Xung đột Ấn Độ-Pakistan: Đừng đùa với vũ khí hạt nhân

 Cả Ấn Độ và Pakistan đều sở hữu vũ khí hạt nhân. Đây là nguyên nhân quan trọng khiến không thể bùng phát chiến tranh giữa hai cường quốc này.

Giao tranh bùng phát giữa Ấn Độ và Pakistan

Sáng ngày 27/02, Quân đội Pakistan đã bắn hạ hai máy bay quân sự (gồm một máy bay chiến đấu và một máy bay trực thăng) của Ấn Độ vì cho rằng những chiếc máy bay này đã vi phạm không phận Pakistan ở khu vực Kashmir đang tranh chấp.

Phía Pakistan cáo buộc không quân Ấn Độ đã xâm phạm đường kiểm soát (biên giới thực tế ngăn cách hai nước ở Kashmir) nên họ buộc phải nổ súng. Một chiến đấu cơ rơi ở Azad Kashmir, chiếc còn lại là một trực thăng bị bắn hạ trong khu vực đường kiểm soát.

Thiếu tướng Asif Ghafoor, người đứng đầu cơ quan báo chí của lực lượng vũ trang Pakistan, viết trên tài khoản Twitter của mình rằng, phi công của một trong hai máy bay Ấn Độ bị bắn rơi đã bị bắt giữ, hai người nữa vẫn đang trong khu vực bị bắn hạ (của máy bay).

Bộ Ngoại giao Pakistan tuyên bố rằng mục đích tiến hành không kích vào máy bay Ấn Độ ở Kashmir là một minh chứng cho "mong muốn sẵn sàng tự vệ". Bộ này nhấn mạnh rằng, leo thang xung đột không phải là điều họ mong muốn, nhưng đồng thời Pakistan đã "hoàn toàn sẵn sàng để làm điều này nếu bị ép buộc".

"Hôm nay, lực lượng không quân của chúng tôi đã phát động các cuộc tấn công vào đường kiểm soát từ không phận Pakistan. Đây không phải là cuộc tấn công trả đũa chống lại sự xâm lược liên tục của Ấn Độ. Pakistan chỉ tấn công các mục tiêu phi quân sự, tránh thương vong về người và những thiệt hại đi kèm. Lý do duy nhất của chúng tôi là để chứng minh quyền, mong muốn và sự sẵn sàng trong việc tự vệ"- tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết.

Đáp trả lại, chiến đấu cơ Ấn Độ cũng đã bắn hạ tiêm kích F-16 của không quân Pakistan với cáo buộc “xâm phạm không phận” nước này, ở vùng Nowshera thuộc bang Jammu và Kashmir.

Theo hãng thông tấn ANI cho biết, chiếc máy bay này đã rơi trên lãnh thổ Pakistan. Cũng trong hôm đó, nhiều máy bay Pakistan đã vi phạm không phận Ấn Độ ở khu vực Poonch và Nowshera, bang Jammu và Kashmir, nhưng cuối cùng đã buộc phải quay lại trước các động thái của Không quân Ấn Độ.

xung dot an do pakistan dung dua voi vu khi hat nhan

Xung đột Ấn Độ và Pakistan

Hôm sau đó, quân đội Ấn Độ và Pakistan đã đấu pháo qua đường biên giới, đồng thời cũng đã tăng viện thêm hàng chục chiến đấu cơ, máy bay vận tải, máy bay tiếp dầu lên các sân bay biên giới; đồng thời huy động thêm hàng trăm xe tăng, xe bọc thép lên các cứ điểm dọc đường kiểm soát.

Căng thẳng giưa hai bên bùng phát sau khi Không quân Ấn Độ giáng đòn tấn công một trại huấn luyện lớn của nhóm Hồi giáo "Jaish-e-Mohammad" ở phần Kashmir thuộc Pakistan vào đêm ngày 26, rạng ngày 27/02. Kết quả cuộc không kích là tiêu diệt vô số chiến binh, các phương tiện vận chuyển, vũ khí và đạn dược của bọn khủng bố đã bị phá hủy toàn bộ.

Bình luận về sự kiện này, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Vijay Gokhale tuyên bố rằng đòn tấn công phủ đầu vào sào huyệt khủng bố là "tuyệt đối cần thiết" bởi nhóm chiến binh ở đó đang chuẩn bị thực hiện những vụ cuộc tấn công tự sát ở nhiều khu vực của đất nước.

Ngoài ra, theo quan điểm của chính giới New Delhi thì cho đến nay, Islamabad vẫn chưa hề thực hiện bất kỳ bước đi thực tế nào để xóa bỏ cơ sở hạ tầng của bọn khủng bố trên lãnh thổ Pakistan.

Trước đó, nhóm "Jaish-e-Mohammad" đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào đoàn xe quân cảnh Ấn Độ hôm 14 tháng 2, làm 45 quân nhân thiệt mạng.

Chiến tranh quy mô sẽ không xảy ra

Trước sự leo thang căng thẳng này, Thủ tướng Pakistan Imran Khan kêu gọi lãnh đạo Ấn Độ giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh khu vực Kashmir. Ông nhấn mạnh rằng, căng thẳng leo thang hơn nữa giữa hai nước láng giềng có nguy cơ "vượt khỏi tầm kiểm soát".

"Câu hỏi của tôi với chính phủ Ấn Độ là: xét đến loại vũ khí nào các vị và chúng tôi đang có [chỉ vũ khí hạt nhân], liệu chúng ta có thể cho phép mình sai lầm hay không? Sự căng thẳng này sẽ dẫn đến đâu? Nó sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát của tôi hoặc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Một lần nữa, tôi mời các vị ngồi vào bàn đàm phán. Hãy để tôi ghi nhận rằng ý thức lành mạnh sẽ thắng thế. Chúng ta phải giải quyết vấn đề của mình thông qua đối thoại" - ông Khan nói trong thông điệp video gửi dân chúng về các sự kiện mới nhất ở Kashmir.

xung dot an do pakistan dung dua voi vu khi hat nhan Pakistan sẽ trao trả phi công sau vụ bắn rơi máy bay Ấn Độ

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết nước này sẽ trao trả phi công Ấn Độ bị bắn rơi tại khu vực Kashmir trong một ...

xung dot an do pakistan dung dua voi vu khi hat nhan Pakistan bắn rơi 2 máy bay quân sự Ấn Độ, căng thẳng leo thang

Căng thẳng bước lên một tầm mới giữa hai quốc gia láng giềng khi quân đội Pakistan bắn rơi 2 máy bay quân sự Ấn ...

/ http://baodatviet.vn