Vậy còn những người dân “hoàn toàn vô can”?

300 nhà, đất có nguồn gốc công sản tại TPHCM đang được Sở Tài chính TP đề nghị thu hồi; 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc Q.Phú Nhuận vừa bị “tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất”! Điều gì đang xảy ra thì chưa rõ nhưng một điều chắc chắn là sẽ có hàng ngàn nạn nhân đã trót mua nhà tại các dự án này.

vay con nhung nguoi dan hoan toan vo can
Orchard garden, một dự án thuộc Phú Nhuận đang bị "đóng băng" (Ảnh LĐ)

300 nhà, đất có nguồn gốc công sản tại TPHCM đang được Sở Tài chính TP đề nghị thu hồi; 7 khu đất có vị trí đắc địa thuộc Q.Phú Nhuận vừa bị “tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất”! Điều gì đang xảy ra thì chưa rõ nhưng một điều chắc chắn là sẽ có hàng ngàn nạn nhân đã trót mua nhà tại các dự án này.

Báo Tuổi trẻ vừa dẫn lời Phó Chủ tịch TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lên tiếng trấn an: “Nếu không có quy định pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân mua nhà trong các dự án trên thì phải gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp… bình thường”. Ông cũng cam kết “Việc (Thành phố) rà soát phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp".

Những ngày qua, đang có một làn sóng hoang mang khi TPHCM liên tiếp đưa ra các thông tin gây sốc, từ việc “đóng băng” toàn bộ các giao dịch của dân trong 7 dự án tại Phú Nhuận, cho đến đề xuất thu hồi đất từ 300 nhà, đất có nguồn gốc công sản.

Không hoang mang lo lắng không được. Bỏ cả tỉ bạc ra để mơ giấc mơ ngôi nhà nhỏ, để rồi đến giờ, toàn bộ giao dịch bị ngưng trệ, không thể sang tên, các ngân hàng không nhận thế chấp, và thậm chí một số hộ dân đã trả đủ tiền cũng không làm nổi thủ tục xóa thế chấp. Cái đáng lo hơn đối với dân là không rõ rồi số phận ngôi nhà mình rút cục sẽ tới đâu.

Trong văn bản cấp báo về một số quan ngại tình hình thị trường BĐS, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu nhìn nhận đây đều là những công trình phức hợp đã đưa vào sử dụng hoặc hoàn thiện giai đoạn cuối. Có những dự án thậm chí dân cư đã về ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất.

Có vẻ, TP đã tự nhìn thấy, đã tự phát hiện những điều bất bình thường trong quá trình phê duyệt, chỉ định thầu đối với các dự án này từ... “những ai đó”. Nhưng có vẻ, những hậu quả pháp lý sau các quyết định cấp tập này còn chưa lường hết được.

Văn bản của Hiệp hội BĐS TP gửi Thủ tướng khẳng định ngay cả “trong tình huống các khu đất có vấn đề về thủ tục pháp lý thì hàng ngàn người dân là khách hàng mua nhà đều vô can”.

TP có thể chấn chỉnh, thậm chí xử lý sai phạm của những cá nhân đã làm sai, nhưng không thể hồi tố với cả việc mua nhà, mưu cầu hạnh phúc hoàn toàn hợp pháp và chính đáng của dân; phải trên nguyên tắc, như lời Phó Chủ tịch Phạm Vĩnh Tuyến là “đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp”. Bởi sẽ rất tai hại nếu việc xử lý sai phạm của một vài cá nhân trong bộ máy lại gây hoang mang xáo trộn cuộc sống của hàng ngàn người dân.

vay con nhung nguoi dan hoan toan vo can Vì sao người dân không được tự ý dùng bia giải rượu?

Dùng bia (có ethanol) để giải ngộ độc rượu (chứa methanol) là có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, người dân không được tự ý ...

vay con nhung nguoi dan hoan toan vo can THẢM HỌA NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH: Nỗ lực để thành danh

MC Quyền Linh nói rằng dẫn chương trình là nghề vất vả, những ai theo đuổi phải lao động nghiêm túc mới thành công

vay con nhung nguoi dan hoan toan vo can Trung Quốc: Hồ nước chứa đầy đá quý nhưng người dân lại chẳng hay biết gì

Vì không biết được giá trị của những “viên sỏi“ sặc sỡ này mà người dân đã bỏ lỡ một kho báu quý giá.

vay con nhung nguoi dan hoan toan vo can Người dân chặn xe chở rác vào bãi rác duy nhất ở Đà Nẵng

Cho rằng tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, người dân Đà Sơn đã giăng hàng ngang chặn xe vận chuyển ...

/ https://laodong.vn