1 triệu ca COVID-19 mỗi ngày, Mỹ ngấp nghé ngưỡng sống chung với COVID-19

Trưởng cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết Mỹ đang tiến gần tới ngưỡng sống chung với COVID-19 và kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu trước tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 11/1, ông Fauci khẳng định việc loại bỏ COVID-19 là phi thực tế và Omicron với tốc độ lây lan chưa từng có cuối cùng sẽ lây nhiễm cho tất cả mọi người.

"Chúng ta không có cách nào để tiêu diệt loại virus này", chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ nói, đề cập tới tính dễ lây lan, xu hướng đột biến thành các biến chủng mới và số lượng lớn số người chưa được tiêm chủng.

1 triệu ca COVID-19 mỗi ngày, Mỹ ngấp nghé ngưỡng sống chung với COVID-19 - 1
Trưởng cố vấn Y tế Nhà Trắng Anthony Fauci. (Ảnh: AP)

Nhưng theo ông Fauci, với việc tỷ lệ nhiễm Omicron tăng rồi giảm, Mỹ có hy vọng bước vào giai đoạn mới có đủ mức bảo vệ trong cộng đồng, đủ thuốc điều trị khi ai đó nhiễm bệnh.

"Khi chúng ta đạt tới ngưỡng đó, sẽ có một sự chuyển đổi và chúng ta có thể đang đứng trước ngưỡng cửa đó", Trưởng cố vấn Y tế Nhà Trắng cho hay.

Nhưng ở hiện tại khi số ca bệnh trong ngày rơi vào khoảng 1 triệu trường hợp, gần 150.000 ca nhập viện và hơn 1.200 người chết mỗi ngày, ông Fauci cho biết Mỹ vẫn chưa đạt tới ngưỡng trên.

Dù Omicron được đánh giá là gây bệnh nhẹ hơn các chủng COVID-19 khác, các quan chức y tế Mỹ cảnh báo số lượng lớn người nhiễm biến thể này có thể gây áp lực lên hệ thống y tế.

Theo Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, khoảng 24% trong số 5.000 bệnh viện tại nước này thông báo “thiếu nhân viên y tế trầm trọng” do bị nhiễm bệnh hoặc phải cách ly. Trong khi đó, hơn 100 bệnh viện tại Mỹ cho biết sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế vào tuần tới.

Trước lo ngại trên, các bang Mỹ đang siết chặt quy định tiêm vaccine phòng COVID-19 như yêu cầu các cơ sở sản xuất hay doanh nghiệp có ít nhất 100 nhân viên phải tiêm vaccine hoặc những ai không muốn tiêm vaccine phải trình kết quả xét nghiệm hàng tuần.

Chủng Omicron càn quét, ca nhập viện tại Mỹ tăng kỷ lục Chủng Omicron càn quét, ca nhập viện tại Mỹ tăng kỷ lục

Mỹ phá kỷ lục số bệnh nhân phải nhập viện do COVID-19 sau khi ca nhiễm biến chủng Omicron tăng vọt tại nước này.

/ vtc.vn