Ứng viên người Hàn Quốc được bầu làm Chủ tịch mới của Interpol

Cuộc họp đại hội đồng của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế ngày 21/11 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất UAE đã bầu ra chủ tịch mới là ông Kim Jong-yang người Hàn Quốc, khác với nhiều đồn đoán trước đó rằng ứng viên người Nga sẽ được bầu vào vị trí này.

Interpol công bố trên Twitter rằng, ông Kim Jong-yang người Hàn Quốc đã được bầu làm Chủ tịch Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế với nhiệm kỳ 2 năm. Ông Kim trước đó được chỉ định giữ chức quyền chủ tịch Interpol, sau khi cựu chủ tịch Meng Hongwei người Trung Quốc bị bắt giữ tại quê nhà và từ chức.

Ông Kim Jong-yang được bầu làm phó chủ tịch đại diện Ủy ban điều hành Interpol tại châu Á nhiệm kỳ 2015 – 2018. Ông từng công tác tại công an tỉnh Gyeongnam, công an tỉnh Gyeonggi và Cơ quan kế hoạch và hợp tác ngành công an Hàn Quốc.

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol

Tân Chủ tịch Interpol là ông Kim Jong-yang người Hàn Quốc. (Ảnh: International News)

Ứng viên người Hàn Quốc trở thành Chủ tịch Interpol trái với dự đoán trước đó của các chuyên gia và quan chức Anh, Mỹ, khi cho rằng ứng viên người Nga Alexander Prokopchuk sẽ đảm nhận vị trí.

Trước khi bỏ phiếu, tranh cãi nổ ra xung quanh việc vị tướng Bộ Nội vụ Nga, một trong 4 phó chủ tịch Interpol có thể trở thành chủ tịch. Các nhà phê bình cho rằng nếu ông Prokopchuk được bổ nhiệm có thể giúp điện Kremlin lợi dụng quá trình ban hành lệnh bắt giữ quốc tế của Interpol – còn được gọi là hệ thống cảnh báo đỏ (red notice) cho mục đích chính trị.

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol

Ứng cử viên người Nga Alexander Prokopchuk trước đó được đánh giá có khả năng cao trở thành chủ tịch mới. (Ảnh: AP)

Trong nỗ lực cuối cùng để phản đối đề cử ứng viên Nga, một nhóm lưỡng đảng các Thượng nghị sỹ Mỹ, bao gồm thành viên Cộng hòa Marco Rubio và Roger Wicker, thành viên Dân chủ Jeanne Shaheen và Chris Coons ngày 18/11 viết thư kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump và hội đồng Interpol không để ông Alexander Prokopchuk lên làm chủ tịch. Bức thư chỉ trích: “Interpol chọn Prokopchuk là chủ tịch mới cũng giống như chọn một con cáo phụ trách chuồng gà. Nga có thói quen lợi dụng Interpol cho mục đích quấy rối các đối thủ chính trị, các nhà bất đồng chính kiến và nhà báo.”

Cũng trong khuôn khổ hội nghị Interpol lần này, hai quốc gia Châu Đại dương Kiribati và Vanuatu đã trở thành thành viên mới của tổ chức, nâng tổng số thành viên lên 194, trong khi đó hồ sơ xin gia nhập của Kosovo bị từ chối.

Cuối tháng 9/2018, ông Meng Hongwei – Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc và người đứng đầu Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol bị Trung Quốc bắt giữ để điều tra các cáo buộc hối lộ và vi phạm quy định nhà nước. Ngay trong đêm 7/10, sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) tuyên bố bắt giữ ông Meng Hongwei, trụ sở của Interpol ở Lyon, Pháp nhận được đơn từ chức của ông.

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ phản đối thiếu tướng Nga làm chủ tịch Interpol

Các thượng nghị sĩ Mỹ tố cáo Nga lợi dụng Interpol, trong khi Điện Kremlin cáo buộc Washington can thiệp việc bỏ phiếu của tổ ...

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol Interpol họp để bầu người thay thế chủ tịch bị bắt

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát trên thế giới họp ở Dubai để bầu chủ tịch mới sau khi Mạnh Hoành Vĩ bị Trung Quốc ...

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol Interpol họp để bầu người thay thế chủ tịch bị Trung Quốc bắt

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát trên thế giới họp ở Dubai để bầu chủ tịch mới sau khi Mạnh Hoành Vĩ bị Trung Quốc ...

ung vien nguoi han quoc duoc bau lam chu tich moi cua interpol Interpol nói buộc phải chấp nhận đơn từ chức của cựu chủ tịch người Trung Quốc

Tổng thư ký Interpol cho biết việc điều tra Mạnh Hoành Vĩ là quyết định mang tính chủ quyền của Trung Quốc và họ buộc ...