VKS: Hoàng Công Lương không phải chịu trách nhiệm về nước chạy thận

Đối đáp với luật sư, VKS khẳng định chỉ cáo buộc Lương với vai trò bác sĩ phải xác minh thông tin nguồn nước trước khi cho chạy thận.

Ngày 24/1, gần 10 luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã thực hiện quyền tranh luận với phần luận tội của đại diện VKSND thành phố Hòa Bình. Các luật sư đều khẳng định không đủ căn cứ cáo buộc Lương phạm tội vô ý làm chết người và đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội. Lương chỉ là bác sĩ điều trị nên không phải chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng nguồn nước. Sau khi được thông báo hệ thống đã sửa chữa xong, việc ra y lệnh của bác sĩ Lương là phù hợp với Luật Khám chữa bệnh.

Nhiều luật sư cho rằng Lương không biết hợp đồng sửa chữa hệ thống lọc nước của bệnh viện với Công ty Thiên Sơn thì làm sao biết việc phải xét nghiệm nước. Nếu biết, Lương cũng không thể nắm được phía đối tác (bị cáo Trần Mạnh Quốc - giám đốc Công ty Trâm Anh) đã sử dụng hoá chất gì sục rửa hệ thống.

Luật sư Trần Hồng Phúc khẳng định, không thể kết luận Sơn và Quốc cùng phạm tội Vô ý làm chết người như quy buộc của VKS trong khi hai người có hai hành vi hoàn toàn khác nhau. Chữ ký của Lương ở đơn nguyên chạy thận chỉ có ý nghĩa trong việc thanh toán bảo hiểm y tế chứ không có tính quyết định trong việc ra y lệnh chạy thận. Khi Lương không có mặt ở đơn nguyên, việc chạy thận vẫn diễn ra dưới việc ra y lệnh của hai bác sĩ còn lại.

Viện dẫn nhiều hồ sơ bệnh án, luật sư Phúc cho rằng, nhiều ca chạy thận vẫn diễn ra bình thường khi không có chữ ký của Lương. Bà Phúc đề nghị xem xét trách nhiệm liên đới của các cơ quan quản lý nhà nước về y tế để có sự răn đe tội phạm; không nên chỉ dừng lại ở kiến nghị để cơ quan quản lý nhà nước rút kinh nghiệm mà phải có những quy trình cụ thể.

vks hoang cong luong khong phai chiu trach nhiem ve nuoc chay than

Bị cáo Hoàng Công Lương. Ảnh: Phạm Dự.

Đối đáp nội dung này, đại diện VKSND thành phố Hoà Bình cho rằng đủ căn cứ truy tố Lương tội Vô ý làm chết người, theo điều 98 Bộ luật hình sự 2015. Chủ thể của tội này là người có hành vi vô ý gây thiệt hại về tính mạng cho người khác. Trước khi ra y lệnh, Lương đã biết nguồn nước bị can thiệp mà không kiểm tra, bởi vậy đây "là hành vi nguy hiểm".

Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, tẩy rửa màng RO bởi vậy anh biết rõ nội dung sửa chữa ngày 28/5/2017. Là bác sĩ được đào tạo chuyên ngành về kỹ thuật lọc máu, Lương buộc phải biết sau khi tẩy rửa hệ thống RO, nguồn nước phải đảm bảo.

VKS khẳng định không cáo buộc Lương phải chịu trách nhiệm nguồn nước, phải trực tiếp kiểm tra chất lượng nguồn nước. Cơ quan công tố chỉ cáo buộc với vai trò là bác sĩ điều trị, Lương phải xác minh lại thông tin về nguồn nước để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Theo VKS, ca lọc máu ngày 29/5 ở Bệnh viện đa khoa Hoà Bình là đặc biệt vì hệ thống vừa sửa chữa. Chạy thận không thể dừng song nguồn nước lúc nào cũng phải đảm bảo an toàn. Trường hợp này buộc Lương phải lựa chọn sự an toàn, "không thể vì thói quen mà thực hiện ra y lệnh theo phản xạ".

Ngày 29/5/2017, Lương không xác minh lại thông tin từ người sửa chữa mà chỉ nghe thông tin từ một điều dưỡng không được giao nhiệm vụ về trách nhiệm nguồn nước mà đã ra y lệnh. Với vai trò là bác sĩ phụ trách chuyên môn điều trị và với lương tâm của bác sĩ điều trị, Lương buộc phải biết nguồn nước đảm bảo an toàn trước khi chạy thận.

Về việc nhiều lần thay đổi tội danh, VKS cho rằng qua nhiều lần điều tra lại thấy có những tình tiết mới trong vụ án. Do nhiệm vụ của bác sĩ Lương trong sổ giao ban bị ghi thêm nên bằng chứng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng không còn khách quan. Từ đó, VKS đã thay đổi tội danh sang Vô ý làm chết người.

Theo cáo buộc, Lương phải biết tầm quan trọng của nguồn nước và biết trước, trong và sau khi sửa chữa phải kiểm tra chất lượng nước và hoá chất tồn dư. Anh cũng biết trưởng khoa phải chịu trách nhiệm nguồn nước song khi chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo đã ra y lệnh chạy thận mà không báo cáo lãnh đạo.

Đơn nguyên thận nhân tạo có hai hệ thống lọc nước RO, có thể chạy thay thế nên đây không phải là tình thế cần thiết. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Lương hoàn toàn có quyền không cho các điều dưỡng viên thực hiện chạy thận cho các bệnh nhân.

"Hành vi nguy hiểm" của Lương chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết nên đủ yếu tố cấu thành tội Vô ý làm chết người nên bị đề đại diện VKS đề nghị từ 3 đến 3 năm 6 tháng tù.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

vks hoang cong luong khong phai chiu trach nhiem ve nuoc chay than Đại diện VKS đề nghị Hoàng Công Lương 3-3,5 năm tù

Kiểm sát viên đánh giá Hoàng Công Lương đã không kiểm tra việc xét nghiệm nguồn nước mà chủ quan ra y lệnh chạy thận. ...

vks hoang cong luong khong phai chiu trach nhiem ve nuoc chay than Chủ tọa vụ chạy thận 9 người chết: Không có việc đầu độc, giết người

"Hoàn toàn không có chứng cứ gì mới, các tài liệu mà luật sư cung cấp đã có trong hồ sơ vụ án”, chủ tọa ...

vks hoang cong luong khong phai chiu trach nhiem ve nuoc chay than Luật sư vụ chạy thận: \'Tôi có chứng cứ về đầu độc chết người\'

Luật sư của bị cáo Đỗ Anh Tuấn bất ngờ công bố việc có chứng cứ về hành vi đầu độc chết người trong vụ ...

vks hoang cong luong khong phai chiu trach nhiem ve nuoc chay than Hoàng Công Lương lên tiếng khai tại tòa sau nhiều ngày im lặng

Sau 5 ngày giữ quyền im lặng, Hoàng Công Lương được chủ tọa đề nghị trả lời xét hỏi. Bị cáo sinh năm 1986 khai ...