Xử lý nghiêm người vi phạm pháp luật và giải quyết bức xúc của dân

Phát biểu bế mạc Quốc hội sáng 15.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh một ý: “Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi. Quốc hội trân trọng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xác đáng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các luật, nghị quyết được thông qua”.

xu ly nghiem nguoi vi pham phap luat va giai quyet buc xuc cua dan

Phát biểu bế mạc Quốc hội sáng 15.6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh một ý: “Kết quả kỳ họp cũng cho thấy hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi. Quốc hội trân trọng lắng nghe, tiếp thu những ý kiến xác đáng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các luật, nghị quyết được thông qua”.

Thực tế cho thấy, tại kỳ họp này, người dân rất quan tâm đến việc thông qua các dự án luật. Có những ý kiến tranh luận, phản biện và đó là chính là yếu tố tồn tại đương nhiên trong đời sống dân chủ. Không có phản biện và tranh luận thì không thể có tiến bộ.

Người dân có quyền yêu cầu Quốc hội tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các luật, nghị quyết. Trong tiến trình đó, trí tuệ của nhân dân sẽ hỗ trợ cho các nhà làm luật đạt tới cùng cái đích của chất lượng pháp luật, mục tiêu tối thượng là vì nhân dân và đất nước phồn vinh.

Nhưng đóng góp ý kiến phản biện phải trên tinh thần xây dựng và cũng đòi hỏi phải có chất lượng. Những bài phản biện sâu sắc, khách quan, có giá trị khoa học và thực tiễn sẽ còn nguyên vẹn đó, các đại biểu cần tiếp thu để áp dụng. Còn phản biện theo lối nói càn, làm càn, sẽ không giúp ích được gì cho cái chung, và pha loãng những giá trị đang cần tập trung. Thậm chí, có một số người không thực tâm vì cái chung, không xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của cộng đồng, đã có những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Quan sát những cuộc tuần hành của người dân ở các nơi cho thấy, đa số rất ôn hòa, có trách nhiệm. Chỉ có một số điểm nóng, đặc biệt là ở Bình Thuận, do một số phần tử xấu cầm đầu châm ngòi, lôi kéo nhiều người tham gia mà không ý thức được rằng đang gây nguy hiểm và thiệt hại cho xã hội. Những hành vi phá hoại tài sản công ở Bình Thuận cần phải làm rõ để xử lý, một số người làm loạn đó không thể đại diện cho người dân của địa phương.

Tuy nhiên, cũng từ vụ việc này, chính quyền cơ sở cần xem xét một cách nghiêm túc những tồn tại gây bức xúc trong dân chúng ở địa phương kéo dài chưa được giải quyết. Bởi những bức xúc này nếu chưa được giải quyết thỏa đáng rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, mượn gió bẻ măng, coi đó là nguyên cớ để lôi kéo nhiều người có những hành vi gây loạn mà nhiều khi nguyên nhân trực tiếp lại không phải từ những bức xúc đó.

Ai vi phạm pháp luật thì phải nghiêm trị, nhưng lãnh đạo địa phương phải có trách nhiệm xử lý dứt điểm những bức xúc đang tồn tại và đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân.

xu ly nghiem nguoi vi pham phap luat va giai quyet buc xuc cua dan Trưởng công an huyện lên mạng cảm ơn người dân Bình Thuận

Công an huyện Tuy Phong đã bắt giam 9 người quá khích và truy xét kẻ cầm đầu. Trưởng công an huyện gửi lời cảm ...

xu ly nghiem nguoi vi pham phap luat va giai quyet buc xuc cua dan Người dân Hà Nội \'nhặt cánh, đóng thùng\' châu chấu

Sau khi sơ chế, châu chấu được đóng thùng, ướp đá chở đến các nhà hàng ở trung tâm Hà Nội với giá 160.000 đồng ...

xu ly nghiem nguoi vi pham phap luat va giai quyet buc xuc cua dan Thủ tướng: Người dân cần tỉnh táo, tuyệt đối không mất cảnh giác

Sáng nay, tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời các vấn đề mà cử ...

/ https://laodong.vn