33 người Hà Nội ngồi gần 6 ca Covid-19 trên chuyến bay từ Đà Nẵng

Trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng ra Hà Nội đã có 6 người nhiễm Covid-19, đặc biệt trong đó có 33 người ở Hà Nội ngồi gần.

Chiều ngày 6/8 ,Thường trực Thành uỷ Hà Nội họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ.

Báo cáo mở đầu, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, qua rà soát, thống kê có 96.479 người về từ Đà Nẵng.

Liên quan đến bệnh nhân (BN) 714, ghi nhận và lấy mẫu 68 trường hợp F1 đang cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao (Nam Từ Liêm) và 200 trường hợp F2.

BN 620(tại Hà Nam) có 10 người dân ở Hà Nội đi cùng chuyến xe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm 8/10 trường hợp, cho kết quả âm tính, còn 2 trường hợp chưa có kết quả.

Các đơn vị đã điều tra xác minh các trường hợp trên chuyến bay VN7198từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7 (có 6 hành khách mắc Covid-19), có 73/184 hành khách là người dân trên địa bàn Hà Nội, hiện các trường hợp này sức khỏe bình thường.

Trong đó có 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (ngồi cùng hàng ghế hoặc trước/sau 2 hàng ghế). CDC đã hướng dẫn các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm đối với 33 người tiếp xúc gần theo quy định của Bộ Y tế.

2 ca bệnh tại Hà Nội (BN 447 và BN 459) đến nay xác minh có 132 trường hợp F1, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm âm tính và đưa đi cách ly tập trung.

Sở Y tế nhận định hiện nay dịch bệnh trên thế giới đang gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường. Tại Việt Nam, Đà Nẵng trở thành tâm dịch của cả nước, từ đây đã lan ra 10 tỉnh/thành phố khác trong đó có Hà Nội.

Hiện lượng người từ Đà Nẵng về Hà Nội trong thời gian vừa qua là rất lớn, việc tuân thủ cách ly chưa được chặt chẽ (như BN 714 có lịch trình đi lại phức tạp) nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc nếu đã nhiễm bệnh. Thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP.

Một người F2 bỏ trốn khi thấy khu chung cư phong tỏa

Bí thư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết với BN 714, có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người ở 4 quận, về cả Nam Định và Thái Bình... Chung cư mini nơi BN sinh sống, có 30 căn hộ gia đình với 98 người đang được phong tỏa và phun khử khuẩn.

Quận đã xác định đây là thời gian vàng đã triển khai ngay phác đồ Sở Y tế công bố, đã đưa F1, F2 cách ly. Đến 15h chiều nay, quận Bắc Từ Liêm xác định được F1 có 14 trường hợp, riêng toà nhà chung cư mini có 6 F1 và 80 F2.

"Có trường hợp F1 ở phường Cổ Nhuế 1, hiện là lái xe của xí nghiệp xe buýt 10/10, tiếp xúc gần với BN 5-7 phút, không đeo khẩu trang, trưa nay mới liên lạc được, đã đưa đi cách ly", Chủ tịch Bắc Từ Liêm thông tin.

Tối 5/8, cơ quan y tế quận Bắc Từ Liêm đã khoanh vùng 37 người F1 tại Xí nghiệp Xe buýt 10/10. Những người bị cách ly nằm trong Ban Giám đốc, nhân viên điều hành cùng phòng với BN 714, 1 lái xe và 1 nhân viên bán vé của tuyến buýt 53B và đưa đi cách ly theo quy định.

Toàn bộ khu vực văn phòng, xưởng, sân bãi và 162 xe buýt của 15 tuyến và nhánh tuyến do xí nghiệp quản lý cũng được phun khử khuẩn.

102 trường hợp F2 ở quận, đã cho cách ly theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, có 1 trường hợp nam giới (SN 1960) làm việc tại BV tư, sống cùng toà nhà với BN, lúc sáng nay khi thấy các lực lượng phong toả thì không phối hợp khai báo và lên xe máy bỏ trốn.

"Chúng tôi đã liên lạc với BV này để gọi nam giới quay trở lại cách ly", ông Cương cho biết.

Thành Nam - Hương Quỳnh

Một người cùng tòa nhà BN714 ở Bắc Từ Liêm bỏ trốn khỏi nơi cách ly Một người cùng tòa nhà BN714 ở Bắc Từ Liêm bỏ trốn khỏi nơi cách ly
Hà Nội lên tiếng vụ test nhanh Covid-19 âm tính, xét nghiệm lại dương tính Hà Nội lên tiếng vụ test nhanh Covid-19 âm tính, xét nghiệm lại dương tính
Hà Nội: Phong toả khu vực tạm trú của nhân viên điều hành xe buýt Hà Nội: Phong toả khu vực tạm trú của nhân viên điều hành xe buýt

/ vietnamnet.vn