Toyota Fortuner nhiều khả năng sẽ quay về lắp ráp tại Việt Nam

Mẫu SUV 7 chỗ ngồi cỡ D bán chạy nhất Việt Nam hiện đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

toyota fortuner nhieu kha nang se quay ve lap rap tai viet nam

Nếu đúng là Toyota quay về lắp ráp Fortuner thì đây sẽ là một thuận lợi đối với người tiêu dùng.

Theo một số nguồn tin không chính thống, nhiều khả năng liên doanh ô tô Nhật Bản sẽ bỏ nhập khẩu Fortuner để quay trở về lắp ráp trong nước.

Thậm chí, thông tin từ một số đại lý Toyota còn cho biết, Fortuner lắp ráp trong nước có thể sẽ ra thị trường ngay trong quý 3.2019.

Mặc dù vậy, cho đến lúc này, Toyota Việt Nam vẫn chưa có phản hồi chính thức nào liên quan đến kế hoạch chuyển Fortuner từ nhập khẩu quay về sản xuất trong nước.

“Việc thay đổi kế hoạch đối với một sản phẩm ô tô luôn rất khó khăn và cần thời gian dài. Đặc biệt là đối với trường hợp Fortuner. Mẫu xe này mới chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu vào năm 2017. Do đó, việc thay đổi là rất khó nói”, một đại diện Toyota Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, dù không khẳng định nhưng một thành viên khác của liên doanh ô tô chiếm thị phần đáng kể tại Việt Nam cũng cho rằng chuyện Fortuner quay về lắp ráp trong nước là hoàn toàn có thể xảy ra.

Năm 2017, một loạt liên doanh ô tô đã thay đổi kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể là chuyển một số mẫu xe từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước nằm trong khu vực Đông Nam Á.

Việc thay đổi xuất xứ sản phẩm đem lại nhiều lợi thế về kinh doanh. Đơn cử với Toyota Fortuner hay Honda CR-V, khi chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, các mẫu xe này sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% kể từ ngày 1.1.2018, qua đó giúp kéo giá thành xuống thấp.

Thế nhưng, thực tế lại không dễ dàng với các kế hoạch kinh doanh xoay chiều mạnh mẽ này. Bởi lẽ, ngay khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm về 0% thì Chính phủ cũng đồng thời ban hành Nghị định 116 và Nghị định 125 nhằm điều chỉnh một số chính sách liên doanh đến mặt hàng ô tô.

Với Nghị định 116, hàng loạt mẫu xe ô tô nhập khẩu đã không thể về nước trong suốt giai đoạn nửa đầu năm 2018. Sang nửa sau năm 2018, sau khi đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, ô tô nhập khẩu đã bắt đầu về nước nhiều hơn. Tuy nhiên, các hãng xe vẫn không thể chủ động được nguồn cung ra thị trường.

Trong khi đó, Nghị định 125 của Chính phủ lại đang tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước đối với các hãng ô tô. Bởi vậy, việc Toyota và có thể là một số hãng xe khác chuyển vài mẫu xe từ nhập khẩu quay về lắp ráp trong nước cũng hoàn toàn có thể diễn ra.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, nếu đúng là Toyota quay về lắp ráp Fortuner thì đây sẽ là một thuận lợi đối với người tiêu dùng. Rất có thể giá thành xe Foruner lắp ráp trong nước sẽ không thấp hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu Indonesia hiện nay.

Nhưng ở chiều ngược lại, việc Toyota chủ động được nguồn cung sẽ giúp Fortuner tăng sức cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, hiện Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến về chính sách miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với phần linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước. Nếu đề xuất này được thông qua, giá thành ô tô lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống đáng kể so với ô tô nhập khẩu. Đây cũng có thể là một trong những lý do để Toyota quyết định chuyển Fortuner về lắp ráp trong nước và tiếp theo có thể là một số hãng xe khác.

toyota fortuner nhieu kha nang se quay ve lap rap tai viet nam

Toyota Tacoma 2020 ra mắt, nâng cấp ngoại hình và công nghệ

Xu hướng off-road được Toyota chú trọng khá nhiều ở phiên bản 2020 khi hầu hết mẫu xe ra mắt đều được nâng cấp tính ...

toyota fortuner nhieu kha nang se quay ve lap rap tai viet nam

Các mẫu xe hơi có ghế tình yêu, dễ dàng biến thành giường di động

Magic Seat, hay còn được gọi là ghế ma thuật, là điểm độc đáo trên nhiều mẫu xe hơi của Honda. Cũng có nhiều mẫu ...

toyota fortuner nhieu kha nang se quay ve lap rap tai viet nam

\'Toyota Việt Nam không chủ trương bán bia kèm lạc\'

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, cũng là "nhân chứng" cho cả thị trường xe gần một thập kỷ qua, chia sẻ ...