Trung Quốc phát triển tàu hạt nhân trọng tải 30.000 tấn

Trung Quốc có thể sử dụng tàu thử nghiệm mới làm nền tảng để phát triển tàu sân bay hạt nhân tương lai. 

trung quoc phat trien tau hat nhan trong tai 30000 tan
Hình ảnh nhóm tàu sân bay mới của Trung Quốc bị lộ hồi tháng 6/2018. Ảnh: SCMP.

Tập đoàn năng lượng hạt nhân Trung Quốc (CGN) gần đây thông báo mời thầu hợp đồng đóng một tàu thử nghiệm chạy bằng năng lượng hạt nhân có chiều dài 152 m, rộng 30 m với lượng giãn nước lên đến 30.000 tấn, SCMP hôm nay đưa tin.

Đại diện CGN cho biết hợp đồng chỉ dành cho các hãng đóng tàu nội địa và hạn cuối cùng để nộp hồ sơ dự thầu là ngày 20/3. Tàu sẽ được trang bị hai lò phản ứng nước áp lực (PWR) công suất 200 MW, giúp nó có thể đạt tốc độ tối đa khoảng hơn 20 km/h.

Theo giới chuyên gia, mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhiều tàu sân bay, mẫu tàu thử nghiệm này có thể giúp Trung Quốc cải thiện đáng kể năng lực đóng tàu hạt nhân. Hiện quân đội Trung Quốc chỉ sở hữu duy nhất một loại khí tài chạy bằng năng lượng hạt nhân là tàu ngầm.

Chuyên gia quân sự Song Zhongping tại Hong Kong nhận định kích thước của tàu thử nghiệm này khá tương đồng với tàu phá băng hạt nhân lớp Taymyr của Nga, vốn có chiều dài 150 m, rộng 29 m và lượng giãn nước 21.000 tấn.

Ông Song cho rằng con tàu có thể được Trung Quốc sử dụng để thử nghiệm các công nghệ mới cho các tàu sân bay hạt nhân tương lai của Bắc Kinh. Liên Xô cũng từng đóng tàu phá băng hạt nhân trước khi phát triển tàu sân bay hạt nhân đầu tiên là Ulyanovsk, nhưng dự án này chưa kịp hoàn thiện.

Theo chuyên gia Song, nếu vận hành trơn tru trên tàu thử nghiệm, các lò PWR sẽ được sử dụng trên tàu sân bay hạt nhân tương lai của Trung Quốc. Vì công suất của các lò phản ứng này khá nhỏ, Bắc Kinh có thể phải trang bị nhiều lò PWR cho tàu sân bay, tương tự tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ. Khi đi vào hoạt động năm 1961, tàu USS Enterprise được trang bị đến 8 lò phản ứng, mỗi lò có công suất 150 MW.

Bên cạnh tàu sân bay, lò phản ứng này cũng có thể được trang bị cho các tàu mặt nước cỡ lớn khác như tàu chở hàng, tàu nghiên cứu hay tàu trinh sát lớp Yuanwang của hải quân Trung Quốc.

trung quoc phat trien tau hat nhan trong tai 30000 tan Mỹ điều tàu sân bay tới cứu trợ nạn nhân siêu bão Irma

Một tàu sân bay và nhiều chiến hạm hải quân Mỹ tham gia chiến dịch tìm kiếm cứu nạn tại các khu vực bị bão ...

/ VnExpress