20 tàu cá Bình Định hỏng phải nằm bờ: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan

Bộ NNPTNN kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến việc 20 tàu cá ở Bình Định mới đưa vào sử dụng đã bị hỏng gây tốn kém, lãng phí.

Chiều 15/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) về vấn đề đóng tàu cho ngư dân không đảm bảo chất lượng, gây tốn kém, lãng phí.

Đại biểu tình Bình Định cũng đặt câu hỏi làm rõ nguyên nhân, có biểu hiện có vi phạm pháp luật không và đánh giá tác động của chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Nghị định 67 của Chính phủ gồm nhiều nội dung, riêng nội dung hỗ trợ lãi suất tín dụng phát triển đội tàu, đến nay sau 5 năm, các tỉnh duyên hải và ngư dân đăng ký hơn 1.177 tàu.

Đến ngày 30/6/2019, chính thức có 1.032 tàu đưa vào hoạt động đánh bắt. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết có 20 tàu của Bình Định xảy ra việc máy không đúng chủng loại hoặc hỏng hóc từng bộ phận.

Sau khi xảy ra sự việc, Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan đã vào cuộc. Trước hết, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư xác định trách nhiệm, tập trung khắc phục, sửa chữa trong thời gian nhanh nhất để đưa các phương tiện của ngư dân vào hoạt động. Đến cuối năm 2017, toàn bộ 20 tàu hỏng đã khắc phục xong và đưa vào hoạt động.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn. (Ảnh VGP)

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT phối hợp với tỉnh làm rõ trách nhiệm đầu tiên thuộc các công ty đóng tàu, và có cả có sự liên quan của các cơ quan quản lý từ Trung ương tới địa phương, trong đó có Bộ NN&PTNT.

Bộ đã rà soát cơ quan trực tiếp liên quan đó là trung tâm đăng kiểm của Bộ, thuộc Tổng cục Thủy sản.

Bộ NN&PTNT kỷ luật cảnh cáo và thu hồi thẻ đăng kiểm của 3 cán bộ trực tiếp đăng kiểm của Trung tâm; kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Trung tâm; kỷ luật khiển trách Phó giám đốc Trung tâm. 

Ngoài ra, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an vào cuộc, làm rõ những sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay,  Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các tỉnh rà soát, đánh giá lại Nghị định 67, tham mưu cho Thủ tướng đến cuối năm nay tổng kết toàn kết nội dung để định hướng chủ trương mới.

/ vtc.vn