Trung Quốc cử lính đồn trú tại Hong Kong, Macau ra nước ngoài diễn tập

Các binh sĩ Trung Quốc đóng tại hai đặc khu hành chính được điều tới Malaysia diễn tập nhằm nâng cao kỹ năng tác chiến.

trung quoc cu linh don tru tai hong kong macau ra nuoc ngoai dien tap
Binh sĩ Trung Quốc tham gia diễn tập tại Thái Lan. Ảnh: SCMP.

Ít nhất 250 binh sĩ quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong và Macau được huy động tham gia cuộc diễn tập Hòa bình và Hữu nghị 2018 dự kiến kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 29/10, tại cảng Dickson, Malaysia. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên do Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan phối hợp tổ chức, SCMP đưa tin.

Đây là lần đầu các binh sĩ Trung Quốc tại Macau tham gia diễn tập ở nước ngoài, còn lực lượng đồn trú tại Hong Kong bắt đầu hoạt động tương tự từ năm 2016.

"Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo quân đội nước này không được để khả năng tác chiến bị ảnh hưởng bởi vị trí đóng quân", chuyên gia quân sự Song Zhongping nhận định. "Việc tham gia các cuộc diễn tập quốc tế sẽ giúp các lực lượng đồn trú ở Hong Kong và Macau nâng cao năng lực chiến đấu".

Theo các chuyên gia, quân đội Trung Quốc trong tương lai sẽ tiếp tục cử binh sĩ tại hai đặc khu hành chính này tham gia các cuộc diễn tập quân sự ở nước ngoài. "Các binh sĩ tại hai đặc khu được coi là cầu nối của quân đội Trung Quốc với thế giới. Họ sẽ tham gia nhiều cuộc diễn tập chung với các quốc gia khác khi Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động này trong tương lai", chuyên gia hải quân Li Jie nhận định.

Quân đội Trung Quốc cử lực lượng tới đồn trú tại đặc khu hành chính Hong Kong vào năm 1997 và Macau vào năm 1999, sau khi tiếp quản các khu vực này từ Anh và Bồ Đào Nha. Theo Đạo luật Đồn trú, quân đội Trung Quốc không được phép can thiệp vào tình hình nội bộ của đặc khu, các binh sĩ có thể tham gia hỗ trợ khắc phục thiên tai nếu chính quyền đặc khu yêu cầu với sự chấp thuận của Bắc Kinh và phải trở về doanh trại ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đầu tháng 10, 400 binh sĩ Trung Quốc được lệnh đến công viên MacLehose Trail ở Hong Kong để dọn dẹp cây đổ do siêu bão Mangkhut gây ra mặc dù chính quyền đặc khu không yêu cầu. Năm 2017, các binh sĩ Trung Quốc tại Macau lần đầu tiên tham gia dọn dẹp đường phố sau khi siêu bão Hato quét qua khu vực này.

Hiện lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong gồm đủ ba quân chủng với số lượng binh sĩ khoảng 6.000 người.

Nguyễn Tiến

trung quoc cu linh don tru tai hong kong macau ra nuoc ngoai dien tap Quân đội Trung Quốc được lệnh chuẩn bị chiến tranh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lệnh cho các chỉ huy quân đội "tập trung chuẩn bị chiến tranh" khi căng thẳng gia ...

/ VnExpress