TP.HCM yêu cầu xử lý vi phạm ở tuyến metro số 1

UBND TP. HCM chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể sau khi có kết luận của Kiểm toán Nhà nước với tuyến metro số 1.

UBND TP. HCM vừa giao Sở Nội vụ thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai sót tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã nêu tại báo cáo kiểm toán và đề xuất hình thức xử lý đúng quy định.

UBND TP cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với BQL Đường sắt đô thị, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát toàn diện tình hình thực hiện dự án, từ lúc bắt đầu và những vấn đề phát sinh, đặc biệt là các căn cứ pháp lý.

Đồng thời, rà soát các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng của các gói thầu thuộc dự án nêu trên, bảo đảm thực hiện đúng quy định. Xác định chính xác tổng mức đầu tư của dự án, tránh thất thoát, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án.

tphcm yeu cau xu ly vi pham o tuyen metro so 1

Nhiều sai phạm cá nhân, tập thể tại tuyến metro số 1 được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.

Trước đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước về tuyến metro số 1, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn (thư của JICA chỉ xác nhận việc sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay).

Ngoài ra, quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng giá trị lập. Cụ thể, giá trị tổng mức đầu tư được lập với hai loại tiền, với mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau (tiền đồng là 10,6%/năm, tiền yen là 2,4%/năm).

“Giá trị phê duyệt 236.626 triệu yen chỉ là giá trị tương đương tại thời điểm lập tháng 10-2009. Trường hợp phê duyệt chi bằng một loại tiền yen thì tất cả trượt giá phải được tính theo tiền yen và giá trị TMĐT điều chỉnh chi là 206.126 triệu yen (giảm 30.500 triệu yen)…” - báo cáo nêu rõ.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng BQL đường sắt đô thị TP.HCM, người mới đây được phát hiện đi nước ngoài khi chưa được sự chấp thuận, cũng được Kiểm toán Nhà nước nhắc tên.

Theo Kiểm toán Nhà nước, ông Hoàng Như Cương phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền. Bởi ông chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư và quy mô của dự án trọng điểm quốc gia.

tphcm yeu cau xu ly vi pham o tuyen metro so 1 TP.HCM kiểm điểm trách nhiệm sai sót ở tuyến Metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, ...

tphcm yeu cau xu ly vi pham o tuyen metro so 1 TP.HCM yêu cầu kiểm điểm, xử lý sai phạm ở dự án Metro số 1

Các tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm được nêu trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước phải kiểm điểm trách nhiệm, đề ...

/ http://baodatviet.vn