Trump đơn độc giữa làn sóng chỉ trích chủ nghĩa dân tộc

Trump một mình tới ngoại ô Paris để tưởng niệm các binh sĩ Mỹ, trong khi những lãnh đạo khác tỏ ra đồng lòng chống lại chủ nghĩa dân tộc.

trump don doc giua lan song chi trich chu nghia dan toc

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nghĩa trang và đài tưởng niệm lính Mỹ Suresnes ở ngoại ô Paris, Pháp hôm 11/11. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chiều 11/11 đã tới thăm Nghĩa trang và đài tưởng niệm lính Mỹ Suresnes ở ngoại ô thủ đô Paris, Pháp vào ngày kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I, theo Politico. Ngoài tưởng niệm các binh sĩ Mỹ tử trận trong "cuộc chiến vĩ đại", Trump đã ca ngợi cách Mỹ sát cánh cùng các nước châu Âu để chiến đấu.

"Hồi đầu năm, Tổng thống Macron đã tặng Mỹ một cây sồi non từ rừng Belleau như một lời nhắc nhở lâu dài về tình hữu nghị giữa hai nước được thắt chặt trong cuộc chiến. Chúng tôi đã cùng chiến đấu hiệu quả. Bạn không thể làm tốt hơn nếu không chiến đấu cùng nhau", Trump cho biết, đề cập tới chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 4.

Đây là sự kiện hiếm hoi ở Paris mà Trump nắm quyền kiểm soát, sau khi các lãnh đạo khác chỉ trích ông cả trực tiếp và gián tiếp. Tổng thống Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều bày tỏ thông điệp rõ ràng rằng Trump đang đưa nước Mỹ theo hướng ngày càng biệt lập, trong khi các đồng minh liên kết lại để đối phó ông.

Trước khoảng 70 lãnh đạo thế giới, Macron đã chỉ trích chủ nghĩa dân tộc, động thái được cho là nhằm vào chính sách "nước Mỹ trên hết" của Trump. "Chủ nghĩa dân tộc phản bội lại lòng yêu nước. Khi nói rằng chỉ quan tâm đến lợi ích của mình trước tiên, chúng ta đã vứt bỏ những nền tảng quý giá của một quốc gia, vứt bỏ điều đã kiến tạo và khiến cuộc sống tuyệt vời hơn, đó là giá trị tinh thần", Macron nói.

Tổng thống Trump và phu nhân Melania còn đến dự sự kiện tại Khải Hoàn Môn muộn hơn so với các lãnh đạo khác và bỏ lỡ buổi lễ chào mừng. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders giải thích Trump đến muộn do "các quy trình an ninh".

Bên cạnh đó, quyết định hủy chuyến thăm đài tưởng niệm Aisne-Marne do trời mưa của Trump đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội bởi nhiều người cho rằng ông thiếu tôn trọng các binh sĩ Mỹ tử trận. Thủ tướng Trudeau dường như ngầm chỉ trích Trump khi phát biểu tại lễ tưởng niệm rằng: "Khi chúng ta ngồi đây giữa trời mưa, cảm thấy khó chịu vì quần áo và tóc ướt đẫm, hãy nhớ rằng ngày hôm ấy ở Dieppe đó không phải là cơn mưa, mà là những làn đạn".

Theo các chuyên gia, chuyến thăm Pháp kéo dài hai ngày của Trump cho thấy ông vẫn xa rời các lãnh đạo châu Âu, trong khi họ phản đối những hành động và phát ngôn của ông. Ngay trước khi chuyên cơ Air Force One của Trump cất cánh trở về Mỹ, Macron một lần nữa thể hiện sự xa cách khi tuyên bố ông tin rằng sự hợp tác tốt cho mọi người và "những người theo chủ nghĩa dân tộc đôi khi dựa nhiều hơn vào cách tiếp cận đơn phương".

Ánh Ngọc

trump don doc giua lan song chi trich chu nghia dan toc Tổng thống Trump đối mặt với kế hoạch điều tra đầu tiên của đảng Dân chủ

Các thành viên đảng Dân chủ lên kế hoạch điều tra một số hoạt động và chỉ thị của Tổng thống Trump ngay sau khi ...

trump don doc giua lan song chi trich chu nghia dan toc Macron phê phán chủ nghĩa dân tộc trước mặt Trump

Tổng thống Pháp phát biểu rằng chủ nghĩa dân tộc chỉ gieo rắc sự hỗn loạn trong buổi lễ có sự tham gia của người ...

trump don doc giua lan song chi trich chu nghia dan toc Người phụ nữ ngực trần chặn đoàn xe hộ tống Trump ở Paris

Cảnh sát Pháp bắt một phụ nữ để ngực trần tìm cách ngăn chặn đoàn xe của Tổng thống Mỹ tham dự lễ tưởng niệm ...