39 người Việt chết trong container ở Anh: Tòa án phát lời trăn trối của nạn nhân

Tòa án Anh phát lại lời trăn trối trước khi chết của một nạn nhân trong vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh.

"Anh xin lỗi. Anh không thể chăm sóc mẹ con em. Anh không thở được. Mong mọi người sống tốt", Nguyễn Thọ Tuân, 25 tuổi nhắn cho vợ từ bên trong chiếc container.

Không lâu sau đó, tín hiệu điện thoại của Tuân bị ngắt.

Tòa đại hình Old Bailey ở London, Anh bắt đầu xét xử các bị cáo vụ liên quan tới vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Essex từ hôm 7/10.

Trong phiên xét xử ngày 9/10, các bồi thẩm đoàn nghe lại những lời trăng trối của các nạn nhân. Trong đó có lời nhắn thoại tới vợ con của anh Tuân.

39 người Việt chết trong container ở Anh: Tòa án phát lời trăn trối của nạn nhân - 1
Chiếc xe chở các nạn nhân xấu số. (Ảnh: Reuters)

Một nạn nhân khác cũng ghi âm lại lời cuối của mình với nội dung: "Anh không thở được. Anh xin lỗi. Anh phải đi rồi... Tất cả là lỗi của anh".

Sáng 23/10/2019, thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex. Điều tra cho thấy họ được đưa lên xe ở phía bắc Pháp và nộp cho những kẻ buôn người tới 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên từ Pháp sang Anh.

Container chở họ được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh trong đêm. Khám nghiệm tử thi kết luận nguyên nhân tạm thời dẫn đến cái chết của 39 nạn nhân là tình trạng thiếu oxy và quá nóng khi ở trong một không gian kín.

Các công tố viên cho biết không khí trong container trở nên độc hại sau khoảng 9 giờ các nạn nhân bị nhốt trong này. Họ bắt đầu chết ngay sau đó vào khoảng 10h tới 10h30 tối.

Trong khi đó, tài xế Maurice Robinson nhận được tin nhắn từ Ronan Hughes - ông chủ công ty sở hữu container, yêu cầu "cho họ thở một cách nhanh chóng, nhưng đừng để họ ra ngoài". Robinson đáp lại bằng 1 dấu like (đồng ý).

Sau khi mở cửa container kiểm tra, Robinson phát hiện nhiều thi thể và gọi cấp cứu.

Tại phiên tòa hôm 7/10, công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết Robinson hiện vẫn rất ám ảnh với những gì mà mình phát hiện.

Robinson, 25 tuổi, người Bắc Ireland. Robinson đã nhận 39 tội ngộ sát và một tội âm thực hiện hành vi nhập cư trái phép tại phiên điều trần hồi tháng 4.

Hughes, 40 tuổi, người Bắc Ireland cũng thừa nhận các tội danh tương tự trong phiên điều trần hôm 28/8.

Trong khi đó, Eamonn Harrison, 23 tuổi, người được cho là đã điều khiển xe tải đến Zeebrugge và người được cho là cầm đầu đường dây buôn người - Georghe Nica, 43 tuổi phủ nhận 39 tội danh ngộ sát.

Anh xử 4 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container Anh xử 4 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container
Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh: Hà Tĩnh khởi tố 7 bị can Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh: Hà Tĩnh khởi tố 7 bị can
39 người Việt chết trong container ở Anh: Thông tin mới nhất 39 người Việt chết trong container ở Anh: Thông tin mới nhất
Tài xế vụ 39 thi thể người Việt trong container nhận tội Tài xế vụ 39 thi thể người Việt trong container nhận tội
Vụ 39 thi thể: Gia đình tự lo chi phí đưa thi thể nạn nhân hồi hương Vụ 39 thi thể: Gia đình tự lo chi phí đưa thi thể nạn nhân hồi hương

/ vtc.vn