Trung Quốc tịch thu hàng trăm kg thịt bò nhập khẩu quá hạn

Hàng trăm kg thịt bò quá hạn và cá không rõ nguồn gốc được giới chức Trung Quốc phát hiện tại một chợ đông lạnh ở thành phố Trùng Khánh.

trung quoc tich thu hang tram kg thit bo nhap khau qua han

Một thanh tra thực phẩm kiểm tra miếng thịt bò quá hạn tại chợ đông lạnh Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Weibo

SCMP hôm 6/9 đưa tin giới chức Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp ở khắp thành phố tây nam Trùng Khánh nhằm siết chặt việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm.

Tại một cửa hàng ở chợ đông lạnh thành phố, họ phát hiện 200 kg thịt bò Australia, đủ để làm ra khoảng 2.000 chiếc hamburger, đã quá hạn sử dụng 4 tháng. Tuy nhiên, chủ cửa hàng phủ nhận bán thịt quá hạn và cho hay ông chỉ "quên chuyển số hàng này ra ngoài và tiêu hủy".

"Tôi chưa bao giờ bán chúng cho khách hàng", ông này nói.

CQ News cho hay 500 kg cá rô phi được trữ trong các thùng không có nhãn mác cũng bị tịch thu ở một cửa hàng thứ hai. Chủ cửa hàng giải thích rằng các thùng hàng ban đầu bị mưa làm ướt trên đường vận chuyển nên được thay thế bằng các thùng khác.

Một lô thịt bò Argentina thiếu các giấy tờ kiểm dịch cũng bị tịch thu ở cửa hàng thứ ba và đang được điều tra.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu thịt bò lớn thứ hai thế giới, đã áp đặt các tiêu chuẩn an toàn khắt khe sau hàng loạt bê bối về an toàn thực phẩm trong những năm gần đây.

Trước khi nhập khẩu hàng vào Trung Quốc, các nhà xuất khẩu nước ngoài phải đăng ký trực tuyến với cơ quan giám sát, thanh tra, kiểm định của nước này và đảm bảo mặt hàng đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe từ độ tuổi của gia súc đến lượng hormone tăng trưởng. Mặt khác, các nhà nhập khẩu cũng phải trình diện đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm.

Một trong những bê bối thực phẩm gây chấn động nhất Trung Quốc là vào năm 2015, khi giới chức thu giữ 100.000 tấn thịt đông lạnh quá hạn. Một phần trong số thịt được cho là có tuổi thọ lên đến 40 năm, theo hãng thông tấn nhà nước Xinhua, dù lực lượng hải quan bác bỏ thông tin này.

Năm ngoái, Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu toàn bộ thịt từ Brazil sau khi phát hiện quốc gia này xuất khẩu thịt thối. Brazil chiếm 31% thịt bò nhập khẩu ở Trung Quốc.

Năm 2016, 10 người bị giam giữ vì bán thịt quá hạn cho hãng đồ ăn nhanh McDonald\'s và năm 2013, một đường dây tội phạm làm giả 20.000 tấn thịt cừu bằng thịt cáo, chồn và chuột bị triệt phá.

trung quoc tich thu hang tram kg thit bo nhap khau qua han Thịt bò và thức ăn đang làm Trái Đất nóng lên như thế nào?

Bạn có bao giờ nghĩ đĩa cơm sườn chúng ta ăn khi sáng, hay bát bún chả tối qua cũng có ảnh hưởng rất lớn ...

trung quoc tich thu hang tram kg thit bo nhap khau qua han ‘Mỹ cũng có thể dùng Việt Nam để đưa thịt bò vào Trung Quốc’

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng chiến tranh thương mại có thể dẫn đến việc doanh nghiệp Trung Quốc dùng Việt ...

/ https://vnexpress.net