Trung Quốc nghi công dân Canada vi phạm luật tổ chức phi chính phủ

Bắc Kinh đang xem xét hoạt động của Michael Kovrig tại nước này, trong khi các chuyên gia cho rằng ông bị điều tra cáo buộc gián điệp.

trung quoc nghi cong dan canada vi pham luat to chuc phi chinh phu

Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc. Ảnh: Facebook.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay cho biết nếu Michael Kovrig, chuyên gia thuộc Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), chưa đăng ký thực hiện "các hoạt động phù hợp" cho tổ chức này tại Trung Quốc, ông có thể đã vi phạm luật đối với tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Reuters đưa tin.

Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao người Canada có hơn 10 năm làm việc tại Trung Quốc, trở thành cố vấn cấp cao phụ trách khu vực Đông Bắc Á của ICG từ tháng 2/2017. ICG cho biết Kovrig bị các quan chức an ninh Trung Quốc bắt tại Bắc Kinh vào tối 10/12, nhưng họ chưa nhận được thông tin nào từ chính phủ, đồng thời đang tìm cách tiếp cận nhân viên của mình.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Ralph Goodale nhấn mạnh Ottawa "quan ngại sâu sắc" về sự việc, nhưng ông cho rằng "không có dấu hiệu rõ ràng" cho thấy việc Kovrig bị giam liên quan tới vụ bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Canada bắt bà Mạnh hôm 1/12 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế để bán thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran.

Các nhà ngoại giao tại Trung Quốc nhận định nước này có thể đang xem xét các cáo buộc gián điệp đối với Kovrig. Tuy nhiên, Chủ tịch ICG Robert Malley khẳng định tổ chức không tiến hành hoạt động bất hợp pháp nào. "Mọi điều chúng tôi làm đều minh bạch và có trên trang web. Chúng tôi không tham gia các nhiệm vụ bí mật", ông nói.

Trung Quốc đe dọa Canada sẽ phải chịu "hậu quả nghiêm trọng" nếu không thả bà Mạnh ngay lập tức, trong khi các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ Bắc Kinh trả đũa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Canada Jim Carr cho rằng quan hệ hai nước đủ vững chắc để vượt qua sự cố. Việc tòa án ở Vancouver quyết định để bà Mạnh tại ngoại được cho là sẽ góp phần xoa dịu Bắc Kinh.

/ https://vnexpress.net