Ðừng để kẻ xấu dẫn dắt người tốt!

Ðể sự việc xảy ra như vậy và chúng ta đối phó trong tình thế bị động thì rõ ràng không thể không “chỉ mặt, đặt tên” là: Ai phải chịu trách nhiệm?  

Mấy ngày qua, dư luận hết sức bức xúc và bất bình trước việc một số kẻ lợi dụng việc tuần hành biểu thị lòng yêu nước để xâm hại, phá hoại tại sản, cướp bóc, hôi của tại nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương, Ðồng Nai rồi việc xô xát ở khu kinh tế Vũng Áng, ở Thái Bình…

Những sự việc này cho ta thấy rõ sự yếu kém đến mức không thể chấp nhận được của chính quyền. Họ đã mất cảnh giác, không nắm bắt được tình hình, không có những biện pháp đủ quyết liệt và đủ mạnh để ngăn chặn những kẻ quá khích, hay nói một cách chính xác hơn là những kẻ lưu manh, côn đồ, những tên tội phạm hình sự, những kẻ nghiện hút, những kẻ bất mãn chế độ đã lợi dụng tuần hành yêu nước để phục vụ cho những mưu đồ cá nhân và thỏa mãn những hành vi bản năng của chúng.

ung de ke xau dan dat nguoi tot
Nhiều ô tô bị người quá khích đốt cháy trong sân trụ sở Trạm cảnh sát PCCC của Công an tỉnh Bình Thuận (xã Phan Rí Thành, H.Bắc Bình, Bình Thuận)

Lực lượng công an các tỉnh Bình Dương, Ðồng Nai, Hà Tĩnh đã bắt hàng trăm tên gây rối và qua đấu tranh thì chúng đã khai, đây là một cuộc gây rối có tổ chức. Chúng đã chuẩn bị gậy gộc, máy bộ đàm, chai xăng; chuẩn bị cả “tài chính” để thuê mướn người đi biểu tình; có phân công nhiệm vụ cụ thể… Vậy thì ai là kẻ tổ chức bọn này? Và hầu hết những kẻ cầm đầu, tổ chức gây rối là đám lưu manh, trộm cắp, những kẻ “tiền án tiền sự nhiều hơn tiền mặt”?

Hậu quả của vụ gây rối vừa qua là hết sức nặng nề.

Ngoài chuyện mất mát của cải vật chất của các doanh nghiệp, làm đình trệ sản xuất thì chúng đã làm tổn hại danh dự và uy tín của người Việt; phá hoại chính sách phát triển kinh tế của Ðảng, Nhà nước ta và đặc biệt là cái cớ để cho những kẻ khác lợi dụng, xuyên tạc chính sách, tạo tâm lý bất ổn cho các nhà đầu tư.

Chính phủ cần có biện pháp xử lý ngay những người chịu trách nhiệm quản lý trật tự trị an các địa phương để xảy ra tình trạng như vậy. Ðể sự việc xảy ra như vậy và chúng ta đối phó trong tình thế bị động thì rõ ràng không thể không “chỉ mặt, đặt tên” là: Ai phải chịu trách nhiệm?

Nhìn nhận theo một khía cạnh khác, có một điều rất không bình thường ở đây là trong một đám đông đi tuần hành như vậy, số phần tử “oi khói” chắc chắn không nhiều. Vậy tại sao đám này lại dẫn dắt được quần chúng, dẫn dắt được cả những người tốt, những người đi tuần hành bằng chính tấm lòng và trách nhiệm với đất nước? Tại sao những người tốt lại không đủ dũng cảm để ngăn chặn, khuyên bảo những kẻ “oi khói” đó có hành vi manh động?

Chẳng lẽ xã hội chúng ta hiện nay lại “người ngay sợ kẻ gian” đến mức này ư?

Nếu nhìn xa ra một chút, chúng ta có thể thấy rằng, những vụ lật đổ chính quyền ở Ukraina, ở Ai Cập và một số quốc gia khác đều xuất phát từ những cuộc biểu tình với những mục đích tốt. Nhưng khi một đám đông không còn làm chủ được mình nữa và bị dẫn dắt bởi những phần tử “oi khói” thì ý nghĩa của cuộc biểu tình đã chuyển từ cực nọ sang cực kia.

Chúng xông vào đập phá các cơ quan công quyền, phá hoại các cơ sở kinh tế khiến lực lượng bảo vệ phải ra tay ngăn chặn. Khi đã phải dùng đến lựu đạn cay, vòi rồng, đạn cao su thì thế nào cũng sẽ có người thương vong, thậm chí giẫm đạp lên nhau mà chết. Và thế là mục tiêu của cuộc biểu tình đã chuyển sang “chính quyền đàn áp công dân”.

Rồi nữa, những phần tử quá khích cực đoan, những kẻ phản động lưu vong nhân cơ hội này thực hiện những trò ném đá giấu tay như gây nổ, tự thương để ăn vạ… Hậu quả khi đó sẽ là khôn lường.

Kịch bản này liệu có thể xảy ra ở Việt Nam không?

Ðiều này hoàn toàn có thể.

Chúng ta đã thấy quá rõ qua những vụ việc lợi dụng tuần hành, biểu tình để gây rối vừa qua. Chắc chắn hành động của đám “oi khói” này đã gây những tổn hại vô cùng to lớn cho kinh tế đất nước, cho sự ổn định trật tự xã hội, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bạn bè thế giới.

Rõ ràng là đám này đã làm hoen ố hình ảnh người Việt trong cộng đồng quốc tế.

Gần đây, trên mạng xã hội đã lan truyền nhiều thông tin thất thiệt. Ðiều đáng ngạc nhiên là rất nhiều người lại tin và mắc mưu.

Một số kẻ chống đối chế độ, những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị, được sự tiếp tay xúi dục của các nhóm phản động lưu vong còn định nhân “biểu tình để biểu thị lòng yêu nước” để đòi xóa bỏ Ðiều 4 Hiến pháp, đòi thả những kẻ được gọi là “tù nhân chính trị”; thậm chí đòi “không được quan hệ với Trung Quốc”.

Với những kẻ này, chúng làm gì có lòng yêu nước chân chính mà chúng chỉ lợi dụng “yêu nước” để phá hoại sự ổn định của đất nước mà thôi.

Qua đây mới thấy rõ một điều rằng, một bộ phận người Việt Nam dân trí quá thấp. Người ta không đủ bình tĩnh, hiểu biết để xét đoán cái gì đúng, cái gì sai và vẫn còn nặng tâm lý hùa theo đám đông.

Ðến lúc này, không hiểu vai trò của các đoàn thể quần chúng, các tổ chức chính trị, xã hội ở đâu?

Chúng ta chỉ hô hào chung chung, địa phương nào khi báo cáo thì cũng nói như hát hay nào là vai trò lãnh đạo của tổ chức Ðảng, vai trò thanh niên xung kích của đoàn viên thanh niên, rồi đủ thứ vai trò của các tổ chức chính trị đoàn thể, cái nào cũng quan trọng… Nhưng chỉ một nhúm phần tử “oi khói” mà lại “lãnh đạo” được cả ngàn người đi tuần hành thì thật là đáng buồn.

Cách đây ít hôm, chúng tôi tổ chức buổi gặp mặt hằng năm của những người cựu chiến binh Ðội Tuyên văn Sư đoàn 530 - Bộ Tư lệnh Công binh. Mấy chục năm trước, chúng tôi đều còn “đầu xanh, tuổi trẻ”, nay tất cả đã lên ông, lên bà. Trong buổi gặp mặt, người Ðội trưởng Ðội Tuyên văn năm xưa, sau này là Ðại tá, Chính ủy một đơn vị của Bộ Tư lệnh Công binh đã nói đại ý rằng: “Tình hình Biển Ðông là như vậy, nếu bây giờ xảy ra chuyện gì thì chúng ta chỉ còn cách biểu hiện lòng yêu nước, tinh thần cựu chiến binh là vận động, bảo ban con cháu lao động tốt, chấp hành luật pháp của Nhà nước thật nghiêm và tuân thủ theo sự lãnh đạo của Ðảng, Chính phủ…”.

Những lời nói giản dị ấy đã gây xúc động cho anh em cựu chiến binh.

Chúng ta không nghi ngờ lòng yêu nước của mỗi người dân Việt. Nhưng tùy thuộc vào từng thời điểm lịch sử mà phải thể hiện lòng yêu nước ấy như thế nào cho đúng đắn, phù hợp.

Không thể gọi là yêu nước được nữa khi những người tốt lại bị đám phần tử “oi khói” kia dẫn dắt.

Cũng không thể gọi là yêu nước nếu như những người hăng hái xuống đường đi tuần hành, biểu tình lại không chịu lao động, không biết tiết kiệm và không ý thức được rằng mỗi việc làm tốt ngày hôm nay cũng chính là yêu nước.

Tôi nhớ mãi năm 2004, khi đoàn nhà báo Việt Nam sang thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Hàn Quốc, từng là một người lính sang đánh thuê ở Việt Nam đã xin lỗi và nhờ đoàn nhà báo chúng tôi chuyển lời xin lỗi của ông tới nhân dân Việt Nam, rằng ông rất ân hận về những tháng ngày cầm súng, chống lại nhân dân Việt Nam.

Ông còn kể cho chúng tôi rằng, người Hàn Quốc thể hiện lòng yêu nước rất cụ thể. Trong những năm tháng kinh tế Hàn Quốc cực kỳ khó khăn, khi người ta xung phong đi lính, sang Việt Nam đánh thuê để đổi lại là gia đình có được 50kg bột mì mỗi tháng thì tại tất cả các nhà hàng, người ta treo khẩu hiệu “uống bớt đi một lon bia để có tiền xây dựng đất nước”. Rồi người Hàn Quốc còn thể hiện lòng yêu nước bằng cách chỉ dùng hàng trong nước sản xuất. Bây giờ ở Hàn Quốc, hiếm thấy xe ôtô của Nhật hay đồ điện tử của Nhật.

Yêu nước là phải bằng những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích cho đất nước, chứ không phải bằng những lời kêu gào, hò hét suông hoặc tham gia vào những cuộc tuần hành, biểu tình vô tổ chức, bất chấp luật pháp.

Kẻ địch còn ở xa, nhưng mối nguy hiểm thì đã thấy ngay trước mắt.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân yêu nước chân chính hãy cảnh giác!

Nguyễn Như Phong

Theo Năng lượng Mới (năm 2014)

ung de ke xau dan dat nguoi tot Học viên cai nghiện gây rối, trốn khỏi trung tâm ở Đồng Tháp

Hàng chục học viên cai nghiện tại trung tâm ở Đồng Tháp gây rối tập thể, đập phá và chống lại cán bộ rồi bỏ ...

ung de ke xau dan dat nguoi tot 9 người bị bắt vì gây rối khi chặn quốc lộ phản đối nhà máy rác

Công an tỉnh Quảng Ngãi tạm giữ 9 người để điều tra hành vi gây rối và khẳng định có kẻ tung tin đồn kích ...

ung de ke xau dan dat nguoi tot Quảng Ngãi: Tạm giữ hình sự 9 người gây rối trật tự trong dịp lễ 2-9

9 người đã tham gia chặn Quốc lộ 1A, chống người thi hành công vụ... trong đêm lễ Quốc khánh 2-9 đã bị nhà chức ...

ung de ke xau dan dat nguoi tot Ninh Thuận: Hình phạt cho 6 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên Quốc lộ 1A

Ngày 22/8, TAND TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên tòa xét xử 6 bị cáo về tội Gây rối trật ...