TP.HCM thí điểm 9 tuyến xe buýt dùng thẻ điện tử thông minh

Với thẻ xe buýt thông minh, hành khách chỉ cần nộp tiền vào thẻ để thanh toán, không cần chuẩn bị tiền lẻ, xuất trình giấy tờ, chờ nhân viên xé vé và trả tiền.

Ngày 8/3, tại Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn (công viên 23/9), Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức lễ công bố triển khai thí điểm thanh toán tự động đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Hoạt động này nằm trong chương trình giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020 và sử dụng hoàn toàn vốn doanh nghiệp. Thẻ thông minh có tên Uni Pass dùng công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (NFC) để thanh toán một chạm khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.

tphcm thi diem 9 tuyen xe buyt dung the dien tu thong minh

Máy đọc thẻ được lắp đặt trên xe buýt để phục vụ hành khách

Với loại thẻ này, hành khách chỉ cần nộp tiền vào thẻ và sử dụng để thanh toán khi đi xe buýt. Khách hàng chỉ cần lên xe, chạm nhẹ thẻ vào đầu đọc thẻ là hoàn thành quy trình thanh toán. Tiền vé sẽ được trừ trực tiếp vào số dư tài khoản khách hàng.

Để tránh trường hợp khách hàng quẹt thẻ nhầm trên 2 lần, hệ thống được thiết kế một thẻ đối với một khách hàng nên khách chỉ được thanh toán duy nhất một lần trên một chuyến xe.

Muốn đăng ký sử dụng thẻ thông minh, hành khách cần đến các điểm giao dịch, cung cấp giấy tờ cá nhân, chụp ảnh chân dung, nhận thẻ và nghe hướng dẫn sử dụng. Đối với các hành khách sử dụng thẻ Uni Pass thanh toán tự động sẽ được hưởng mức giá ưu đãi là: 3.750 đồng/ chuyến.

Ngoài phương thức thanh toán bằng thẻ NFC, khách hàng còn có thể thanh toán bằng vé điện tử quét mã QR trên ứng dụng điện thoại. Hành khách chỉ cần mở ứng dụng đã đăng nhập sẵn, chọn hình thức thanh toán, mã QR sẽ xuất hiện. Hành khách chỉ cần đặt mã QR này lên khu vực đọc mã QR của thiết bị đầu đọc trên xe buýt là đã thanh toán thành công.

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Thẻ xe buýt thông minh mang lại nhiều tiện lợi cho người dân. Trước mắt, chúng tôi tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên. Thông qua các trường đại học, THPT, các đoàn thanh niên của trường sẽ phổ biến in thẻ linh hoạt tại các trường, các trạm dừng chân, để người dân tiếp xúc với thẻ càng sớm càng tốt”.

Hiện, thẻ thông minh mới được áp dụng đối với tuyến buýt 86 (Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng - Cầu Long Kiểng). Dự kiến sẽ mở rộng liên thông với hệ thống thanh toán của tuyến đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, buýt đường thủy và các loại hình giao thông công cộng khác. Trong năm 2019, 9 tuyến buýt sẽ được lặp hệ thống thanh toán tự động với khoảng 141 phương tiện.

tphcm thi diem 9 tuyen xe buyt dung the dien tu thong minh Phát hành thẻ thanh toán tự động cho khách đi xe buýt Sài Gòn

Hành khách đi xe buýt sẽ thanh toán tiền tự động bằng thẻ thông minh hoặc qua ứng dụng Uni Pass trên smartphone với mức ...

tphcm thi diem 9 tuyen xe buyt dung the dien tu thong minh Xe buýt chở đội bóng bị lật, ít nhất 55 người thương vong

Chiếc xe buýt đã bị lật khi đang chở đội bóng đá Haiti, Cộng hòa Dominican khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 50 ...

tphcm thi diem 9 tuyen xe buyt dung the dien tu thong minh Va chạm xe máy và xe buýt trên cầu Nhật Tân, một người tử vong

Chiếc xe máy đang di chuyển qua cầu Nhật Tân thì va chạm với xe buýt rồi ngã xuống, bị xe chèn qua. Nạn nhân ...

tphcm thi diem 9 tuyen xe buyt dung the dien tu thong minh Gordon Banks và chiếc xe buýt đổi đời người thợ xây

Từng vô địch World Cup 1966, nhưng cựu thủ thành vừa qua đời người Anh được nhớ đến nhiều nhất bởi một pha cứu thua ...