Trung Quốc bắt cựu thứ trưởng tài chính đổi tiền lấy tình

Hôm 19-10, các công tố viên Trung Quốc cho biết cựu Thứ trưởng Tài chính Zhang Shaochun đã bị bắt và đang bị điều tra về hành vi vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng, cụm từ ám chỉ tham nhũng.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ông Zhang bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) hồi tháng 9 liên quan đến hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương CPC (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành điều tra ông Zhang sau khi nhận được sự cho phép của Uỷ ban Trung ương CPC.

Các nhà điều tra tuyên bố ông Zhang vi phạm kỷ luật Đảng, tìm hiểu thông tin về các vụ án khác cũng như từ chối hợp tác điều tra.

Cựu thứ trưởng tài chính này bị cáo buộc tới những câu lạc bộ tư nhân sang trọng và tham dự các bữa tiệc được trả bằng công quỹ. Ngoài ra, ông Zhang còn nhận tiền, quà tặng, đổi tiền lấy tình dục… để cất nhắc người khác vào vị trí tốt.

trung quoc bat cuu thu truong tai chinh doi tien lay tinh
Cựu Thứ trưởng Tài chính Zhang Shaochun. Ảnh: Reuters

Ông Zhang cũng bị cáo buộc sử dụng quyền lực và ảnh hưởng của mình để phục vụ lợi ích cá nhân, có lối sống tha hóa về đạo đức. Uỷ ban Trung ương CPC đã phê chuẩn quyết định khai trừ ông Zhang ra khỏi Đảng, đồng thời Ủy ban Giám sát Quốc gia đã gỡ bỏ toàn bộ bài viết liên quan đến cựu quan chức này.

Tân Hoa Xã cho biết thêm tài sản mà ông Zhang có được từ hành vi phạm pháp sẽ bị tịch thu, sau đó bàn giao cho một ủy ban tư pháp.

Ông Zhang, 60 tuổi, đến từ tỉnh Liêu Ninh, từng tốt nghiệp Trường ĐH Tài chính và Kinh tế Đông Bắc. Ông Zhang được kết nạp Đảng vào năm 1978 và làm thư ký tại Văn phòng Tổng cục của Bộ Tài chính hồi năm 1988. Đến năm 2006, người này được bổ nhiệm làm thứ trưởng tài chính cho đến khi bị cách chức vào tháng 5 năm nay.

Ông Zhang là thứ trưởng tài chính thứ ba của Trung Quốc đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Người đầu tiên, Zhu Zhigang, làm thứ trưởng tài chính từ năm 2000-2008, bị kết án tù chung thân vào năm 2010 vì nhận hối lộ 7,4 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD).

Người thứ hai, Wang Baoan, làm thứ trưởng tài chính từ năm 2012-2015, bị kết án tù chung thân hồi năm ngoái về tội hối lộ liên quan đến số tiền hơn 150 triệu nhân dân tệ (23,6 triệu USD).

Phạm Nghĩa (Theo Reuters, Tân Hoa Xã)

trung quoc bat cuu thu truong tai chinh doi tien lay tinh Malaysia bắt cựu Phó Thủ tướng với cáo buộc lạm quyền, rửa tiền

Ngày 18/10, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia MACC bắt giữ cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi trong cuộc điều tra về lạm dụng ...

trung quoc bat cuu thu truong tai chinh doi tien lay tinh Ăn hối lộ, thích gái đẹp rượu ngon: Cựu bí thư Trung Quốc nhận quả đắng

Ngày 11.10, Tòa án thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đã mở phiên xét xử vụ án cựu Bí thư tỉnh ủy Cam Túc ...

/ nld.com.vn