Trình Bộ Chính trị hai phương án xử lý tài sản không rõ nguồn gốc

Thanh tra Chính phủ được giao hoàn thiện dự Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), trong đó có quy định xử lý tài sản không rõ nguồn gốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban Tư pháp và các cơ quan hữu quan chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Trong đó, các đơn vị cần lưu ý về việc xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 57 của dự thảo Luật).

Thủ tướng đề nghị cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan tham mưu giúp Đảng đoàn Quốc hội chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị về 2 phương án.

Cụ thể, phương án một là thu hồi tài sản, thu nhập tăng thêm này theo trình tự xem xét, giải quyết tại Tòa án. Phương án 2 coi tài sản, nhu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc là thu nhập chưa nộp thuế và Nhà nước sẽ thu thuế thu nhập cá nhân.

trinh bo chinh tri hai phuong an xu ly tai san khong ro nguon goc

Trước đó sáng 10/9, tại kỳ họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hầu hết nội dung dự Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đã được thống nhất, riêng quy định về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc vẫn còn nhiều phương án và ý kiến khác nhau như: Giải quyết tại tòa án; thu thuế thu nhập cá nhân và xử phạt hành chính...

Theo bà Nga, với phương án một, khi người có nghĩa vụ kê khai không giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, thu nhập, cơ quan kiểm soát sẽ chuyển kết luận xác minh và các tài liệu liên quan để yêu cầu tòa án xem xét, quyết định về tính hợp lý của việc giải trình.

Tòa án ra quyết định thu hồi tài sản, thu nhập tăng thêm nếu người có nghĩa vụ kê khai không giải trình hợp lý, và ngược lại, bác yêu cầu của cơ quan kiểm soát trong trường hợp người đó đã giải trình hợp lý.

Về phương án 2, cũng trong trường hợp người có nghĩa vụ kê khai không giải trình hợp lý về nguồn gốc tài sản, thu nhập, tuy nhiên Nhà nước không chứng minh được tài sản, thu nhập đó do phạm tội, vi phạm pháp luật mà có thì tạm coi đây là một khoản thu nhập phải chịu thuế; người kê khai phải nộp thuế thu nhập cá nhân (dự kiến là 45%).

Uỷ ban Tư pháp và cơ quan trình dự án là Thanh tra Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án xem xét, giải quyết tại Tòa án. Tuy nhiên, vì còn các ý kiến khác nhau nên hai phương án trên được đề nghị báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.

Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp dự kiến khai mạc ngày 22/10.

trinh bo chinh tri hai phuong an xu ly tai san khong ro nguon goc Tài sản không rõ nguồn gốc: Cấp dưới có dám đưa cấp trên ra toà?

“Người Việt Nam có cái tình, cái lý nên việc cấp dưới chuyển yêu cầu đưa cấp trên ra toà xử lý về tài sản ...

trinh bo chinh tri hai phuong an xu ly tai san khong ro nguon goc Tổng Thanh tra Chính phủ lý giải cách tính thuế 45% tài sản không rõ nguồn gốc

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã lý giải với các đại biểu Quốc hội cách tính thuế 45% tài sản không rõ ...

trinh bo chinh tri hai phuong an xu ly tai san khong ro nguon goc Căn cứ nào đánh thuế 45% tài sản bất minh?

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái giải thích cụ thể cách lựa chọn mức thuế 45% đối với tài sản không rõ nguồn ...

/ VnExpress