3 sai lầm khiến doanh nhân trẻ tự phá hủy sự nghiệp

Tỷ phú Mark Cuban cho rằng thiếu kiến thức kinh doanh, nghĩ rằng thương trường luôn công bằng là sai lầm các doanh nhân trẻ gặp phải.

Mark Cuban là một trong 6 nhà đầu tư quyền lực của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Mỹ. Ông được mệnh danh là "cá mập công nghệ" bởi đứng sau nhiều thành công của các startup. Hiện Cuban sở hữu tập đoàn chuyên kinh doanh lĩnh vực giải trí và truyền thông, gồm hệ thống 58 rạp chiếu bóng mang tên Landmark Theather lớn nhất ở Mỹ. Ngoài ra, ông cũng sở hữu đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks.

Xuất thân từ gia đình lao động nghèo, Mark Cuban từng làm việc chăm chỉ ở tuổi thiếu niên trước khi trở thành chủ nhân khối tài sản 3,3 tỷ USD. Với kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường, Mark Cuban chỉ ra 3 sai lầm các doanh nhân trẻ nên tránh nếu không muốn tự tay phá hủy sự nghiệp của mình. Theo Mark Cuban, doanh nhân là những người thông minh, đam mê và tham vọng nhưng không có nghĩa lúc nào họ cũng đưa ra quyết định đúng đắn.

"Cho dù bạn đang tìm kiếm tiền đầu tư hoặc âm thầm phát triển doanh nghiệp của mình, các bạn cần tránh những sai lầm sau đây bằng mọi giá", Mark Cuban nói.

3 sai lam khien doanh nhan tre tu pha huy su nghiep
Tỷ phú tự thân Mark Cuban. Ảnh: BI.

1. Thiếu những kiến thức cơ bản về kinh doanh

Một điều khiến "cá mập" Mark Cuban phát điên là việc các doanh nhân trẻ thiếu kiến thức cơ bản về kinh doanh. Tỷ phú Mark Cuban đưa ra ví dụ điển hình là nhiều doanh nhân trẻ không biết phân biệt được sản phẩm và tính năng.

Ông nói nếu đối thủ cạnh tranh chỉ bán áo sơ mi màu xanh, trong khi áo sơ mi của bạn có màu xanh và đỏ, bạn chỉ đơn thuần là đang tạo ra thêm một tính năng cho sản phẩm của mình. Chính các sản phẩm và dịch vụ mới có thể giúp giải quyết nhu cầu mua bán của mọi người. Tính năng chỉ đơn thuần làm tăng giá trị cho sản phẩm.

"Các công ty thành công được thành lập dựa trên sản phẩm không phải tính năng", Cuban nói.

2. Nghĩ rằng cuộc chiến thương trường luôn công bằng

Tạo ra một sản phẩm mới là điều không hề dễ dàng nhưng việc thuyết phục mọi người mua sản phẩm đó còn khó khăn hơn nhiều. Bên cạnh đó, Mark Cuban còn chỉ ra rằng có nhiều đối thủ mạnh, các công ty lớn sẵn sàng nhảy vào cạnh tranh và chiếm lấy thị trường của các startup. Ông nhấn mạnh sai lầm của các chủ doanh nghiệp trẻ là nghĩ rằng công ty lớn sẽ cạnh tranh công bằng với công ty khởi nghiệp.

"Những gì các công ty lớn đó đang và dự định làm sẽ luôn khiến cho các doanh nhân thông minh khó chịu. Điều đó có nghĩa là bạn đang gặp rắc rối lớn, trừ khi bạn có thể đổi mới sản phẩm và bán chạy hơn họ", Cuban nói.

3. Thành công của công ty chỉ dựa vào một số nhân viên xuất sắc

"Thông thường, các chủ doanh nghiệp trẻ tin rằng việc thuê nhân viên giỏi sẽ giải quyết vấn đề lớn mà họ đang gặp phải. Nhưng nên lưu ý thuê một nhà tiếp thị giỏi nhất trong ngành không có nghĩa là bạn sẽ tìm ra cách bán sản phẩm một cách nhanh chóng và công ty sẽ trở nên thành công mãi mãi", tỷ phú Mark Cuban nói.

Cuban khẳng định nếu nhân viên xuất sắc của bạn rời đi hoặc thất bại, những người khác cũng vậy. Phát triển một doanh nghiệp thành công đòi hỏi mọi người đều phải cùng chung tay góp sức, không phải đến từ nỗ lực của một cá nhân nào đó.

3 sai lam khien doanh nhan tre tu pha huy su nghiep

Điều gì đã giúp Steve Jobs hồi sinh Apple khỏi bờ vực phá sản

Ông John Sculley cho rằng, Steve Jobs là người lãnh đạo có tầm nhìn, biết nhìn ra tương lai, cải tiến những cái mới để ...

3 sai lam khien doanh nhan tre tu pha huy su nghiep

Không trả được nợ, Lý Á Bằng bị đóng băng tài sản, Vương Phi lạnh lùng lên tiếng: "Không có tiền"

Có nguồn tin cho biết, hiện tại “Lệnh Hồ Xung” Lý Á Bằng đã bị đóng băng tài sản ngân hàng và có nguy cơ ...

3 sai lam khien doanh nhan tre tu pha huy su nghiep

Những giọt nước mắt đau đớn sau giấc mộng đa cấp

Nước mắt uất nghẹn là tình cảnh của các nạn nhân tại Đắk Nông trong câu chuyện sau…

Sơn Nam (Theo BI)

/ ngoisao.net