Trung Quốc bỏ tù 9 công tố viên tra tấn doanh nhân Hong Kong đến chết

Sau cuộc thẩm vấn, tra tấn kéo dài 5 ngày, doanh nhân Stephen Lau Hei-wing bị gãy xương ức, xương sườn và ngạt thở đến chết.

trung quoc bo tu 9 cong to vien tra tan doanh nhan hong kong den chet

Doanh nhân Hong Kong Stephen Lau Hei-wing. Ảnh: SCMP.

Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân hôm 23/10 tuyên án đối với 9 cựu công tố viên, phần lớn đến từ huyện Diên Biên, tỉnh Cát Lâm, vì tra tấn đến chết doanh nhân Hong Kong Stephen Lau Hei-wing vào năm ngoái, theo SCMP.

Theo bản án, người dẫn đầu cuộc thẩm vấn là Xu Xuezhe bị tuyên 15 năm tù, Zhou Qingjun chịu 11 năm tù vì tấn công có chủ ý. 6 bị cáo bị khác bị tuyên án từ 15 tháng đến ba năm tù vì tra tấn buộc người khác nhận tội. Zhao Bozhong, người dẫn đầu cuộc điều tra, bị kết án 4 năm tù vì lơ là nhiệm vụ. Các bị cáo có thời hạn 10 ngày để kháng án.

Theo các tài liệu vụ án được lưu hành trên mạng tháng trước, Lau, 60 tuổi, bị bịt mắt, bịt miệng, trói vào ghế và bị đâm bằng chìa khóa trong hơn 4 ngày thẩm vấn. Gần nửa đêm ngày thẩm vấn thứ năm (19/3/2017), những người thẩm vấn gập thân trên của Lau về phía chân ông nhiều lần cho đến khi ông bất tỉnh. Tài liệu không nói rõ tại sao Lau bị thẩm vấn.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, Lau bị gãy xương ở 7 vị trí, bao gồm xương ức, xương sườn và ngạt thở đến chết.

Một nguồn tin pháp lý tại Bắc Kinh cho biết bản án đối với Xu và Zhou nặng hơn so với những trường hợp tương tự. "Thông thường thủ phạm chính chỉ nhận bản án tối đa 7 năm tù. Bản án này đặc biệt nghiêm trọng có thể vì nạn nhân là một công dân Hong Kong", nguồn tin nói, nhấn mạnh rằng "không ai biết tại sao Lau bị giam và thẩm vấn"

Lau, người sở hữu khách sạn Kimberley ở quận Tsim Sha Tsui, Hong Kong, bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt 200 triệu đôla Hong Kong (hơn 25 triệu USD) từ Ngân hàng Thương mại Trung Quốc vào cuối năm 2016. Lau không xuất hiện tại phiên tòa xét xử ở Hong Kong vào tháng 4/2017. Truyền thông sau đó đưa tin doanh nhân này đã chết tại Trung Quốc.

Huyền Lê

trung quoc bo tu 9 cong to vien tra tan doanh nhan hong kong den chet Xuất hiện đoạn ghi âm cho thấy nhà báo Arab bị tra tấn, chặt đầu

Báo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đang giữ các bản ghi âm cho thấy Khashoggi bị cắt ngón tay và bị chặt đầu bên trong ...

trung quoc bo tu 9 cong to vien tra tan doanh nhan hong kong den chet Cô gái Morocco 17 tuổi nói bị cưỡng hiếp và tra tấn suốt hai tháng

Cô gái kể về những ngày tháng khổ nhục trong tay nhóm bắt cóc trong video đăng lên mạng, làm dấy lên nỗi căm phẫn ...

/ https://vnexpress.net