Vấn đề Tân Cương: Trung Quốc nói số người trong "trung tâm dạy nghề" ở Tân Cương sẽ giảm

Quan chức Trung Quốc cho biết mô hình đào tạo tại Tân Cương đã giúp hạn chế chủ nghĩa cực đoan và phủ nhận thông tin một triệu người bị giam. 

van de tan cuong trung quoc noi so nguoi trong trung tam day nghe o tan cuong se giam

Các học viên tại Học viện Hồi giáo Tân Cương ở thành phố Urumqi, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

"Khi thời gian trôi qua, số lượng người trong các cơ sở đào tạo giáo dục sẽ ngày càng ít đi", Reuters hôm qua dẫn lời Shohrat Zakir, chủ tịch khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, cho biết. Ông khẳng định các trung tâm đã hoạt động "cực kỳ hiệu quả" trong việc giảm thiểu chủ nghĩa cực đoan bằng cách dạy kiến thức pháp lý và tiếng Quan thoại cho người dân.

Zakir cho biết ông không thể nói có chính xác bao nhiêu người tại các cơ sở đào tạo. "Con số một triệu người gây hoảng sợ và không có thật. Đó hoàn toàn là tin đồn nhảm", quan chức cho hay, nhấn mạnh rằng các trung tâm chỉ là cơ sở giáo dục tạm thời.

Các nhà hoạt động, học giả, một số chính phủ nước ngoài và chuyên gia nhân quyền Liên Hợp Quốc cáo buộc Bắc Kinh tiến hành giam hàng loạt và giám sát chặt chẽ hầu hết người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo khác tại những "trại cải huấn chính trị" ở Tân Cương, thậm chí ngược đãi họ. Một báo cáo của quốc hội Mỹ ước tính ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam tại đây.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần khẳng định họ lập ra các "trung tâm đào tạo nghề" nhằm chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trong khu vực. Tuần trước, chính phủ nước này đã tổ chức chuyến thăm ba cơ sở đào tạo cho một nhóm phóng viên quốc tế. Một chuyến đi tương tự cũng diễn ra vài ngày trước với sự tham gia của các nhà ngoại giao từ 12 nước, bao gồm Nga, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Kazakhstan.

Chính phủ Trung Quốc cho biết mục tiêu của họ là giúp người Duy Ngô Nhĩ hòa nhập với xã hội. Theo Zakir, người dân tại một số khu vực phía nam Tân Cương thậm chí không thể nói xin chào bằng tiếng Quan thoại. Các quan chức cũng chỉ ra rằng việc bạo lực không xuất hiện trong hai năm qua là bằng chứng cho sự thành công của chương trình đào tạo.

van de tan cuong trung quoc noi so nguoi trong trung tam day nghe o tan cuong se giam Địch Lệ Nhiệt Ba lộ ảnh bạn trai nằm trên giường ngủ

Trong khi livestream trên mạng xã hội, Địch Lệ Nhiệt Ba đã để lộ hình ảnh một người đàn ông đang nằm trên giường.

van de tan cuong trung quoc noi so nguoi trong trung tam day nghe o tan cuong se giam 2 cô gái Tân Cương đẹp tới mức được ví như \'tiên nữ hạ phàm\'

2 cô gái Tân Cương sở hữu sắc đẹp như hoa như ngọc.

van de tan cuong trung quoc noi so nguoi trong trung tam day nghe o tan cuong se giam Mỹ nữ Tân Cương đẹp tựa thần tiên nói gì khi bị chê vụng về?

Mỹ nữ Tân Cương Cáp Ni Khắc Tư mới đây lại “gây bão“ vì quá xinh đẹp trong một chương trình chào năm mới. Tuy ...

van de tan cuong trung quoc noi so nguoi trong trung tam day nghe o tan cuong se giam "Tiên nữ" Tân Cương nhảy múa trong đêm hội năm mới

Cáp Ni Khắc Tư thể hiện hình ảnh đóa hoa nhài khi trình diễn trong chương trình của CCTV tối 1/1.