3 lưu ý phải nằm lòng khi chọn mua TV dịp Tết 2019

Kích thước TV như thế nào là phù hợp với căn phòng, chọn công nghệ màn hình gì, tính năng nào phải có trên TV là những câu hỏi quan trọng khi mua TV.

Với khoản tiền tích góp được sau một năm “cày cuốc”, nhiều người sẽ sử dụng để mua sắm, tân trang cho ngôi nhà của mình mà TV là một trong số đó. Tuy nhiên, lựa chọn TV ra sao, những tính năng nào bắt buộc phải có, tầm giá nào là phù hợp,… thì không phải ai cũng trả lời được ngay.

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

Android TV 4K KD-43X7500F đang là dòng TV 43 inches bán chạy nhất của Sony dịp Tết 2019.

Xác định kích thước TV tương ứng với căn phòng

Tùy thuộc vào không gian của căn phòng mà bạn lựa chọn TV có kích thước phù hợp. Tất nhiên, một căn phòng rộng đòi hỏi phải có một màn hình rộng tương ứng, đủ bao quát hết tầm nhìn của người xem. Con số tham khảo là khoảng cách từ người xem đến màn hình thường được xác định bằng 2 - 2,5 lần độ rộng đường chéo màn hình.

Chẳng hạn, với khoảng cách trên 3,5m, bạn có thể lựa chọn màn hình 50 inches trở lên; với khoảng cách 2,5 - 3m, bạn nên chọn màn hình 43 - 49 inches; còn với khoảng cách 2 - 2,5m, bạn dùng màn hình 40 - 43 inches là đủ. TV LCD hiện nay còn có tùy chọn 32 inches như Sony KDL-32W600D, phù hợp cho khoảng cách xem dưới 2m.

Chọn loại màn hình: LCD, QLED hay OLED?

Bên cạnh kích thước, chất lượng TV là yếu tố then chốt quyết định trải nghiệm của người xem. Lựa chọn phổ thông hiện nay là những chiếc màn hình LCD từ HD, Full HD cho tới 4K có giá vừa túi tiền, nhưng cũng có không ít người đang chuyển sang những giải pháp mới mẻ và cao cấp hơn như TV OLED hay QLED.

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

Công nghệ OLED được đánh giá là giúp màn hình có màu sắc trung thực, độ tương phản tốt hơn LCD và QLED.

Xét về chất lượng hình ảnh, LCD tất nhiên phải “chào thua” OLED và QLED. Còn so sánh giữa QLED và OLED, trong khi QLED chỉ được xem là công nghệ nâng cấp từ LCD thì OLED là một công nghệ hoàn toàn mới mẻ, được đánh giá cao hơn QLED. Bù lại giá của các dòng TV LCD vừa túi tiền của đại đa số người dùng hơn so với QLED và OLED.

Việc lựa chọn LCD, QLED hay OLED phụ thuộc vào túi tiền của người dùng, mức độ sang trọng của căn nhà và thương hiệu công nghệ mà người dùng yêu thích. Tất cả các hãng TV hiện nay tại Việt Nam đều có những sản phẩm LCD, nhưng QLED chỉ có ở Samsung và OLED chỉ có ở Sony, LG.

Nếu người dùng yêu thích thương hiệu Sony của Nhật Bản và đang tìm chiếc TV có giá vừa phải cho căn nhà cấp 4 ở quê thì Android TV Sony 4K KD-43X7500F (khoảng 11,5 triệu đồng) là phù hợp cho khoảng cách xem 2,5m. Ngược lại, nếu đó là một căn hộ cao cấp với khoảng cách xem trên 3,5m thì Android TV OLED Sony KD-55A8F (khoảng 52,5 triệu đồng) sẽ xứng tầm hơn; trường hợp yêu thích Samsung thì người dùng cũng có hàng loạt lựa chọn từ 49 inch cho tới 75 inch phù hợp cho từng khoảng cách xem, nhưng lưu ý sự khác biệt giữa QLED và OLED.

Tính năng nhận diện giọng nói phải hỗ trợ tiếng Việt!

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt được tích hợp ngay trên remote của TV Sony.

TV khác với máy tính và smartphone ở chỗ người dùng sẽ ngồi ở khoảng cách rất xa để sử dụng, do đó các tính năng phục vụ điều khiển từ xa là cực kỳ quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, trừ trường hợp chỉ mua một chiếc TV thông thường, còn một khi đã mua TV thông minh thì không thể bỏ qua tính năng nhập liệu bằng giọng nói tiếng Việt.

Hiện nay, các dòng Android TV (TV thông minh chạy hệ điều hành Android) của Sony đều hỗ trợ nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt dù là giọng miền bắc, nam hay trung. Ngược lại, nếu có ý định mua một chiếc TV không chạy Android (chẳng hạn TV chạy hệ điều hành Tizen của Samsung), người dùng cần hỏi kỹ tính năng nhận diện giọng nói có hỗ trợ tiếng Việt hay không để không phải ôm hận mỗi khi dùng remote chọn từng ký tự trên màn hình.

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

Những mẫu smart TV được ưa chuộng dịp cận Tết

Theo chia sẻ từ các hệ thống bán lẻ, khách hàng có xu hướng chọn mua những mẫu smart TV có độ phân giải 4K, ...

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

TV giảm giá mạnh, lượng mua tăng vọt trước Tết

Dạo quanh các siêu thị điện máy trong dịp cuối năm, nhiều mẫu TV được điều chỉnh giảm giá để thu hút người dùng. Đặc ...

3 luu y phai nam long khi chon mua tv dip tet 2019

Những mẫu TV cao cấp đáng chú ý dịp cận Tết

Sony Master Series A9F, Samsung QLED Q9F 2018 hay LG 86K6500PTP… là những mẫu TV cao cấp nổi bật của năm 2018. Vài model vừa ...