Trump không muốn lãnh đạo Nhật, Hàn dự cuộc họp với Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ không ủng hộ việc người đứng đầu các đồng minh ở Đông Á cùng tham gia thảo luận với lãnh đạo Triều Tiên. 

trump khong muon lanh dao nhat han du cuoc hop voi kim jong un
Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống đang cố ngăn họ tham dự cuộc họp", một quan chức cấp cao của Mỹ nói, cho hay "họ" ở đây là Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Washington Post ngày 31/5 đưa tin.

Quan chức này nói rằng cả ông Moon và ông Abe đều bày tỏ mong muốn tham dự cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tuy nhiên Tổng thống Trump cho rằng ông có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Kim Jong-un và đưa ra những đảm bảo cần thiết với lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp chỉ có hai người.

Moon đầu tuần nói ông hy vọng có cuộc họp ba bên với Mỹ và Triều Tiên, nhưng nói rằng việc này chỉ diễn ra chỉ khi có sự đồng ý của cả Washington và Bình Nhưỡng. Một cuộc gặp ba bên sẽ giúp Hàn Quốc đạt được mục tiêu là hiệp ước hoà bình chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Trump hiện còn chưa thống nhất về hiệp ước hoà bình ngay trong cuộc gặp với Kim, điều có thể là sự nhượng bộ quá sớm của Mỹ với Triều Tiên, các nguồn tin giấu tên cho hay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối nói về việc Mỹ có ủng hộ việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên hay không.

Tuy nhiên, nếu Mỹ và Triều Tiên thay đổi quan điểm, Tổng thống Moon có thể đến Singapore vào chiều 13/6, một ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim diễn ra.

Khánh Lynh

trump khong muon lanh dao nhat han du cuoc hop voi kim jong un Kim Jong-un nói cam kết phi hạt nhân hóa không thay đổi

Lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng.

trump khong muon lanh dao nhat han du cuoc hop voi kim jong un Ông Kim Jong-un lại chỉ trích Mỹ giữa thời điểm nhạy cảm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un than phiền với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov về "sự bá quyền của Mỹ" hôm 31.5, trong lúc ...

/ VnExpress