2 ứng viên Tổng thống Mỹ tranh luận, thắng cuộc lại là… Trung Quốc

Kênh CNN của Mỹ phân tích, cuộc tranh luận rơi vào hỗn loạn giữa 2 ứng viên Tổng thống sáng 30-9 hóa ra chiến thắng lại thuộc về Trung Quốc và những đối thủ của nền dân chủ bởi nó đã làm xói mòn thêm niềm tin toàn cầu vào nền dân chủ kiểu Mỹ.

Trong cuộc tranh luận Tổng thống diễn ra theo chiều hướng xấu, thậm chí là “vỡ trận”, một sự đồng thuận hiếm hoi của cả ông Donald Trump và đối thủ Joe Biden là liên quan đến Trung Quốc. Cả hai đều chỉ trích người kia quá mềm mỏng với Bắc Kinh. Ông Trump cáo buộc ông Biden đã bị Trung Quốc “lừa bịp” trong thời gian ông làm Phó tổng thống, còn ông Biden “tỉ” ông Trump vì đã ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “làm rất tốt” khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát.

Nhưng đáng nói, Tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận đã tấn công vào hệ thống bỏ phiếu qua bưu điện và kêu gọi cử tri đến các điểm bầu cử với ngụ ý rằng gian lận có thể xảy ra. “Đó sẽ là một vụ lừa đảo bạn chưa từng thấy. Một điều khủng khiếp đối với đất nước của chúng ta”, ông Trump nhấn mạnh.

2 ứng viên Tổng thống Mỹ tranh luận, thắng cuộc lại là… Trung Quốc ảnh 1
Việc ông Trump nói về gian lận bầu cử dẫn đến ngờ vực về nền dân chủ của nước Mỹ

Theo CNN, nhiều năm qua, Mỹ đã tích cực nâng cao mô hình dân chủ của mình trên khắp thế giới, cho rằng họ là một cường quốc mạnh nhất thế giới, hơn hẳn mô hình Trung Quốc hay nhiều nơi trên thế giới vì đại diện của họ được bầu một cách tự do và công bằng. Vì thế, người ta cảm thấy ngạc nhiên vì một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ về cơ bản lại chống lại hệ thống bầu cử bao nhiêu năm ở nước mình.

Nhà thăm dò dư luận của Đảng Cộng hòa Frank Luntz nhận định, “cuộc tranh luận này đã thực sự thuyết phục một số cử tri từ chỗ còn đắn đo sang quyết định hoàn toàn không bỏ phiếu”.

Phản ứng về cuộc tranh luận, Hu Xijin, biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu viết rằng “sự hỗn loạn ở tầng lớp lãnh đạo hàng đầu nước Mỹ phản ánh sự chia rẽ, lo lắng của xã hội và sự mất dần lợi thế của hệ thống chính trị nước Mỹ”.

Lịch sử tranh luận ứng viên Tổng thống Mỹ: Lịch sử tranh luận ứng viên Tổng thống Mỹ: "Nói" giỏi hơn chưa chắc đã đắc cử
Chính sách đối ngoại khác biệt của hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 Chính sách đối ngoại khác biệt của hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2020

/ anninhthudo.vn