Vỡ trận “cái vòng truy xuất”

Đêm 16.10, sau khi UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành lệnh cấm đối với thịt lợn (heo) không có truy xuất nguồn gốc; cũng là lúc, quy định về vòng truy xuất cho thịt lợn của TPHCM… “vỡ trận” hoàn toàn.

vo tran cai vong truy xuat
Một điểm bán thịt lợn sạch, có nguồn gốc.

“Chúng tôi là thương lái, bảo mua vòng, thì mua vòng; bảo đeo cho lợn thì đeo cho lợn… Còn khi chở lợn đến chợ, truy xuất không kích hoạt, làm sao chúng tôi biết?

Ngăn không cho bán, tội chúng tôi quá. Hoá ra cái vòng truy xuất thành cái vòng… xiết cổ thương lái. Thịt lợn không bán được, xiết cổ người nuôi luôn”.

Trước bức xúc trên, ông Nguyễn Ngọc Hoà - GĐ Sở Công Thương - đành “xả” chợ, cho thương lái mang thịt vô chợ bán tự do, dù thịt lợn có đeo vòng hay không đeo vòng; có kích hoạt nguồn gốc hay không kích hoạt…

Cũng trong ngày 16.10, thông tin từ Bộ NNPTNT cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2017, VN đã phải tốn ngót ngét trên 182,8 triệu USD để nhập khẩu các loại thịt bò, thịt gà, thịt lợn…

Ông Vũ Mạnh Hùng - Tổng GĐ Tập đoàn chăn nuôi Hùng Nhơn - nói: “Một quốc gia chăn nuôi, có tổng số đàn trên 320 triệu con - đứng thứ 2 Châu Á, thứ 10 thế giới. Nhưng lại tốn khoản ngoại tệ lớn để nhập khẩu mặt hàng, vốn dư thừa trong nước, thì quả là… nghịch lý không thể hiểu nổi”.

Trong lúc đó, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường - gần đây cho biết: “Mỗi năm, ngành nông nghiệp VN xuất khẩu đạt kim ngạch trên 30 tỉ USD.

Hiện cả nước có 10 ngành hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD. Tuy nhiên, có điều trăn trở đối với ngành NNPTNT là trong 10 ngành hàng xuất khẩu trên, không hề có sản phẩm thực phẩm chăn nuôi. Trong lúc đó, VN có tiềm năng chăn nuôi rất lớn. Bình quân mỗi năm, cả nước có thể chăn nuôi đạt gần 30 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm, 0,5 triệu con bò sữa… Vậy mà nhiều năm qua, sản phẩm từ chăn nuôi của người nông dân làm ra vẫn lận đận, long đong, chưa có đầu ra…”.

Các con số nhập khẩu trên, dường như đối chọi với nỗ lực kêu gọi xuất khẩu thịt sạch từ các doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong thời gian qua. Một nghịch lý trong xuất - nhập khẩu gia súc, gia cầm. Nay, thêm sự… “vỡ trận” không lường trước của cái vòng truy xuất nguồn gốc thịt lợn. Tưởng vòng truy xuất như một chìa khoá mở… đầu ra cho việc chăn nuôi và tiêu thụ thịt sạch.

Song, sự vụ diễn ra vừa qua càng bộc lộ cái vòng… luẩn quẩn của ngành chăn nuôi.

Hơn bao giờ hết, cái vòng luẩn quẩn, cái nghịch lý xuất - nhập trên phải được chính quyền các địa phương và ngành NNPTNT giải quyết, xử lý một cách khoa học, căn cơ. Bằng không, còn… “vỡ trận” dài dài!

vo tran cai vong truy xuat Tràn lan thịt gia súc lề đường

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh ráo riết thực hiện công việc đeo vòng, truy xuất nguồn gốc thịt ...

vo tran cai vong truy xuat Tránh \'đầu voi, đuôi chuột\'

Mong muốn người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có đầy đủ thông tin sản phẩm để tự tin lựa chọn, thành ...

vo tran cai vong truy xuat Đeo vòng cho heo, khi lương tâm không sạch thì "vòng kim cô" cũng bó tay

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh ra đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo (gọi tắt là đeo ...

https://laodong.vn/so-tay-kinh-te/vo-tran-cai-vong-truy-xuat-571989.ldo

/ Cao Hùng/Báo Lao động