Tuần dương hạm hạt nhân Nga là nỗi thất vọng lớn?

Báo chí Nga mới đây cho biết tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov chuẩn bị quay lại biên chế vào năm 2020 sau thời gian dài đại tu tại xưởng.

Thông cáo báo chí của nhà máy Sevmash cho biết chiếc Đô đốc Nakhimov sau vài năm đại tu, sửa chữa lớn thì các công việc cơ bản đã hoàn thành, bao gồm cả tân trang khung vỏ cũng như lắp đặt thiết bị điện tử và hệ thống vũ khí tác chiến mới có sức mạnh vượt trội.

Theo quảng cáo, Đô đốc Nakhimov sau khi chạy thử vào năm 2020 sẽ quay lại thành phần hạm đội dự kiến vào thời điểm đầu năm 2021, khi đó con tàu sẽ mang theo dàn vũ khí chính gồm 80 tên lửa hành trình các loại, đi kèm 96 tên lửa phòng không tầm xa S-400 (tùy chọn thêm cả S-500 Prometey).

Bên cạnh đó, dàn vũ khí phụ của chiếc tuần dương hạm cỡ lớn lớp Kirov này cũng rất đáng nể như tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-M, ngư lôi chống ngầm Paket-NK, đi kèm một loạt thiết bị điện tử áp dụng công nghệ số mới nhất của Nga vào lúc này.

tuan duong ham hat nhan nga la noi that vong lon

Tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov đang được sửa chữa tại Nhà máy đóng tài Sevmash

Tuy nhiên sau khi Đại diện nhà máy Sevmash công bố rằng Đô đốc Nakhimov thực chất đã là một con tàu mới với hệ thống vũ khí và tác chiến điện tử vượt trội mọi đối thủ thì ngay lập tức các chuyên gia quân sự đã chỉ ra nhiều nhược điểm chí tử của nó.

Đầu tiên, Nga dự định trang bị cho con tàu tên lửa diệt hạm siêu âm 3M22 Zircon có tầm bắn 800 km và vận tốc Mach 4,5 để có thể khai hỏa ngoài tầm hỏa lực của máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay Mỹ. Tuy nhiên thực tế lại không được như vậy.

Tên lửa siêu âm 3M22 Zircon hiện vẫn là sản phẩm nằm trên giấy, cho nên chắc chắn khi quay lại hạm đội thì Đô đốc Nakhimov vẫn chỉ được lắp đặt tên lửa 3M54 Kalibr, đây là vũ khí có tầm bắn xa nhất của Hải quân Nga hiện tại nhưng vẫn chưa đủ sức đối đầu F-18 và F-35 mang đạn AGM-84 Harpoon hay AGM-158C LRASM.

Đó là chưa kể việc hoán cải chức năng của tuần dương hạm hạt nhân thông qua tên lửa 3M14 để đánh đất thì nó sẽ chẳng khác gì khu trục hạm thông thường, như vậy là quá cồng kềnh và lãng phí.

tuan duong ham hat nhan nga la noi that vong lon

Đô đốc Nakhimov sau khi quay lại hạm đội có vẻ như khó mà đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của Hải quân Nga

Bên cạnh đó, viễn cảnh Đô đốc Nakhimov được trang bị tên lửa phòng không S-400 cũng bị cho là điều không tưởng, bởi hiện tại Nga chưa phát triển thêm một hệ thống phòng không hạm tàu tầm xa nào khác ngoài tổ hợp Redut-Polimen vẫn còn nhiều lỗi.

Thời hạn để chiếc tuần dương hạm hạt nhân cỡ lớn lớp Kirov này quay lại hạm đội đã gần tới cho nên chắc chắn việc nó mang tên lửa đánh chặn 48N6E3 hay 40N6 của S-400 chỉ là ước mơ của truyền thông Nga mà thôi.

Với thực tế trên, tuần dương hạm hạt nhân cỡ lớn Đô đốc Nakhimov có nhiều nguy cơ sẽ lại trở thành một "quả bom xịt" tương tự như một vũ khí đình đám được báo chí Nga giới thiệu gần đây.

tuan duong ham hat nhan nga la noi that vong lon

Tàu tuần dương Mỹ tới gần Hoàng Sa thách thức Trung Quốc

Hải quân Mỹ vừa đưa tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tới gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức tuyên ...

tuan duong ham hat nhan nga la noi that vong lon

Mỹ nâng cấp khẩn tuần dương hạm đấu với Nga

Hải quân Mỹ vừa trao hợp đồng trị giá 146,3 triệu USD với BAE Systems để hiện đại hóa tuần dương hạm mang tên lửa ...

/ http://baodatviet.vn