Trung Quốc điều tra công dân Canada thứ hai vì 'gây hại' an ninh

Michael Spavor bị Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ ông này tham gia vào "các hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia".

trung quoc dieu tra cong dan canada thu hai vi gay hai an ninh

Michael Spavor. Ảnh: Twitter.

Trang tin tức chính thức của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, cho hay sở an ninh quốc gia thành phố Đan Đông bắt đầu tiến hành điều tra công dân Canada Michael Spavor từ ngày 10/12 song không cung cấp thêm thông tin chi tiết, Reuters đưa tin.

Canada trước đó nói Spavor đã mất tích và họ không thể liên lạc với ông kể từ sau khi ông thông báo với họ về việc bị nhà chức trách Trung Quốc thẩm vấn. Spavor đang điều hành một công ty có trụ sở ở Trung Quốc, chuyên tổ chức các chuyến tham quan, công tác và tham gia sự kiện thể thao ở Triều Tiên.

Vài ngày trước, cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig bị bắt trong một chuyến đến Bắc Kinh với nghi ngờ vi phạm luật tổ chức phi chính phủ. Các quan chức Canada cho biết họ nhận được thông báo chính thức về vụ bắt Kovrig qua fax vào ngày 10/12.

Tuần trước, Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ với nghi ngờ bà vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Bà Mạnh được tòa Canada cho tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh trong thời gian chờ quyết định dẫn độ sang Mỹ.

Nhiều người cho rằng việc Trung Quốc thẩm vấn hai công dân Canada có liên quan tới vụ bắt bà Mạnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng An ninh Công Cộng Canada Ralph Goodale lưu ý "không có dấu hiệu rõ ràng" cho thấy mối liên hệ giữa các sự việc.

/ https://vnexpress.net