3 sếp xứ Thanh đi công tác, dự chi 1,7 tỷ đồng

Con số gây ấn tượng nhất ngày hôm qua có lẽ là 1,7 tỷ đồng dự chi cho chuyến đi công tác của 3 lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

3 sep xu thanh di cong tac du chi 17 ty dong

Một số các danh mục dự chi cho chuyến công tác của 3 lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đi Mỹ. Ảnh: Người lao động

Báo Người lao động cho biết, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch (viết tắt là Trung tâm xúc tiến đầu tư; thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa) vừa có tờ trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thẩm định kinh phí dự chi cho đoàn công tác của tỉnh tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Mỹ.

Đoàn đi Mỹ gồm có đồng chí Lê Thị Thìn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; ông Nguyễn Văn Biện, Giám đốc Sở Ngoại vụ và bà Trần Thị Thu Hằng, Giám đốc trung tâm"- ông Trí thông tin.

Theo tờ trình kèm theo phụ lục ngày 28-8 được Trung tâm xúc tiến đầu tư gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, chuyến đi bắt đầu từ ngày 8-9 đến ngày 19-9; đoàn có 3 người gồm 1 trưởng đoàn và 2 thành viên. Chương trình mà tỉnh Thanh Hóa thực hiện xúc tiến, quảng bá trên đất nước Mỹ được thực hiện tại 2 địa phương là Los Angeles và Hawaii. Tổng kinh phí dự toán cho toàn bộ chuyến đi là gần 1 tỉ 732 triệu đồng.

Bảng kê các chương trình đi cho thấy tổng số tiền cho 3 người đi hết gần 1,5 tỉ đồng, số tiền còn lại là kinh phí in tài liệu và quà tặng phẩm. Cụ thể, tiền thuê phòng nghỉ: 398 triệu đồng (3 người ở 3 phòng; tại Los Angeles giá phòng là 450 USD/phòng, Hawaii là 840 USD/phòng); tiền thuê phương tiện đi lại 359,424 triệu đồng; chi các buổi làm việc 370,773 triệu đồng; thuê phiên dịch tiếng Anh gần 108 triệu đồng…

Đọc xong bản dự chi của chuyến đi cho 3 lãnh đạo, chắc nhiều người cũng thấy… giật mình. Bởi vì tiền chi cho công việc thì ít, chỉ hết khoảng hơn 200 triệu cho kinh phí in tài liệu và quà tặng phẩm, còn để phục vụ cho 3 lãnh đạo, đã hết 1,5 tỷ đồng bao gồm tiền ăn, ở, đi lại, thuê phiên dịch.

Nhiều người đặt ra câu hỏi: đi xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh địa phương mà 3 thành viên trong đoàn không ai nói được tiếng Anh, phải đi thuê phiên dịch thì còn nói gì là đi quảng bá? Hơn nữa, có nhiều mức giá tốt hơn để lựa chọn, có cần thiết chọn những khách sạn quá sang trọng hay không? Chắc chắn chuyến đi này là tiền ngân sách chi ra, vậy có ai đặt ra vấn đề hiệu quả của chuyến đi thế nào, có đem được hợp đồng kinh tế nào về cho địa phương hay chỉ là một chuyến đi “cưỡi ngựa xem hoa”, học tập kinh nghiệm từ các nước tiên tiến?

Có người nếu ý kiến thẳng thắn: “Đi xúc tiến thương mại mà đem về các hợp đồng kinh tế cho nước nhà phát triển thì ủng hộ nhưng phải thật tiết kiệm ngân sách, còn đi mà không có kết quả cụ thể gì cho lợi ích đất nước thì nên ở nhà cho đỡ tốn tiền thuế của dân...”

Tiền ngân sách là tiền thuế của dân, vì vậy đem ra chi tiêu vào những việc thực sự ích nước lợi dân thì ai cũng ủng hộ, còn chi tiêu theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa thì chắc chắn không ai thấy hợp lý.

Hãy nhìn vào những cảnh khổ sở vất vả của trẻ em vùng núi Thanh Hóa trong ngày khai giảng, lũ lụt trôi sập cả trường, thầy cô vượt qua điểm ngập bằng máy xúc, trẻ em không có lễ khai giảng vì trường sở tan hoang…

Nhìn vào đó để cân nhắc chi tiêu từng đồng tiền thuế của người dân sao cho hiệu quả.

3 sep xu thanh di cong tac du chi 17 ty dong Nếu cán bộ... quen nghe chửi?

Tôi xin kể cho bạn đọc nghe câu chuyện của ông, một Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy của một thành phố thuộc ...

3 sep xu thanh di cong tac du chi 17 ty dong Sai phạm chấm thi chấn động ở Hà Giang: Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong việc ...

/ http://baodatviet.vn