Xác ướp nghìn năm bọc trong kén vải ở Peru

Các nhà khảo cổ học khai quật bọc mai táng của người Ychsma cổ đại chứa xác ướp chôn cất ở Peru cách đây 1.000 năm.

xac uop nghin nam boc trong ken vai o peru
Kén vải chứa xác ướp nguyên vẹn sau nghìn năm khai quật ở Peru. Ảnh: ULBP.

Trong một đợt khai quật lớn ở Pachacamac, Peru, di chỉ dưới thời Đế chế Inca, nhóm nghiên cứu phát hiện khu nghĩa trang chứa đầy mộ thất và xác ướp, Long Room hôm qua đưa tin. Tại đây, họ tìm thấy vật thể giống quan tài tạo từ nhiều lớp vải quấn và xác ướp được bảo quản tốt tới mức khó tin. Họ cũng đào được nhiều đồ cúng tế do người thờ cúng đặt dưới đài tưởng niệm, bao gồm vỏ sỏ, bình vại và nhiều vật quý giá khác.

Các nghiên cứu từ Trung tâm khảo cổ học thuộc Đại học Bruxelles (CReA-Patrimoine) khám phá di chỉ trong 9 tuần, xem xét ba công trình tưởng niệm và nghĩa trang được cho là thuộc về tổ tiên của người dân địa phương. Đợt khai quật nằm trong dự án Ychsma, đặt theo tên người bản xứ trong vùng.

Trong khi phần lớn đồ tạo tác tại di chỉ đã bị cướp bóc trong cuộc xâm lược của Tây Ban Nha, mộ thất chứa xác ướp bọc trong kén vải vẫn nguyên vẹn. Đoàn khảo cổ lên kế hoạch nghiên cứu "quan tài" bằng phương pháp quét tia X, chụp cắt lớp vi tính theo trục ngang, phục dựng 3D và các phương pháp chụp ảnh khác, để nhìn vào bên trong mà không gây tổn hại tới vật liệu.

"Người chết được quấn trong kén vải khổng lồ đóng vai trò như quan tài", giáo sư Peter Eeckhout, người chỉ đạo cuộc khai quật, nói. "Những phát hiện như thế này đặc biệt hiếm gặp, và xác ướp trong tình trạng nguyên vẹn tới mức khó tin. Mẫu vật được thu thập để xác định niên đại bằng đồng vị carbon, nhưng khu vực phát hiện xác ướp và kiểu dáng mộ chỉ ra thời gian chôn cốt người này là giữa năm 1000 - 1200".

xac uop nghin nam boc trong ken vai o peru

Bí ẩn đầu xác ướp Ai Cập 4.000 năm tuổi được giải nhờ FBI

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã giải mã được bí ẩn về giới tính của một xác ướp 4.000 năm tuổi nhờ việc ...

xac uop nghin nam boc trong ken vai o peru

Phát hiện xác ướp của nhà sư bên trong tượng Đức Phật

Nghiên cứu tại Hà Lan trên một bức tượng Đức Phật của Trung Quốc đã phát hiện bức tượng này chứa xác ướp của một ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/xac-uop-nghin-nam-boc-trong-ken-vai-o-peru-3754849.html

/ vnexpress.net