Xử nghiêm để trong sạch Đảng, vì niềm tin của nhân dân

Tại kỳ họp 20 mới đây, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có xem xét kết quả kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng; và ông Đào Vũ Việt - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng - trong việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

niềm tin nhân dân

xu nghiem de trong sa ch da ng vi nie m tin cu a nhan dan

UBKT Trung ương đề nghị xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo (giữa). Ảnh: P.V

Báo Lao Động đã có trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương và ông Đỗ Văn Ân - nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ - xung quanh những kết luận trên với tinh thần: “Việc kỷ luật cán bộ lãnh đạo, đảng viên vi phạm là rất đau lòng, nhưng vì sự trong sạch của Đảng, vì lòng tin của nhân dân vào Đảng...”.

Bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, hàng loạt lãnh đạo bị đề nghị kỷ luật

Kết luận của UBKT Trung ương nêu rõ: Những vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn là rất nghiêm trọng, của ông Đào Vũ Việt là nghiêm trọng. Những vi phạm, khuyết điểm của hai đồng chí xảy ra trong thời gian dài, có tính hệ thống, kéo theo một số tổ chức Đảng và nhiều cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm phải xử lý kỷ luật. UBKT Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn với mức nghiêm khắc.

Tại kỳ họp này, UBKT Trung ương cũng xem xét, kết luận Về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng UBND tỉnh và ông Lê Phước Thanh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016 - cùng một số lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan trong việc bổ nhiệm “thần tốc” ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai ông Lê Phước Thanh) giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng; vi phạm, khuyết điểm của ông Đinh Văn Thu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Khánh Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và ông Lê Phước Hoài Bảo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. UBKT Trung ương quyết định tiến hành quy trình xử lý kỷ luật các ông Lê Phước Thanh, Đinh Văn Thu, Huỳnh Khánh Toàn.

UBKT Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam: Chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Phải xử lý nghiêm cán bộ ký bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, “ào ào”

Trao đổi với PV Báo Lao Động về sự quyết liệt vào cuộc của Đảng trong việc xử lý cán bộ cấp cao vi phạm trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong việc bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 - nhấn mạnh: Việc người lãnh đạo cầm bút ký để bổ nhiệm cán bộ ào ào, “thần tốc”, thực hiện “chuyến tàu vét”, bản chất của những con người liên quan đến việc này là hư hỏng rồi. Hư hỏng từ khi được cầm quyền, thăng chức, lúc đầu thì giữ, nhưng sau này gần đến khi nghỉ, hoặc chuyển công tác sang chức vụ cao hơn thì ký. Tuy nhiên, những cán bộ lãnh đạo hư hỏng trước sau sẽ bị Đảng xử lý.

Việc cương quyết xử lý cán bộ đảng viên vi phạm không có vùng cấm được thể hiện trọng việc xử lý một đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đã lấy lại niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Lâu nay Đảng đã khẳng định là chống tham nhũng không có vùng cấm, nhưng sau này Đảng nói và đã hành động.

“Việc kỷ luật cán bộ lãnh đạo, đảng viên vi phạm không hay ho gì, thậm trí đau lòng lắm, nhưng vì sự trong sạch của Đảng, vì lòng tin của nhân dân vào Đảng và vì lý tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải cương quyết thực hiện” - ông Thước nói.

Xử lý nghiêm để làm trong sạch Đảng, lấy lại niềm tin trong nhân dân

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Hương - nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương - cho rằng, việc xử lý cán bộ lãnh đạo, đảng viên vi phạm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đặc biệt xử lý kỷ luật một số lãnh đạo trong công tác bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, không đúng quy trình.

“Tôi hoan nghênh UBKT Trung ương trong việc này, việc xử lý kỷ luật lãnh đạo vi phạm như vậy sẽ răn đe được các địa phương khác. Đây cũng là điểm đáng mừng trong công tác kiểm tra của Đảng” - ông Hương nhấn mạnh.

Theo ông Hương, việc bổ nhiệm cán bộ “thần tốc” là do có sự nể nang, vì lợi ích của một số người. Bên cạnh đó, thể hiện công tác bổ nhiệm thời gian qua còn lỏng lẻo, làm ẩu, làm theo cảm tính, nói là làm quy trình mà không đúng quy trình, không đúng tiêu chuẩn. Thậm chí trước đây việc bổ nhiệm ở Quảng Nam một số cơ quan chức năng còn khẳng định là đúng quy trình”.

Về vấn đề UBKT Trung ương cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Đỗ Văn Ân - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ - cho rằng, việc xóa tên trong danh sách đảng viên thì mức độ thấp hơn việc kỷ luật khai trừ đảng viên.

Theo quy định của Điều lệ Đảng, việc xoá tên trong danh sách đảng viên đối với các trường hợp sau: Đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng hoặc không đóng đảng phí ba tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên tự ý trả thẻ đảng viên hoặc tự huỷ thẻ đảng viên; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ; đảng viên 2 năm liền vi phạm tư cách đảng viên.

Ông Ân cũng cho hay, Quy định 102-QĐ/TW ngày 15.11.2017 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm cũng nêu rõ: Hình thức kỷ luật đối với đảng viên chính thức gồm: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ; đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo. Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không áp dụng hình thức xóa tên; cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức; đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo, không đủ tư cách thì xóa tên trong danh sách đảng viên.

Ông Ân cũng nhấn mạnh: Việc cương quyết xử lý cán bộ lãnh đạo, đảng viên vi phạm đã làm cho dân tin Đảng.

xu nghiem de trong sa ch da ng vi nie m tin cu a nhan dan Hàng loạt cán bộ bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo, khiển trách

Tại kỳ họp thứ 20, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã cảnh cáo, khiển trách nhiều cán bộ và đề nghị Ban bí thư ...

xu nghiem de trong sa ch da ng vi nie m tin cu a nhan dan Kết luận về thông tin \'công ty em vợ\' cựu Cục trưởng

UB Kiểm tra Đảng ủy Bộ TN&MT vừa có báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh thông tin liên quan đến vai trò của ...

/ Lao động