4 người trên chuyến bay có nCoV lưu trú ở quận 1

3 du khách Pháp (65-68 tuổi), đi chung chuyến bay với du khách Nhật nhiễm nCoV, lưu trú tại khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Trưa 5/3, đoàn kiểm tra gồm công an, trạm y tế, UBND phường Phạm Ngũ Lão... có mặt tại khách sạn này, lấy danh sách khách lưu trú từ lúc 3 người Pháp thuê trọ (khuya 3/3) cho đến khi họ đi Bangkok (Thái Lan) tối 4/3.

Khách sạn có 50 phòng, 20 nhân viên. Trong đó, 6 nhân viên đã tiếp xúc gần với các du khách Pháp nên lực lượng chức năng yêu cầu cách ly tại chỗ, cấp phát thuốc, hướng dẫn khách sạn khử khuẩn.

Một hành khách khác là người Việt Nam cư ngụ tại ở quận 1, đã được cách ly tập trung trong sáng nay. Người thân tiếp xúc với ông này được yêu cầu cách ly tại nhà.

Đây là 4 người trong số 6 hành khách đi chung chuyến bay từ Siem Reap về sân bay Tân Sơn Nhất với người đàn ông Nhật nhiễm nCoV, sau đó nhập cảnh Việt Nam. Ngoài 3 người Pháp đã đi Thái Lan, 2 người còn lại đã về Philippines và Australia.

Trước đó, 2 phi công, 4 tiếp viên hàng không, 9 nhân viên sân bay đã được cách ly tập trung.

\\"4
Cơ quan chức năng làm việc với khách sạn có 3 du khách lưu trú. Ảnh: Mạnh Tùng.

Liên quan tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19, hôm qua, Sở Y tế TP HCM báo cáo Bộ Y tế về trường hợp nhóm hành khách gồm 491 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất. Những người này đã rời Trung Quốc trên 14 ngày và đi qua nước thứ 3 như Campuchia, Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Sở Y tế TP HCM cho rằng dù đã qua thời hạn cách ly nhưng chưa thể xác định những du khách này có hay không tiếp xúc với người còn trong thời hạn cách ly trước khi nhập cảnh, hoặc quy trình cách ly của nước bạn có đảm bảo chặt chẽ hay không. Sở đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế thành phô lập tờ khai y tế đối với những hành khách từ vùng dịch đã đi qua nước trung gian, gửi về các quận huyện theo lịch trình để tiếp tục giám sát. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm dịch Y tế cho là rất khó để xác minh những hành khách này có hay không được cách ly đúng quy định sau khi rời vùng dịch.

Sở Y tế đánh giá, nếu không được giám sát, cách ly chặt chẽ, nhóm người này sẽ tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam. Vì vậy, cơ quan này đề xuất Bộ Y tế xem xét liên lạc với nước trung gian, nhằm xác minh việc giám sát đảm bảo an toàn.

Chuyến bay VN814 từ Siem Reap về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 22h03 ngày 3/3. Một hành khách Nhật trên chuyến bay này sau đó được xác định nhiễm nCoV. Trong số 67 hành khách trên VN814, có 6 người làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam, gồm: một người Việt Nam, 3 người Pháp, một người Australia và một người Philippines.

61 hành khách còn lại chỉ quá cảnh, tiếp tục di chuyển đến các nước khác ngay trong đêm. Trong số họ có 50 người đi London (Anh), 7 người về Narita (Nhật), một người về Nagoya (Nhật), 2 người đi Busan (Hàn Quốc), một người về Manila (Philippines).

Mạnh Tùng - Quốc Thắng - Hữu Nguyên

\\"4 Tìm thấy 6 người nhập cảnh từ chuyến bay có nCoV

5 trong số 6 người đến TP HCM từ chuyến bay VN814 đã rời đi nước khác, một người còn lại được đưa vào cách ...

\\"4 “Truy tìm” 5 người cùng chuyến bay với hành khách Nhật nhiễm Covid-19

TPHCM “truy tìm” 5 người từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam đi cùng chuyến bay có hành khách Nhật nhiễm Covid-19.

\\"4 Một khách người Nhật dương tính với Covid-19 đi chuyến bay của VNA

Việt Nam đã tiến hành cách ly toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và các nhân viên có tiếp xúc gần với hành khách ...

/ vnexpress.net