Vụ “Chính quyền sáng đúng chiều sai” ở Nghệ An: Cán bộ hứa hão, dân tiếp tục kiến nghị

Năm 2017, đại diện Sở TNMT Nghệ An và UBND huyện Đô Lương đã cam kết sẽ tạo điều kiện mở lại con đường bị bịt cho hơn 10 hộ dân xóm 2, xã Lam Sơn; nhưng đã một năm trôi qua, họ không có động thái gì thay đổi.

vu chinh quyen sang dung chieu sai o nghe an can bo hua hao dan tiep tuc kien nghi

Năm 2017, đại diện Sở TNMT Nghệ An và UBND huyện Đô Lương đã cam kết sẽ tạo điều kiện mở lại con đường bị bịt cho hơn 10 hộ dân xóm 2, xã Lam Sơn; nhưng đã một năm trôi qua, họ không có động thái gì thay đổi.

Ngày 30.9.2018, ông Lê Văn Lịnh trú xóm 2, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết vào cuối tháng 9 vừa qua, ông và một số hộ dân tiếp tục gửi đơn tới Sở TNMT Nghệ An, UBND huyện Đô Lương và UBND xã Lam Sơn kiến nghị xem xét mở lại con đường của xóm bị bịt từ 28 năm trước.

Như Lao Động đã thông tin, vào năm 1990, bà Cao Thị Sửu (trú xã Lam Sơn-huyện Đô Lương-Nghệ An) đã huy động người nhà rào đường chính của xóm, chiếm thành đất của bà, rồi mở một lối rẽ khác vòng đi qua vườn cho dân làng đi.

Nhân dân khiếu kiện, đến tháng 12.2006, UBND huyện Đô Lương mới ban hành Quyết định số 1314 khẳng định: "Việc đòi UBND xã Lam Sơn khắc phục hậu quả, khôi phục con đường trước khi bị dịch chuyển của các hộ liên quan là hoàn toàn chính đáng" và yêu cầu mở lại đường thẳng như ban đầu.

Tuy nhiên, đến tháng 10.2008 UBND tỉnh Nghệ An lại ban hành quyết định số 4283/QĐ-UBND-KT hủy bỏ quyết định 1314 của huyện Đô Lương, yêu cầu “giữ nguyên hiện trạng”. Như vậy, cùng một sự việc dân bịt đường, nhưng huyện tuyên một đàng, tỉnh quyết một nẻo, "sáng đúng chiều sai" dẫn đến sự việc kéo dài hàng chục năm vẫn bế tắc.

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, ngày 26.9.2017, Sở TNMT tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc với Báo Lao Động với sự tham gia của Thanh tra tỉnh Nghệ An, UBND huyện Đô Lương.

Sau khi trao đổi, thống nhất, ông Thái Văn Nông, Phó Giám đốc Sở TNMT Nghệ An kết luận: Nguyện vọng mở lại con đường thẳng của 12 hộ dân là hoàn toàn chính đáng. Sở TNMT sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND huyện Đô Lương, UBND xã Lam Sơn kiểm tra việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch giao thông nông thôn của xã Lam Sơn. Nếu chưa có quy hoạch, thì tiến hành bổ sung theo quy định. Sau đó, sẽ thực hiện các bước tiếp theo, đúng quy định của pháp luật, để mở lại con đường thẳng cho xóm 12 xã Lam Sơn.

Đại diện UBND huyện Đô Lương cũng thống nhất với nguyện vọng của 12 hộ dân về việc mở lại đường đi; UBND huyện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ sẽ thực hiện các bước để mở lại con đường.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã 1 năm trôi qua, từ xã đến huyện, tỉnh không hề có một động thái nào, người dân xóm 2 xã Lam Sơn tiếp tục chờ đợi trong vô vọng.

Tiếp nhận kiến nghị của dân, ngày 25.9.2018, UBND huyện Đô Lương ban hành công văn số 473, giao Phòng TNMT chủ trì, phối hợp Thanh tra huyện, UBND xã Lam Sơn kiểm tra, tham mưu xử lý trước ngày 30.10.2018.

PV liên hệ qua điện thoại, ông Thái Văn Nông-Phó Giám đốc Sở TNMT Nghệ An cho biết ông đang bận họp, đề nghị làm việc với Thanh tra Sở.

vu chinh quyen sang dung chieu sai o nghe an can bo hua hao dan tiep tuc kien nghi Nghệ An thừa nhận thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho hạ du

Việc xả lũ của các nhà máy thủy điện đúng quy trình nhưng đã làm co hẹp dòng chảy, gây sạt lở ở hạ du.

vu chinh quyen sang dung chieu sai o nghe an can bo hua hao dan tiep tuc kien nghi Nghệ An: Bịt đường phố chính để lấy đất xây bệnh viện cổ phần

Đường Hồ Tông Thốc (TP. Vinh, Nghệ An) - con đường giao thông quan trọng nối quốc lộ 1A với đại lộ Lê Nin - ...

/ https://laodong.vn