TP HCM muốn xây bảo tàng 1.430 tỷ đồng ở quận 9

Thực hiện chủ trương từ 13 năm trước, thành phố dự kiến làm bảo tàng hiện đại rộng 8 ha từ nguồn ngân sách thành phố. 

Trong tờ trình vừa gửi UBND TP HCM, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất xây bảo tàng tại khu 1 (Thời cổ đại) trong Khu công viên lịch sử - văn hóa dân tộc quận 9. Khi hoàn thành, công trình sẽ có giá trị kết nối giáo dục truyền thống với tham quan, du lịch và giải trí.

Bảo tàng có diện tích khoảng 8 ha, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1.430 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Do đây là công trình trọng điểm, Sở Văn hóa và Thể thao cũng kiến nghị được áp dụng một số cơ chế đặc thù: cho phép mời tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, có thể mời tư vấn nước ngoài, đề xuất các phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn nhưng không tổ chức thi quốc tế.

tp hcm muon xay bao tang 1430 ty dong o quan 9
Bảo tàng hiện hữu vốn là dinh thự được xây 128 năm trước. Ảnh: Quỳnh Trần.

Bảo tàng TP HCM gồm khối trưng bày chính; khối trưng bày chuyên đề, trưng bày có thời hạn các chuyên đề nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị ngoại giao, giới thiệu hiện vật mới...

Không gian trưng bày ngoài trời sẽ có các hiện vật thể khối lớn; không gian khám phá sáng tạo dành cho học sinh sinh viên, thiếu nhi; khu sân vườn, khu văn phòng, xưởng phục chế hiện vật, thư viện, đặc biệt là hệ thống kho lưu trữ, bảo quản hiện vật...

Bảo tàng TP HCM hiện hữu (trên đường Lý Tự Trọng) vẫn duy trì hoạt động thường xuyên. Do công trình này đã xuống cấp nên sẽ được trùng tu, cải tạo một số hạng mục cấp thiết nhất.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, dự án bảo tàng là một trong những công trình trọng điểm của ngành văn hóa được nêu trong nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TP HCM thuộc danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2011-2015 của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng phê duyệt. Chủ trương xây dựng bảo tàng đã có từ những năm 2005-2007.

Hữu Nguyên

tp hcm muon xay bao tang 1430 ty dong o quan 9 Đề xuất tạm đóng cửa một phần Bảo tàng Hà Nội

Phần lớn diện tích trưng bày hiện nay của Bảo tàng Hà Nội sẽ dừng đón khách tham quan.

tp hcm muon xay bao tang 1430 ty dong o quan 9 Hà Nội: Khi bảo tàng nghìn tỷ... ế khách

Với tổng kinh phí 2.300 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư vào thời ...

/ VnExpress