World Cup thành công, ông Putin vẫn mất nhiều người ủng hộ

Mặc dù Nga đã tổ chức World Cup thành công, ông Putin vẫn phải đối mặt với thách thức lớn.

world cup thanh cong ong putin van mat nhieu nguoi ung ho

Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện cũng Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic trong lễ bế mạc World Cup 2018

Khi Pháp nhận cúp vô địch World Cup 2018 tại Moscow vào tối qua, các máy quay phim tập trung vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, người trông rất vui mừng trong lễ trao cúp cùng chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Tổng thống Nga có rất nhiều lý do để vui vẻ: Nga đã tổ chức World Cup thành công và hàng trăm ngàn người nước ngoài đến đây đều có ấn tượng tích cực về Moscow.

Nhưng khi Nga đắm chìm vào sự thành công của World Cup, tỷ lệ ủng hộ Putin tại Nga sụt giảm, theo Guardian.

Một cuộc khảo sát gần đây của cơ quan khảo sát Nga cho thấy tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Nga giảm từ 77% xuống còn 63% kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 3.

Lý do lớn nhất được cho là chính sách tăng tuổi nghỉ hưu gây tranh cãi gần đây, chính sách được công bố vào ngày khai mạc World Cup.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng từ 55 lên 63 đối với nữ giới và từ 60 lên 65 với nam giới. Các nhà kinh tế nói rằng đây là bước đi quan trọng nhưng động thái này không được đồng tình bởi những người ủng hộ Putin.

Cũng theo Guardian, tỷ lệ ủng hộ lần này là mức mức thấp nhất kể từ tháng 3.2014, khi Nga sáp nhập Crimea.

World Cup 2018 kết thúc mà không có sự cố lớn nào ngoài sân cỏ, không có bạo lực hay cổ động viên quá khích. Thứ 6 tuần trước, ông Infantino cho biết World Cup năm nay là World Cup tuyệt nhất, cám ơn người Nga vì đã tổ chức sự kiện này.

“Đây là World Cup tuyệt vời và đáng kinh ngạc. Ngay từ đầu của giải đấu, chúng tôi đã trải qua những cảm xúc đáng kinh ngạc khi ở đây”, ông nói.

Nắm quyền trong hai thập kỷ qua, Putin dường như luôn được đánh giá cao đồng thời với các bước tiến của nước Nga. Tuy nhiên, điều này dường như không tái diễn trong cuộc khảo sát gần đây.

“Một trong những nhiệm vụ của giải đấu là tiếp tục liên kết khái niệm Putin và nước Nga, nhưng thay vào đó, nó đã bắt đầu dịch chuyển hai khái niệm này theo hướng khác nhau”, nhà bình luận chính trị Andrei Kolesnikov viết trên báo Vedomosti.

world cup thanh cong ong putin van mat nhieu nguoi ung ho Thương binh Pháp ăn mừng cùng các cầu thủ sau chung kết World Cup

Tổng thống Pháp mời một binh sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ tham dự lễ ăn mừng vô địch World Cup trong phòng thay ...

world cup thanh cong ong putin van mat nhieu nguoi ung ho Đội hình tệ nhất World Cup 2018: Gọi tên những ai?

Rất nhiều ngôi sao được CĐV kì vọng sẽ tỏa sáng lại biến thành những nỗi thất vọng với màn trình diễn không thể tệ ...

world cup thanh cong ong putin van mat nhieu nguoi ung ho Đội hình tiêu biểu World Cup 2018: Vắng bóng "Vua phá lưới"

Ghi 6 bàn thắng và giành danh hiệu "Vua phá lưới" nhưng Harry Kane vẫn không thể lọt vào đội hình tiêu biểu World Cup ...

/ Dân Việt