Tỷ phú Thái đòi quyền lợi, Sabeco họp miễn nhiệm Chủ tịch Võ Thanh Hà

Trước khi về làm Chủ tịch Sabeco, ông Võ Thanh Hà từng là Chánh Văn phòng bộ Công Thương, thư ký Bộ trưởng thời ông Vũ Huy Hoàng.

Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa bất ngờ công bố tài liệu chuẩn bị cho Đại hội cổ đông bất thường diễn ra vào ngày 23/4 tới.

Đáng chú ý, Sabeco sẽ trình miễn nhiệm thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT đối với ông Võ Thanh Hà, đồng thời bầu bổ sung thành viên HĐQT.

Ông Hà sinh năm 1974. Trước khi về Sabeco, ông Võ Thanh Hà giữ vị trí Chánh Văn phòng bộ Công Thương từ tháng 2/2015. Trước đó, ông đảm nhiệm vị trí Phó Chánh Văn phòng kiêm Thư ký Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha

Ông Võ Thanh Hà (ngoài cùng bên trái) nhận quyết định bổ nhiệm vị trí Chánh văn phòng bộ Công Thương hồi tháng 2/2015.

Ít lâu sau, cuối tháng 9/2015, bộ Công Thương đã giao cho ông Hà làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco thay cho ông Phan Đăng Tuất. Tháng 10/2015, ông Hà ngay lập tức được giao giữ chức Chủ tịch HĐQT Sabeco cho đến nay.

Trong khoảng thời gian trên, ông Hà cũng từng có vài tháng kiêm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc Sabeco khi bà Phạm Thị Hồng Hạnh nghỉ hưu hồi tháng 1/2016.

Để bầu bổ sung người vào HĐQT, Sabeco đã đưa ra danh sách 3 ứng viên sẽ tham dự "ghế nóng" Tổng công ty, trong đó có ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là Chủ tịch HĐQT Fraser and Neave F&N (công ty thành viên thuộc tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi). Ông Tiong cũng là Chủ tịch Beer Group (công ty đang sở hữu 49% công ty "mẹ" của công ty TNHH Vietnam Beverage).

Hai ứng viên còn lại là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken và ông Sunyaluck Chaikajornwat (quốc tịch Thái Lan), lãnh đạo cấp cao của hãng luật Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan). Weerawong C&P là pháp nhân đã đại diện cho tập đoàn TCC Holding của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thâu tóm Metro Việt Nam với giá 655 triệu Euro cách đây hai năm.

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha

Tập đoàn ThaiBev đã chi tới 5 tỷ USD cho thương vụ thâu tóm Sabeco - doanh nghiệp có thị phần bia rượu lớn nhất Việt Nam.

Động thái thay đổi thành viên HĐQT, hơn hết là chức danh Chủ tịch đối với ông Võ Thanh Hà được cho là để thực hiện kiến nghị của ThaiBev về việc, dù đã mua thành công quá nửa vốn Sabeco với giá 5 tỷ USD, song đến nay, tập đoàn này vẫn chưa được tham gia điều hành và quản trị Sabeco.

Liên quan đến ý định tham gia điều hành Sabeco của tỷ phú Thái, trước đó, tờ Nikkei đưa tin Thaibev muốn nâng số thành viên HĐQT Sabeco lên 10 người bằng cách đưa 6 người của họ vào.

Tuy nhiên, nếu không kết hợp với các cổ đông/nhóm cổ đông khác, tập đoàn của tỷ phú Thái chỉ có thể đưa tối đa 5 người, bởi Điều lệ Sabeco quy định cổ đông/nhóm cổ đông nắm giữ từ 50-60% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử tối đa 5 ứng viên vào HĐQT.

Hoa Liên/Người Đưa Tin

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha Mất 1,6 tỷ USD, đại gia Thái gặp cơn sóng gió ở Việt Nam

Chỉ 3 tháng sau khi kết thúc thương vụ lịch sử, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi chứng kiến túi tiền bốc hơi 1,6 tỷ ...

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha Sabeco họp cổ đông bất thường giữa tâm điểm “lợi nhuận không chia hết”

Đây cũng là kỳ Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) đầu tiên kể từ khi doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan hoàn tất mua ...

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha Người Thái muốn thâu tóm thêm một thương hiệu Việt

Nawaplastic Industries, một thành viên của SCG chuyên sản xuất ống nhựa PVC tại Thái Lan, đang tính chi hàng nghìn tỷ để thâu tóm ...

ty phu thai doi quyen loi sabeco hop mien nhiem chu tich vo thanh ha Tỷ phú Thái sắp nhận 1.200 tỷ đồng cổ tức từ Sabeco

Sau khi Bộ Công Thương chính thức chuyển quyền sở hữu 343 triệu cổ phiếu cho công ty của tỷ phú Thái, Sabeco ngay lập ...

/ http://www.doisongphapluat.com