Trung Quốc sửa khinh hạm cũ thành tàu yểm trợ hỏa lực

Thay vì "sang tên" cho Hải cảnh hay bán rẻ, Hải quân Trung Quốc đang nghiên cứu phương án tận dụng chiến hạm cũ cho vai trò mới không kém nguy hiểm.

Trong biên chế Hải quân Trung Quốc có khá nhiều khinh hạm thuộc Type 053 được đóng trong giai đoạn thập niên 1980 và đã sắp đến hạn loại biên, một số chiếc đã được hoán cải thành tàu tuần tra của Hải cảnh hoặc nhượng lại cho đồng minh.

Tuy nhiên thời gian gần đây Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang thí điểm một phương án mới nhằm tận dụng những chiến hạm cũ này cho vai trò yểm trợ hỏa lực đổ bộ.

Cách làm được PLAN tiến hành đó là tích hợp lên tàu 5 cụm với tổng cộng 10 giàn phóng của pháo phản lực phóng loạt cỡ 122 mm, cơ số đạn sẵn sàng phóng lên tới 250 quả.

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc

Tàu hộ vệ tên lửa Type 053H được hoán cải thành tàu yểm trợ hỏa lực

Phương án mới này mang lại khả năng chế áp hỏa điểm phòng thủ ven bờ phục vụ cho tác chiến đổ bộ một cách rất đắc lực, khi chiến hạm có thể neo cách bờ 20 - 40 km rồi trút cơn mưa đạn vào trong.

Hiện nay Trung Quốc đã chế tạo được các loại đạn pháo phản lực phóng loạt cỡ 122 mm tích hợp bộ cánh lái và thiết bị hiệu chỉnh đường bay thông qua định vị vệ tinh, cho độ chính xác rất cao.

Chỉ cần một biên đội 4 tàu yểm trợ hỏa lực Type 053 hoán cải tập trung bắn sẽ trút lên trận địa phòng ngự của đối phương tới 1.000 quả đạn rocket trong thời gian rất ngắn.

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc

Pháo phản lực phóng loạt trên tàu yểm trợ hỏa lực khai hỏa

Đây sẽ là đòn đánh phủ đầu nhằm vào đội hình của phía đối địch trước khi xe thiết giáp lưỡng cư rời tàu đổ bộ tràn vào bờ dưới sự yểm trợ hỏa lực của pháo bắn thẳng.

Nếu tận dụng hết vài chục tàu hộ vệ tên lửa Type 053 sắp bị loại biên để tiến hành gói hoán cải trên thì rõ ràng Hải quân Trung Quốc sẽ có trong tay một phương tiện vô cùng đáng gờm.

Nhưng chưa dừng lại đó, gần đây còn xuất hiện hình ảnh cho thấy Hải quân Trung Quốc đang thử nghiệm đưa pháo phản lực cỡ nòng lớn PHL-03 lên tàu nhằm mục đích kéo dài tầm bắn yểm trợ lên tới 150 km.

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc

Trung Quốc đang thử nghiệm tích hợp pháo phản lực tầm xa PHL-03 trên tàu yểm trợ hỏa lực

Thậm chí trong tương lai, không loại trừ khả năng hệ thống tên lửa hành trình - pháo phản lực tầm xa ngụy trang trong container mang tên WS-43 cũng được Trung Quốc đưa lên tàu yểm trợ hỏa lực.

Theo công bố của nhà sản xuất, WS-43 có chiều dài 3.421 mm, trọng lượng 220 kg, mang theo một đầu đạn nặng 20 kg tầm, bắn nằm trong khoảng 10 - 60 km và có sai số vòng tròn xác suất (CEP) nhỏ hơn 10 m.

Điểm độc đáo nhất của loại tên lửa này là nhờ đôi cánh rộng, nó có thể lượn lờ, tuần tiễu trong một khu vực nhất định trên đầu mục tiêu ở vận tốc Mach 0,3 - 0,4 với thời gian lên đến 30 phút nhằm tìm kiếm rồi tấn công, tính năng rất giống với máy bay không người lái tự sát Harop của Israel.

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc

Các loại đạn tên lửa hành trình quần vòng WS-43, WS-33 và WS-22 do Trung Quốc chế tạo

Nguy hiểm hơn, bệ phóng của các loại tên lửa trên còn bảo quản cũng như triển khai tác chiến được từ container (tương tự Klub-K của Nga), khiến nó rất dễ ngụy trang để bố trí bí mật và linh hoạt trên các tàu đổ bộ thông thường.

Nhờ kết cấu module đa dạng, giàn phóng còn tích hợp được nhiều loại đạn tên lửa khác nhau, ngoài cơ số 8 quả WS-43 tiêu chuẩn thì có thể thay đổi sang 8 quả WS-33 hoặc 80 quả đạn phản lực cỡ nhỏ WS-22.

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc

Hệ thống tên lửa hành trình tấn công được ngụy trang trong container

Mặc dù rất nguy hiểm tuy nhiên các tàu chiến yểm trợ hỏa lực hoán cải của Trung Quốc cũng có nhược điểm là cồng kềnh, vận động chậm chạp, thiếu hệ thống phòng không đủ mạnh để tự bảo vệ.

Chính vì vậy những con tàu hoán cải trên vẫn có thể bị tiêu diệt một cách dễ dàng và nhanh chóng nếu như bên phòng thủ có trong tay những tổ hợp tên lửa bờ đủ mạnh.

Chí Linh

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc Chiến hạm Aegis hỏng nặng sau khi tập trận răn đe Nga

(Vũ khí) - Những vụ va chạm với tàu chở hàng cỡ lớn đang thực sự trở thành cơn ác mộng tồi tệ đối với ...

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc Đài Loan tiếp nhận 2 chiến hạm chống ngầm do Mỹ chế tạo

2 tàu hộ vệ mới được trang bị hệ thống tác chiến chống ngầm tiên tiến, đem lại hiệu suất diệt tàu ngầm vượt trội ...

trung quoc sua khinh ham cu thanh tau yem tro hoa luc Việt Nam quan tâm chiến hạm, vũ khí hải quân châu Âu?

Việt Nam cử phái đoàn quân sự cấp cao tham dự Triển lãm Hải quân quốc tế Euronaval 2018 cho thấy sự quan tâm đến ...

/ http://baodatviet.vn