10 thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại

Thực phẩm "dán nhãn" không hoặc ít chất béo chẳng lành mạnh hoàn toàn, vì chúng kém ngon khi loại bỏ chất béo nên nhà sản xuất thường thêm đường để tăng hương vị.

Nhiều loại thực phẩm vẫn được đa số chúng ta coi là lành mạnh, tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn nếu bạn không hiểu rõ về chúng.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây là đồ uống được nhiều người yêu thích và nghĩ là tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nhiều loại nước ép đóng hộp không hoàn toàn tự nhiên và được cho thêm hóa chất tạo màu sắc và hương vị. Về cơ bản, chúng chứa rất nhiều đường.

Bạn nghĩ rằng tự làm nước ép trái cây với 100% nguyên liệu tươi sẽ tốt cho sức khỏe? Điều đó chỉ đúng một phần thôi. Trong quá trình làm nước ép, bạn đã vô tình loại bỏ một số vitamin, chất xơ của bã; thứ chủ yếu còn lại là đường và nó có thể khiến cân nặng của bạn tăng vù vù nếu dùng nhiều.

Để chất dinh dưỡng trong trái cây không bị mất đi, bạn chỉ cần đơn giản là thưởng thức chúng mà không chế biến.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 1

Thanh granola

Thanh granola chứa nhiều loại hạt, trái cây và nhiều chất xơ, được xem là món ăn nhẹ giúp giảm cân. Sự thật, nó chứa rất nhiều calo trong khi hàm lượng vi chất dinh dưỡng lại cực thấp. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ thực sự lành mạnh, hãy chọn táo hoặc hạnh nhân (loại không qua chế biến).

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 2
Lựa chọn hạt không qua chế biến giúp sức khỏe của bạn tốt hơn.

Đậu hộp đã chế biến

Các loại đậu rất tốt cho cơ thể chúng ta vì có nhiều chất xơ và là nguồn protein thực vật tuyệt vời. Thế nhưng đậu đóng hộp thì không. Loại thức ăn này chứa rất nhiều đường, natri và các chất phụ gia. Để tránh lượng calo không lành mạnh và đảm bảo sức khỏe, bạn hãy tự mua đậu và chế biến.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 3
Đồ ăn đóng hộp luôn chứa nhiều chất độc hại, bạn không nên lựa chọn loại đồ ăn này.

Bánh xoắn Pretzels

Bánh Pretzels, món ăn vặt được cho là rất ít chất béo, thực chất lại nghèo dinh dưỡng. Chúng có hàm lượng natri cao và hầu như không có protein. Nếu thèm ăn loại bánh này, bạn có thể kết hợp bánh quy giòn với những thực phẩm giàu protein và chất xơ khác (pho mát ít béo hoặc táo).

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 4
Hạn chế ăn loại bánh này nếu bạn không muốn cân nặng của mình tăng lên.

Khoai tây chiên

Khoai tây thì tốt nhưng khoai tây chiên thì không. Đừng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng lượng chất xơ trong khoai tây chiên rất nhỏ.Trong quá trình chế biến, nó đã ngấm rất nhiều dầu và bị mất đi vi chất. Rõ ràng điều này không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt nếu bạn mua khoai tây chiên ngoài tiệm.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 5
Thay vì ăn khoai tây chiên, bạn có thể hấp chúng hoặc lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh khác.

Thực phẩm "không có chất béo" và "ít chất béo"

Chất béo bão hòa (chất béo từ mỡ động vật) không hề tốt cho sức khỏe, vì thế các nhà sản xuất thường loại bỏ bớt chất gây hại này khỏi sản phẩm. Thế nhưng thức ăn sẽ không ngon khi mất chất béo, vì thế các nhà sản xuất đã tìm ra một giải pháp: Cho thêm đường vào sản phẩm để tăng hương vị. Vì vậy, tốt nhất bạn nên xem kỹ nhãn mác và chọn loại không đường.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 6
Bạn có thể lựa chọn sữa không đường nếu có ý định giảm cân.

Bánh gạo

Bánh gạo thường được lựa chọn khi người ta muốn giảm cân. Tuy nhiên loại bánh này lại có rất ít chất xơ, protein và chứa rất nhiều carb.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 7
Nhiều loại bánh gạo không hề tốt cho sức khỏe của bạn.

Thức uống của vận động viên

Thức uống của vận động viên thường chứa nhiều đường và chất điện giải (muối). Những người không chơi thể thao nhiều không thực sự cần loại đồ uống này. Nếu bạn không lên kế hoạch cho một buổi tập luyện dài hơi thì chỉ cần uống nước thường là đủ.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 8
Bạn chỉ cần uống đủ nước mỗi ngày mà không nhất thiêt phải uống loại dành cho các vận động viên.

Quả hạch

Thông thường, các loại hạt này có lợi cho sức khỏe khi bạn ăn đủ lượng để hạn chế cảm giác đói. Ăn nhiều hạt hơn đồng nghĩa với việc dung nạp nhiều calo hơn. Hơn nữa, bạn không nên lựa chọn loại quả hạch được tẩm ướp (mặn, ngọt, rang), chúng không hề có lợi.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 9
Hãy nói không với những loại hạt đã qua chế biến.

Thực phẩm hữu cơ hoặc không chứa gluten đã qua chế biến

Thực phẩm hữu cơ (thực phẩm sạch, không hóa chất) và không chứa gluten (protein trong các loại ngũ cốc) được rất nhiều người tin dùng. Thế nhưng, chúng có thể chứa nhiều đường và các loại ngũ cốc tinh chế, dầu nên không lành mạnh và ít chất dinh dưỡng.

10  thực phẩm tưởng là tốt nhưng có thể gây hại  - 10
Thực phẩm hữu cơ hoặc thực phẩm không chứa gluten đã qua chế biến không hoàn toàn tốt cho cơ thể của bạn.

NGỌC PHẠM

Chưa có cơ sở khoa học về việc virus SAR-CoV-2 lây từ vỏ bao bì, thực phẩm sang người Chưa có cơ sở khoa học về việc virus SAR-CoV-2 lây từ vỏ bao bì, thực phẩm sang người
Tròn 1 tuần Hà Nội giãn cách xã hội, giá lương thực, thực phẩm thế nào? Tròn 1 tuần Hà Nội giãn cách xã hội, giá lương thực, thực phẩm thế nào?
Thực phẩm "kháng COVID-19" nghi bị làm giá: Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra Thực phẩm "kháng COVID-19" nghi bị làm giá: Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra

/ vtc.vn