Tổng cục trưởng Du lịch: Kết nối chính sách giữa du lịch - nông nghiệp

“Triển vọng phát triển du lịch nông nghiệp rất tốt, có thể tạo ra những sản phẩm du lịch nông nghiệp vừa thể hiện được những giá trị nổi bật, vừa thể hiện được giá trị khác biệt” – ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định khi trả lời  NTNN.

Thưa ông, ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của du lịch nông nghiệp trong sự phát triển của du lịch Việt Nam?

- Nông nghiệp và du lịch đã được xác định là hai trụ cột kinh tế của đất nước. Việt Nam khởi nguồn là một đất nước nông nghiệp, và chúng ta là một quốc gia gắn với nền văn minh lúa nước, đa số người dân sống ở nông thôn.

Vậy nên, có thể nói rằng nông nghiệp, nông thôn là một trong những cộng đồng quan trọng nhất của đất nước. Chúng ta sở hữu những tài nguyên, dư địa, điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp trên 4 góc độ: Phong cảnh, môi trường; phương thức sống; phương thức canh tác; sản vật, sản vật nông nghiệp. Dựa trên 4 góc độ này, chúng ta có thể tạo ra những sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, dựa trên nông nghiệp với những giá trị nổi bật, khác biệt.

tong cuc truong du lich ket noi chinh sach giua du lich nong nghiep

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Lê Hiếu

Thực tế, đã có rất nhiều bài học, mô hình du lịch nông nghiệp thành công. Song tất cả mới ở giai đoạn khởi đầu, chủ yếu mang tính chất tự phát, chưa có hoạch định, chưa có chính sách hỗ trợ phát triển, chưa đề cao vai trò của các bên liên quan.

Chúng tôi mong muốn các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp, địa phương đóng góp ý kiến cho hội thảo. Từ đó, chúng tôi sẽ có những nghiên cứu, đề xuất ở góc độ lý luận và thực tiễn nhằm xác định những định hướng, mô hình và các phương thức để du lịch gắn với nông nghiệp phát triển bền vững, mang lại hiệu quả và giá trị gia tăng.

Những định hướng nào cho phát triển du lịch nông nghiệp thôn mà ông cho rằng khả thi hơn cả?

- Chúng tôi muốn xác định một số định hướng lớn: Thứ nhất, định hướng phát triển sản phẩm về du lịch nông nghiệp. Thứ hai, các cơ chế, chính sách, mô hình định hướng hỗ trợ cho sự phát triển của du lịch nông nghiệp. Thứ ba, vai trò của các bên có liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng dân cư... làm sao để tối ưu hóa các nguồn lực này trong phát triển du lịch nông nghiệp.

Chúng ta đang có những chính sách nào hỗ trợ du lịch nông nghiệp?

- Những chính sách đang tồn tại riêng rẽ trên hai phạm vi du lịch và nông nghiệp, chưa có sự kết nối. Giờ là lúc chúng ta phải tạo ra sự kết nối để những chính sách này phát huy tối ưu các nguồn lực, kết nối chặt chẽ giữa nông nghiệp và du lịch.

Trong tương lai, du lịch nông nghiệp sẽ chiếm tỷ trọng như thế nào trong cơ cấu của ngành du lịch Việt Nam?

- Bây giờ chưa thể đánh giá chúng ta sẽ phát triển tới mức nào. Nhưng chúng tôi cho rằng với những nguồn lực, tài nguyên chúng ta sở hữu, triển vọng phát triển du lịch nông nghiệp rất tốt, vừa thể hiện được những giá trị nổi bật, vừa thể hiện được giá trị khác biệt.

Chiều 30.3.2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt phối hợp tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường”.

Nằm trong chuỗi sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ 6 - VITM 2018, hội thảo nhằm thảo luận, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông nghiệp ở nước ta hiện nay, đồng thời bàn về giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác hiệu quả mô hình du lịch nông nghiệp; tạo diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch và truyền thông để hoạt động du lịch nông nghiệp có sự phát triển đột phá, hiệu quả.

tong cuc truong du lich ket noi chinh sach giua du lich nong nghiep BÃI BIỂN MIỀN TRUNG BỊ "XẺ THỊT" (*): Chia nhau bãi biển Bình Sơn - Ninh Chử

Tỉnh Ninh Thuận tạo thuận lợi để hàng loạt dự án du lịch như Hoàng Cầu, Paven, Đông Dương, Bàu Trúc, Con Gà Vàng, Thái ...

tong cuc truong du lich ket noi chinh sach giua du lich nong nghiep Top 10 địa danh ở Quảng Ngãi khiến du khách đến là không muốn về

Quảng Ngãi có hệ sinh thái du lịch rất đa dạng với những cánh rừng, đồi núi, hòn đảo,... mang đậm chất tự nhiên.

/ http://danviet.vn