac phai Dùng nước lã, phụ gia, chế nước mắm “giàu đạm”

Cơ quan chức năng vừa phát hiện một cơ sở sản xuất nước tại Bình Dương với nhiều vi phạm, trong đáng chú ý là ...

 

/ www.doisongphapluat.com