Trump gợi ý Tây Ban Nha xây tường ở sa mạc Sahara

Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết Trump khuyên nước này nên xây một bức tường tại sa mạc Sahara để ngăn chặn tình trạng nhập cư từ châu Phi.

trump goi y tay ban nha xay tuong o sa mac sahara

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/9. Ảnh: AFP.

"Ông cần xây một bức tường xung quanh Sahara", Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrel trong một bữa trưa tại Madrid hôm 18/9 nhắc lại lời Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN. Tuy nhiên, Borrel không nói cụ thể thời gian và địa điểm Trump đưa ra phát biểu này, chỉ cho biết sự việc diễn ra "gần đây".

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng Tổng thống đã thảo luận về những thách thức trong vấn đề nhập cư với phía Tây Ban Nha, nhưng không ghi lại bình luận này", một quan chức cấp cao tại Nhà Trắng đề cập tới thông tin Borrel tiết lộ.

Ngoại trưởng Tây Ban Nha nói rằng ông đã hỏi Trump liệu có ý thức được độ rộng lớn của sa mạc Sahara hay không và nhận được câu trả lời: "Nó không thể lớn hơn biên giới của chúng tôi với Mexico". Tuy nhiên, Borrel đáp lại rằng Sahara rộng hơn và biện pháp này không hiệu quả.

Sa mạc Sahara kéo dài khoảng 4.800 km từ đông sang tây tại châu Phi, nằm trong lãnh thổ của 11 quốc gia, nhưng trong đó không có Tây Ban Nha. Vì vậy, nếu ý tưởng được thực hiện, bức tường sẽ phải xây dựng tại các nước khác.

Trong khi đó, biên giới của Mỹ và Mexico dài khoảng 3.200 km. Theo ước tính, chi phí xây dựng bức tường dọc biên giới hai nước do Trump đề xuất lên tới 20 tỷ USD. Tổng thống Mỹ yêu cầu Mexico chi trả, nhưng nước này từ chối.

Tây Ban Nha là nơi dòng người di cư từ châu Phi nhập cảnh nhiều nhất thông qua đường biển hoặc đường bộ. Nhiều người đã vượt sa mạc Sahara để tới nước này qua Địa Trung Hải, hoặc vượt qua hàng rào để tới Ceuta và Melilla, hai thành phố thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha nằm trên lãnh thổ châu Phi. Theo Tổ chức Di trú Quốc tế của Liên Hợp Quốc, hơn 33.000 người nhập cư đã tới Tây Ban Nha bằng đường biển trong năm nay.

trump goi y tay ban nha xay tuong o sa mac sahara Sa mạc muối khổng lồ của Ấn Độ hút khách nhờ vẻ siêu thực

Là vựa muối lớn nhất Ấn Độ, Rann of Kutch thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng khung cảnh ...

trump goi y tay ban nha xay tuong o sa mac sahara Syria: IS bất ngờ tấn công quân đội Syria ở sa mạc Homs

Dù đã cố gắng hết sức để tấn công quân đội Ả Rập Syria nhưng lực lượng IS không đạt mục tiêu nên đành rút ...

trump goi y tay ban nha xay tuong o sa mac sahara Lộ "căn cứ quân sự mật" trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ...

Ánh Ngọc

/ https://vnexpress.net