Tranh cãi với Boeing, Canada xem xét mua chiến đấu cơ cũ của Úc

Bộ Quốc phòng Canada hôm 6.9 thông báo có thể mua chiến đấu cơ đã qua sử dụng của Úc sau khi chính phủ nước này tạm dừng đàm phán mua 18 máy bay chiến đấu mới Super Hornet của tập đoàn Boeing.

tranh cai voi boeing canada xem xet mua chien dau co cu cua uc
Một chiến đấu cơ CF-18 của Canada

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan cho biết Canada cần 18 chiến đấu cơ mới để tạm thời lấp khoảng trống cho đến khi nước này có thể hoàn tất chương trình thay thế phi đội CF-18 đang lão hóa. CF-18 là phiên bản Canada của chiến đấu cơ F-18, do Boeing sản xuất.

“Sau khi Úc thông báo với các đồng minh về ý định không tiếp tục sử dụng những phi đội F-18 của họ, chúng tôi đã đến nước này tìm hiểu về tình trạng của các thiết bị và phụ tùng liên quan. Hiện còn quá sớm để có thể cung cấp thông tin về những lựa chọn khác”, văn phòng của Bộ trưởng Sajjan nói trong một thông cáo.

Nữ phát ngôn viên Jordan Owens của Bộ trưởng Sajjan cho hay giới chức Canada đã không xem xét chiến đấu cơ của những quốc gia khác.

Bộ Quốc phòng Canada đưa ra thông báo trên sau khi chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau tạm ngưng đàm phán về việc mua chiến đấu cơ mới từ Boeing, sau khi tập đoàn Mỹ đưa ra thách thức thương mại đối với nhà sản xuất máy bay Bombardier của Canada.

Ông Trudeau hôm 5.9 chỉ trích Boeing “không công bằng và gây hấn” khi cáo buộc Bombardier bán phá giá máy bay thương mại chở khách ở thị trường Mỹ.

http://thanhnien.vn/the-gioi/tranh-cai-voi-boeing-canada-xem-xet-mua-chien-dau-co-cu-cua-uc-873154.html

/ Báo Thanh niên