10x sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bùi Hồng Đức, lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và khu vực nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Khoảnh khắc được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đeo Huân chương Lao động hạng Nhất lên trên ngực áo, cậu học trò Bùi Hồng Đức đã nín thở vì vừa hồi hộp, vừa vui mừng.

Chưa khi nào em nghĩ mình sẽ nhận được vinh dự như vậy. Với Đức, chiếc huân chương là món quà, là động lực, cũng là áp lực để bản thân em nỗ lực nhiều hơn nữa, không ngủ quên trên chiến thắng.

"Để có được tấm huân chương danh giá này, tất cả là nhờ vào bố mẹ, thầy cô, bạn bè đã giúp đỡ em trong thời gian vừa qua. Em dành tặng huân chương này cho bố mẹ của mình", cậu học trò khiêm tốn chia sẻ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bùi Hồng Đức đang sở hữu 3 tấm huy chương Vàng Tin học (2 huy chương Vàng Olympic quốc tế năm 2019, 2020; 1 huy chương Vàng Olympic châu Á năm 2020)- là một trong những thí sinh lập kỷ lục với số lượng huy chương Olympic.

Trong đợt tuyên dương và trao tặng huân chương của Chủ tịch nước cho các thí sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế 2020, Bùi Hồng Đức là người duy nhất được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

10x sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (trái) trao tặng Huân chương Lao động hang Nhất cho em Bùi Hồng Đức (giữa) với thành tích 3 lần giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế và khu vực.

Trước khi trở thành “chàng trai vàng” Tin học, Bùi Hồng Đức từng rất “nổi tiếng” với những thành tích đặc biệt ở môn Toán. Học cấp 2 tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Đức thường xuyên tham gia vào các đội tuyển dự thi giải quốc gia, quốc tế.

Trong bảng dài những thành tích Toán học của Đức có huy chương Vàng với điểm số cao nhất trong kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tại Trung Quốc năm 2015; huy chương Bạch Kim trong kỳ thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương năm 2014...

Ngay từ những năm cấp THCS, Đức cũng liên tiếp đạt nhiều giải cao ở các môn Khoa học tự nhiên, đặc biệt là Toán. Lên lớp 8, em xuất sắc giành huy chương Vàng trong kỳ thi Toán học trẻ quốc tế tổ chức tại Trung Quốc.

Đến lớp 9, khả năng của Đức bộc lộ rõ hơn với niềm đam mê Tin học. Bằng chứng là em giành giải Nhất kỳ thi Tin học Thành phố và được tuyển thẳng vào lớp chuyên Tin- Đại học khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lên đến THPT, nam sinh này tiếp tục chinh phục giải Nhất kỳ thi Tin học quốc gia và chỉ một năm sau em cùng đồng đội xuất sắc chinh phục đấu trường Olympic quốc tế với tấm huy chương Vàng.

10x sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - 2
Nam sinh Bùi Hồng Đức.

Chia sẻ về bí kíp học tập, Đức cho rằng, khi bản thân đã có mục tiêu thì nhất định em sẽ quyết tâm đạt bằng được. Phần lớn thời gian em thường tự học, tự nghiên cứu qua sách vở và Internet.

Mỗi khi ngồi vào bàn học, Đức say mê tìm mọi cách để giải được bài tập khó. Em có thể ngồi học quên cả thời gian, nhiều khi bố mẹ thấy con học muộn quá phải nhắc nhở.

Ít ai biết, khi mới hơn hai tuổi, Đức đã biết đọc số, cộng nhẩm đến chữ số hàng nghìn và đặc biệt có hứng thú với những đồ chơi có số. Lớn hơn chút, Đức làm bạn với cờ vua và các bộ môn đòi hỏi tính tư duy và logic cao.

Có bố là giảng viên Đại học Dược, mẹ là giảng viên Âm nhạc nhưng việc học của bản thân luôn do em chủ động sắp xếp và quản lý. Em luôn tuân thủ thời gian học tập được đề ra để có kết quả tốt nhất.

Ngoài đam mê Tin học, Đức còn đặc biệt yêu thích tiếng Anh. Nhờ giỏi ngoại ngữ, em có thể tra cứu, khám phá nhiều nguồn kiến thức mới của thế giới. Bên cạnh những giờ học căng thẳng, Hồng Đức thường tập luyện các môn thể thao như cầu lông, dạo bộ để giải tỏa căng thẳng và có thêm sức khỏe.

Với thành công ở các lần thi Olympic, Hồng Đức cho biết sẽ tiếp tục phấn đấu để theo đuổi, chinh phục niềm đam mê bộ môn Tin học. Đặc biệt, em sẽ theo học ngành công nghệ thông tin của một đại học uy tín để viết tiếp ước mơ của bản thân.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển U23 Việt Nam Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đội tuyển U23 Việt Nam

Sau khi làm lễ báo công và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc 18h50 ngày 28.1, tập thể đội tuyển U23 Việt ...

/ vtc.vn